ความสุข

ตอบคำถาม เรื่อง ความสุข โดยคุณพศิน อินทรวงศ์

ความสุขเป็นสิ่งที่หลายคนใฝ่ฝัน แต่การจะคว้าความสุขให้อยู่กับตัวอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก มาอ่านกันว่าคุณพศินมีแง่มุมดีๆ ที่ทำให้มีความสุขได้อย่างไร

ผู้อ่านถาม: สุขจากปัจจุบัน ที่คุณพศินพูดถึง เช่น โฟกัสเรื่องงานสิ่งที่ทำตรงหน้าแล้วถ้าเป็นสุขกับสิ่งที่ต้องการ เช้น เด็กติดเกมส์ติดนิยาย ติดละคร อธิบายเรื่องนี้ได้อย่างไร?

คุณพศินตอบ: สมาธินั้นมีทั้งสัมมาสมาธิ  และมิจฉาสมาธิ  ในเรื่องนี้ก็เช่นกันครับ  คือนอกจากการมีสมาธิแล้ว  เรายังต้องมีสมาธิกับสิ่งที่ดีด้วย  จึงเรียกว่าเป็นสัมมาสมาธิ  ดังนั้น  ความดี  ศีล  จึงเป็นหางเสือชั้นดีที่จะกำหนดว่า  เราจะไปสู่สัมมาสมาธิ  หรือมิจฉาสมาธิ  เห็นได้ว่า  หลักธรรมทั้งหมด  ต้องทำขนาดไปพร้อมกันจึงจะสำเร็จเป็นผลสมบูรณ์ครับ

 

ผู้อ่านถาม: ถ้าเรื่องสุขทุกข์ ที่ไม่อยู่กับเราตลอด แล้วระหว่างที่เราอยู่ เราต้องทำอะไร?

คุณพศินตอบ: เราต้องฝึกจิตให้อยู่เหนือทั้งความสุขและความทุกข์ครับ  เราอาจจะเรียกความรู้สึกนั้นว่าความเบิกบานก็ได้  คือเราไม่ต้องการทั้งความดีใจ  และเสียใจ  แต่เราต้องการค่าสมดุลคือความเป็นกลาง  เป็นภาวะที่เป็นผู้ดู  มากกว่าผู้เล่น

 

ผู้อ่านถาม: ทำไมคนเราถึงชอบจดจำสิ่งร้ายๆ ได้ดีกว่าสิ่งที่เป็นสุข?

คุณพศินตอบ: จิตมนุษย์นั้น  พระพุทธเจ้าท่านว่า  คิดถึงอดีตมากที่สุด  อดีตคือการปรุงแต่ง  เมื่อมนุษย์มีการปรุงแต่งเป็นปกติ  ความทุกข์ก็ย่อมมีเป็นปกติ  เป็นไปไม่ได้ที่มีการปรุงแต่งทางความคิดบ่อยๆ  แล้วจะมีความสุขมากกว่าความทุกข์  ถ้าอยากทุกข์น้อย  ต้องหยุดการปรุงแต่งให้ได้  พระพุทธเจ้าท่านจึงแนะนำให้ฝึกวิปัสสนา  เพราะวิปัสสนาเป็นการหยุดความปรุงแต่ง

 

ผู้อ่านถาม:  มีไหมที่ได้ความสุขที่ละเอียดแล้วอยากกลับมาได้ความสุขที่หยาบ แล้วติดในความสุขที่หยาบ?

คุณพศินตอบ: มีครับ  ความสุขละเอียดก็เหมือนข้าว  ต้องกินเรื่อยๆ  สมาธิก็ต้องทำเรื่อยๆ  ไม่ทำก็เสื่อมได้  ยกเว้นความสุขชนิดเดียวที่ไม่เสื่อม  คือสุขจากวิมุติหรือการหลุดพ้น  เมื่อหลุดพ้นไปแล้ว  ก็จะไม่กลับมาโดยหาความสุขแบบหยาบๆ  หรือความสุขที่เกิดจากกามคุณอีก

 

ผู้อ่านถาม: หลักการ/ วิธีง่าย ๆ ในการเปลี่ยนนิสัยตัวเองให้มีความสุขมากขึ้น (เปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ อยากเปลี่ยนตัวเอง)

คุณพศินตอบ: ก็ต้องเข้าใจตามความเป็นจริงว่า  สุขทุกข์อยู่ที่ตนเอง  ไม่ได้อยู่ที่คนอื่น  เราเปลี่ยนตนเองเพื่อตนเอง  ไม่ใช่เพื่อใคร  เพราะถ้าเราไม่เปลี่ยนตนเอง  เราก็จะมีความทุกข์ไปเรื่อยๆ  ถ้าเราตรองแล้วว่าไม่อยากมีความทุกข์  เราก็ต้องเปลี่ยนตนเอง  ไม่มีหลักการและทางลัดอะไรเลยครับ  เห็นประโยชน์  ก็ทำไป  ก็เท่านั้น

 

ผู้อ่านถาม: ถ้าเรามีเพื่อน, ครอบครัว (พ่อ แม่) ที่มีอาการซึมเศร้าเราควรจะดูแลแนะนำทางให้เขายังไง ให้เขาไม่ปรุงแต่งจิตเพื่อให้เขาไม่จมอยู่กับทุกข์เคยลองพยายามหลายครั้งให้เขาฝึกการไม่คิดแล้วอยู่กับปัจจุบันแต่กลายเป็นเราไม่เข้าใจเขา

คุณพศินตอบ: คนเราจะเชื่อถือคนที่เราศรัทธา  ทำตนให้เป็นคนที่น่าศรัทธา  เมื่อเขาศรัทธาเรา  เขาจะเชื่อเรา  แต่ทั้งนี้  เราต้องอดทน  ใช้เวลาหน่อย  แต่ผมคิดว่า  วิธีนี้ได้ผลที่สุด  เหมือนพระพุทธเจ้า  ท่านพูดอะไรเราเชื่อหมด  เพราะสิ่งที่ท่านพูดมา  ท่านทำมันได้หมดแล้ว

 

Photo by Anthony Ginsbrook on Unsplash


บทความน่าสนใจ

10 ข้อคิดเปลี่ยนชีวิตที่คับแคบให้กลายเป็นท้องฟ้ากว้างใหญ่ โดยคุณพศิน อินทรวงค์

คลิกที่นี่! เพื่ออ่านตอบคำถาม เรื่อง จิตสุดท้าย โดยคุณพศิน อินทรวงศ์

คลิกที่นี่! เพื่ออ่านตอบคำถาม เรื่อง กรรม โดยคุณพศิน อินทรวงศ์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.