เจริญสติในแนวทางเคลื่อนไหว

รวม 3 สถานปฏิบัติธรรม เจริญสติในแนวทางเคลื่อนไหว – นิตยสาร Secret

รวม 3 สถานปฏิบัติธรรม เจริญสติในแนวทางเคลื่อนไหว

หากคุณสนใจการ เจริญสติในแนวทางเคลื่อนไหว แต่ไม่ทราบว่าจะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่ใด วันนี้ Secret ขอนำเสนอ 3 สถานปฏิบัติธรรม ที่ใช้หลักสูตรนี้ ซึ่งจะช่วยให้ใจสงบได้อย่างแท้จริง

1.วัดปลายนาหรือสำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์

ปลายนา-039
วัดปลายนา

สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์มุ่งเน้นวิธีการฝึกปฏิบัติ ด้วยการเดินจงกรมและเจริญสติแบบ เคลื่อนไหว 14 จังหวะ
ตามแนวทางของหลวงพ่อเทียน

เดิม ที่ดินบริเวณนี้ยังกันดารและเป็นที่ตาบอด ไม่มีถนนตัดผ่านชาวบ้านจึงไม่ค่อย เดินทางมามากนัก  พระรุ่นแรกจึงสร้างกุฏิเป็นกระต๊อบมุงด้วยจากและสร้างศาลา ง่าย ๆ มุงหญ้าคาพอให้สัปปายะหรือสบาย  แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเต็มไป ด้วยอันตรายจากสัตว์นานาชนิด  ท่านจึงอยู่ได้เพียงไม่กี่เดือนในปี พ.ศ.  2530  หลวงพ่อเทียนจึงฝากฝังให้ พระอาจารย์โกศิลปริปุณฺโณ  ช่วยพัฒนาต่อ   ก่อนท่านจะมรณภาพในปีถัดมา

ปี พ.ศ. 2543 เริ่มมีถนนตัดผ่าน  ทำให้มี ผู้คนเข้ามาทำบุญมากขึ้นและมีผู้ศรัทธาบริจาคเงินสร้างกุฏิ  ศาลา และที่พัก สำหรับผู้ปฏิบัติธรรมเป็นปูนแข็งแรงถาวร  โดยยังคงรักษาความร่มรื่นและเป็น ธรรมชาติเอาไว้เช่นเดิม  เพื่อให้ผู้มาเยือนอาศัยร่มเงาต้นไม้ในการฝึก ปฏิบัติ

สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์
ตั้งอยู่ที่ ซอยเทพกุญชร 44/1 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
สอบถามรายละเอียดเพื่อฝึกเจริญสติได้ที่ info.watplaina@gmail.com หรือ โทร. 08-1202-1323  สุมลมานล์ (อั๋น)  08-1642-7928  คุณลลยา
สามารถดูตารางกิจกรรมและกิจวัตรการปฏิบัติได้ที่ http://wat-plaina.blogspot.com


2.วัดพระธาตุดอยกองข้าว

วัดพระธาตุดอยกองข้าว สถานปฏิบัติธรรมที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบ โดยพระครูภาวนานุศาสก์ (แป้น ธมฺมธโร) จากสำนักวิปัสสนากรรมฐานวัดไทรงามธรรมธราราม จังหวัดสุพรรณบุรี เห็นว่าสถานที่แห่งนี้ร่มรื่น เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรม  จึงส่งพระลูกศิษย์เข้ามาพัฒนาตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 กระทั่งเปิดเป็นศูนย์ ปฏิบัติธรรมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2542 โดยเน้นการเจริญสติแนว เคลื่อนไหว ร่างกาย จับความรู้สึก และสังเกตอารมณ์ ซึ่งเป็นแนวทางของพระครูภาวนานุศาสก์ (แป้น ธมฺมธโร) วัด ไทรงามธรรมธราราม จังหวัดสุพรรณบุรี

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาประจำจังหวัดเชียงราย กระทรวงศึกษาธิการ
วัดพระธาตุดอยกองข้าว ตำบลดอยฮาง อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย 57000

วัด แห่งนี้ไม่มีโทรศัพท์ หากผู้ใดต้องการปฏิบัติธรรมก็สามารถเดินทางไปปฏิบัติธรรมได้ทันที โดยต้องแสดงบัตรประชาชนเพื่อสมัครปฏิบัติธรรม และเตรียมชุดปฏิบัติธรรม (นุ่งขาว-ห่มขาว) ไปเอง


3.วัดสนามใน

วัดนี้ไม่ปรากฏที่มาว่าใครเป็นผู้สร้างและสร้างเมื่อใด เป็นวัดรกร้างไม่มีพระสงฆ์หรือเณรจำพรรษามาเป็นเวลานาน กระทั่งปี พ.ศ. 2519 นายวิโรจน์ ศิริอัฐิ และ มหาสุขสันต์ได้เข้ามาแนะนำวัดนี้แก่หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุ โภ ซึ่งในขณะนั้นได้จำพรรษาอยู่ที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์และกำลังหาสถานที่เหมาะ สมสำหรับการปฏิบัติกรรมฐานแก่ญาติโยม เมื่อหลวงพ่อเทียนมาดูที่วัดนี้พบว่ามีเพียงร่องรอยของโบสถ์เก่า เจดีย์เก่า ซากอิฐกระจัดกระจายอยู่พอให้เห็นว่าเคยเป็นวัดมาก่อน มีที่ดินเหลืออยู่เฉพาะบริเวณโบสถ์และเจดีย์ หลวงพ่อเทียนพอใจในสถานที่นี้ จึงตัดสินใจที่จะบูรณะให้เป็นวัดโดยสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง

วัดสนามใน 27 หมู่ 4 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
โทร. 08-8187-4323

ใครที่กำลังมองหาสถานปฏิบัติธรรมที่เงียบสงบ และเจริญสติแนวทางเคลื่อนไหว อย่าลืมสถานปฏิบัติธรรมทั้ง 3 แห่งนี้นะคะ


บทความน่าสนใจ

รวม 3 สถานปฏิบัติธรรม ที่ปฏิบัติตามแนวทางของพระอริยสงฆ์ 3 รูป

วัชรธรรมสถาน แหล่งปฏิบัติธรรมสายวัดป่าใกล้กรุง

ส่งท้ายปีด้วย 15 สถานปฏิบัติธรรมแนะนำ จาก Secret

ค้นพบอิสระทางจิตใจท่ามกลางธรรมชาติ ณ วัดพระธาตุดอยกองข้าว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.