วันจันทร์

8 เคล็ดลับ เปลี่ยน “วันจันทร์” ให้กลายเป็น “วันสุข”

โอ้ยยย…เผลอแป๊บเดียวก็ วันจันทร์ อีกแล้ว”

เหล่ามนุษย์เงินเดือนคงจะเข้าใจความรู้สึกนี้ดี เพราะหลังจากสุดสะวิงริงโก้กันไปอย่างเต็มเหนี่ยวในวันเสาร์อาทิตย์แล้ว ก็ต้องเปลี่ยนโหมดอย่างรวดเร็วกลับไปสู่เช้า” วันจันทร์ “อันแสนยุ่งวุ่นวาย

ในเมื่อเราเปลี่ยนโลกให้หยุดหมุนไม่ได้ ก็ลองมาเปลี่ยนที่ตัวเองกันดีกว่า Secret จึงขออาสาแก้ปัญหาโรคเกลียดวันจันทร์ให้กับคุณ เผื่อจะช่วยเปลี่ยนวันจันทร์ทึม ๆ ให้กลายเป็นวัน “สุข” ที่แสนสดใส

 

ถามสักนิด…วันจันทร์ผิดอะไร

คนเราเกลียดอะไรก็ต้องมีเหตุผล ฉะนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือถามตัวเองก่อนว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับตัวเรากันแน่

ถ้าคุณรู้สึกเกลียด “วันจันทร์” เข้าไส้ ไม่ว่าจันทร์ไหน ๆ ก็หน้าบูดมาทำงาน และยังลามไปจนถึงวันอังคารยันวันศุกร์ นี่อาจเป็นสัญญาณร้ายที่เตือนให้รู้ว่าจริง ๆ แล้วคุณไม่ได้เกลียดวันจันทร์หรอก…แต่คุณเกลียดงานของคุณต่างหาก

ถ้าเป็นเช่นนี้ขอแนะนำว่า คุณควรขอเปลี่ยนตำแหน่ง เปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบใหม่ให้รู้สึกท้าทายมากยิ่งขึ้น หรือถ้าคุณเกลียดเพื่อนร่วมงาน ก็หาทางพูดคุยปรับความเข้าใจกันซะ…แต่ถ้าลองหมดทุกทางแล้ว อะไร ๆ ก็ยังไม่ถูกใจ ก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนงานใหม่จะดีกว่า

แต่ถ้าคุณเพียงรู้สึกเบื่อวันจันทร์เฉพาะบางอาทิตย์เท่านั้น หรือแค่หมดเรี่ยวหมดแรงเฉพาะในตอนเช้าที่รู้ว่าจะต้องมาทำงาน…ก็ต้องหาวิธีชาร์จพลังกันสักหน่อยแล้ว!

 

Step 1 เดี๋ยว จะรีบศุกร์ไปไหน

สิ่งที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นเผชิญหน้ากับสัปดาห์ใหม่ได้อย่างไร้กังวลคือ การที่ไม่มีงานด่วนอะไรติดค้างอยู่ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ฉะนั้นในเย็นวันศุกร์อย่าเพิ่งดีใจจนลิงโลดรีบปิดหน้าจอคอมพ์แล้วบึ่งไปแฮ้งเอ๊าต์กับเพื่อน ลองเช็กให้แน่ใจก่อนว่าคุณได้สะสางงานทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ต้องมีอะไรมารบกวนใจในวันเสาร์อาทิตย์จนติดค้างมาถึงวันจันทร์

Step 2 ถอดปลั๊กหลังเลิกงาน

วันหยุดเสาร์อาทิตย์ทั้งทีก็ควรใช้เวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ อย่าได้แอบเอางานกลับไปทำที่บ้านเชียวล่ะเพราะนอกจากจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับทำงานไม่มีวันหยุดแล้ว คนในบ้านก็ต้องพลอยเสียบรรยากาศดี ๆ ไปด้วย ลองถอดปลั๊กออกให้หมด ไม่คิดถึงเรื่องงาน ไม่เช็กอีเมล งดติดต่อกับลูกค้าแล้วผ่อนคลายให้สุด ๆ ในวันหยุดนี้

วันจันทร์
Photo by Amy Treasure on Unsplash

Step 3 ทำ To - do list สุดว้าว-ว-ว!

ในบ่ายวันอาทิตย์ลองนั่งจัดอันดับ “3 สิ่งดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้” เช่น วันอังคารจะได้ออกไปพบลูกค้าคนสำคัญ วันพุธจะมีพนักงานคนใหม่เข้ามา และวันศุกร์จะได้นำเสนอผลงานที่ตั้งใจทำสุด ๆ หรือถ้านึกไม่ออก ก็อาจจัดอันดับ “3 สิ่งที่ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงให้ได้ในสัปดาห์นี้” เชื่อเถอะว่าวันจันทร์ของคุณจะสนุกขึ้นอีกหลายเท่าตัว

Step 4 เข้านอนเร็วอีกนิด

ลองเข้านอนแต่หัวค่ำในคืนวันอาทิตย์ และตื่นก่อนเวลาปกติสัก 30 นาทีแล้วคุณจะค้นพบว่า คุณมีเวลาให้ตัวเองได้ทำนู่นนี่อีกสารพัด ลองเอาเวลาเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วงนั้นไปใส่บาตร เลือกซื้อของสดในตลาดเช้า ทำอาหารเพื่อสุขภาพเล่นโยคะ พาน้องหมาไปเดินเล่น…แล้วคุณจะรู้ว่า คุณไม่ได้มีหน้าที่แค่ตื่น ทำงาน แล้วก็นอนหลับเท่านั้น

วันจันทร์
Photo by Kate Stone Matheson on Unsplash

Step 5 เลือกชุดตัวเก่ง

เสื้อผ้าชุดไหนที่ใส่แล้วมีแต่คนชม ชุดไหนที่ใส่แล้วมั่นใจสุด ๆ หรือชุดไหนที่เพิ่งซื้อมาใหม่ แล้วอยากใส่ไปอวดเพื่อน ก็ให้เอามาใส่วันจันทร์นี่แหละ วิธีนี้จะทำให้คุณรู้สึกหลงรักวันจันทร์และอยากให้ถึงวันจันทร์เร็ว ๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อเพราะการรู้สึกดีกับตัวเองถือเป็นจุดเริ่มต้นของการมองโลกในแง่ดี

Step 6 ถอยห่างจากเพื่อนจอมเมาท์

ทุกออฟฟิศมักจะมีเพื่อนร่วมงานจอมเมาท์และจอมนอยด์ ที่บ่นได้ทุกเรื่องตั้งแต่เรื่องงาน รถติด ลูกเกเร ไปจนถึงเรื่องแมวคลอด ฯลฯ พาให้คุณรู้สึกเซ็งได้อย่างไม่รู้ตัว ฉะนั้นในเช้าวันจันทร์อย่าได้จับกลุ่มเมาท์กับคนเหล่านี้เป็นอันขาด แนะนำให้เดินถอยห่างออกมา หรือไม่ก็หยิบหูฟังมาอุดหูไว้ซะ แล้วเปิดเพลงสุดโปรดฟังให้สบายใจไปเลย

วันจันทร์
Photo by Simon Abrams on Unsplash

Step 7 โปรยความสุขไปรอบ ตัว

ในเมื่อเราสร้างความสุขของตัวเองได้แล้ว ก็อย่าลืมโปรยความสุขเผื่อแผ่ให้กับคนรอบข้างบ้าง รับรองว่าจะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในที่ทำงานได้ดีเลยทีเดียว โดยคุณอาจจะเล่าเรื่องราวสนุก ๆ ที่พบเจอมาในช่วงเสาร์อาทิตย์ให้เพื่อนฟัง อัพเดตข่าวสารที่ดูในโทรทัศน์เมื่อเช้า หรือเอาขนมอร่อย ๆ มาแบ่งปันเพื่อนที่ทำงานบ้างก็ยังได้

Step 8 เย็นวันจันทร์ก็เป็นวันพิเศษได้

ใครกันนะทำให้คุณเข้าใจผิดว่าเย็นวันจันทร์เป็นวันที่จะทำอะไรสนุก ๆ ไม่ได้…ลองมาเปลี่ยนเย็นวันจันทร์ให้กลายเป็นวันพิเศษดูดีกว่า โดยคุณอาจจะกำหนดให้วันจันทร์เป็นวันแห่งการนัดเจอแก๊งเพื่อนเก่า วันแห่งการทำขนมหรือไม่ก็เป็นวันแห่งการเล่นเกมกับลูก ๆ แต่ถ้านึกกิจกรรมสนุก ๆ ไม่ออก ก็อาจหารายการทีวีสุดโปรดดูสักเรื่องก็ยังได้

 เพียงเท่านี้วันจันทร์ก็จะกลายเป็นวันอันแสนสุขของคุณได้แล้ว

 

เรื่อง มินู

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.