บ้านกานนิสา

บ้านกานนิสา ความสุขแห่งใจใกล้กรุง

บ้านกานนิสา ความสุขแห่งใจใกล้กรุง

บ้านไม้ประดู่ส้มทรงไทยประยุกต์ที่ตั้งตระหง่านท่ามกลางท้องทุ่งแห่งนี้ ใครผ่านไปมาคงนึกว่าเป็นบ้านพักตากอากาศ หากไม่ลองมองเข้าไป ในรั้วบ้านคงไม่มีทางรู้ว่า แท้ที่จริงที่นี่คือ ” บ้านกานนิสา ” สถานปฏิบัติธรรม

บ้านกานนิสาตั้งอยู่บนพื้นที่ 5 ไร่ ในอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เจ้าของเดิมตั้งใจปลูกเป็นคลับเฮ้าส์ จึงสร้างบ้านไว้อย่างโอ่อ่า ตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้ลวดลายครุฑและพญานาค ข้างบ้านขุดเป็นบ่อบัวรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ก่อนจะขายบ้านต่อให้ คุณนา - พัฒนา ชลาลัยวัลย์ เจ้าของคนปัจจุบัน

gan2

คุณนามีพี่น้องทั้งหมด 12 คน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ เธอจึงสร้างห้องพักไว้ข้างเรือนไม้อีก 12 ห้องเพื่อเตรียมให้พี่น้องกลับมาอยู่อาศัยตอนแก่ตัว ทุกครั้งที่น้องสาวกลับมาเยี่ยมบ้าน ครอบครัวจะนิมนต์พระมาทำบุญพระหลายรูปเห็นตรงกันว่าสถานที่แห่งนี้สัปปายะ เหมาะแก่การใช้ฝึกจิตฝึกใจ คุณนาจึงตัดสินใจดัดแปลงคลับเฮ้าส์แห่งนี้ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งการฝึกปฏิบัติธรรม

ห้องโถงใหญ่บริเวณพื้นที่ชั้นล่างของเรือนไม้รองรับคนได้กว่า 70 คน ชั้นบนใช้เป็นที่พักพระสงฆ์ ส่วนห้องพักทั้ง 12 ห้องดัดแปลงเป็นที่พักสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม สามารถรับรองผู้เข้าพักได้ห้องละ 3 - 6 ท่าน ภายในมีห้องอาบน้ำ ห้องสุขา และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

รอบ ๆ ตัวบ้านมีต้นไม้ร่มรื่น ลานอเนกประสงค์ และสนามรอบสระบัวใช้สำหรับเดินจงกรมและนั่งปฏิบัติธรรม พื้นที่นาด้านหลังมีไว้สำหรับพระสงฆ์หรือผู้ปฏิบัติที่ต้องการความสงบใช้เดินจงกรม

gan3

นอกจากนี้ยังมีอาหารเพื่อสุขภาพจัดเตรียมไว้ให้ผู้ปฏิบัติอีกด้วย คอร์สปฏิบัติธรรมที่นี่ส่วนใหญ่เป็นคอร์สส่วนตัวที่กลุ่มผู้ปฏิบัติมาขอเช่าสถานที่ บางคอร์สเปิดรับคนนอกให้เข้ามาฝึกปฏิบัติด้วย มีทั้งคอร์สสำหรับเด็ก นักศึกษา คนทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุ และมีรูปแบบการปฏิบัติหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นการเจริญสติ กำหนดลมหายใจ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

บ้านกานนิสาเชื่อว่าการได้สัมผัสบรรยากาศบริสุทธิ์จะช่วยชำระล้างกายและใจ ซึ่งนำไปสู่ความสุขได้อย่างแท้จริง 

บ้านกานนิสา ตั้งอยู่ที่  99 หมู่ 2 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ติดตามคอร์สปฏิบัติธรรมได้ที่ www.ganisahouse.com หรือโทร. 08-7936-7283, 0-3449-0466 และ 08-7936-7283

เรื่อง รำไพพรรณ บุญพงษ์ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.