7 วิธี เปลี่ยนนิสัย เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนตัวคุณ 'ให้ดีขึ้น'

7 วิธี เปลี่ยนนิสัย เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนตัวคุณ ‘ให้ดีขึ้น’

7 วิธี เปลี่ยนนิสัย เปลี่ยนชีวิต ‘ให้ดีขึ้น’

นิสัยที่ไม่ดีเล็กๆ น้อยๆ ของเรา เมื่อทำอย่างต่อเนื่องก็จะกลายเป็นความเคยชิน และพฤติกรรมในเชิงลบแบบนี้จะทำให้เรามีชีวิตที่แย่ลงเรื่อยๆ ถ้าคุณไม่ยอมเปลี่ยน GL จะมาแนะนำวิธีปรับเปลี่ยนแก้นิสัยของเราเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น เพียงแค่คุณ เปลี่ยนนิสัย ชีวิตคุณก็เปลี่ยน

 

1.ตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ให้ช้าลงนิดนึง

การที่เราตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ เร็วเกินไปทำให้เราขาดสติในการคิดวิเคราะห์ การทำอะไรควรทำแต่พอดี อย่าเร็วไป อย่าช้าไป เช่น การพูดแบบไม่คิดออกมา คำพูดเราอาจจะไปทำร้ายใคร ทั้งที่เราไม่ได้ตั้งใจ หรือมีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกไม่พอใจ แล้วเราตอบสนองสิ่งนั้นทันทีโดยไม่ทันคิด อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ เพราะฉะนั้น เราควรปรับเปลี่ยนนิสัยการตอบสนองสิ่งต่างๆ ให้พอดีไม่ช้าเกินไป ไม่เร็วเกินไป

2.ทำบางสิ่งให้เสร็จในช่วงเวลาที่รู้สึกไม่อยากทำ

นิสัยผัดวันประกันพรุ่งใครๆ ก็เคยเป็น วิธีการแก้ง่ายๆ คือต้องทำทันที เช่น เราทานข้าวเสร็จต้องล้างจานทันที อย่าเดี๋ยว หรือเก็บไว้ล้างที่หลัง วิธีนี้ถือว่าเป็นการฝึก ของการผัดวันประกันพรุ่งได้ดีเลย

3.เตรียมความพร้อมสำหรับวันพรุ้งนี้

การที่เราเตรียมความพร้อม และวางแผนในการใช้ชีวิตของวันถัดไปนั้น ทำได้ไม่ยาก ขอแค่เพียงเริ่มต้นฝึกตัวเอง เริ่มจากก่อนเวลาเข้านอน เตรียมความพร้อมดูของที่จะต้องใช้สำหรับพรุ้งนี้ เช่น เสื้อผ้าที่ใช้ใส่สำหรับวันรุ่งขึ้น หรือจะเป็นการเขียนลิสต์ สิ่งที่คุณจะต้องทำในวันพรุ้งนี้มีอะไรบ้าง การทำแบบนี้นอกจากจะทำให้คุณมีความสดวกในการใช้ชีวิตของวันพรุ้งนี้แล้ว ยังทำให้สมองและร่างกายของคุณรู้สึกสดชื่นและมีพลังพร้อมต้อนรับวันใหม่อีกด้วย

4.เปลี่ยนนิสัย การกิน

เวลาเราทานข้าว หรือกินอาหาร เราจะชอบทำอย่างอื่นไปด้วย เช่น ดูมือถือ ดูทีวี ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไรที่จะดู แต่มันส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา เราควรมีสติเวลาทานข้าว ตั้งใจกิน ไม่โฟกัสอย่างอื่นมากไประหว่างรับประทาน เคี้ยวคำละ 30-50 คำ แต่ถ้าเราหยุดทำอย่างอื่นเลยระหว่างทานข้าว หันมากินแบบมีสติ ตั้งใจทานอาหาร นอกจากจะช่วยให้มีสมาธิมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เรารู้ปริมาณในการกินทำให้ไม่อ้วนได้อีกด้วย

5.ไม่นั่งจมกับการทำงานมากเกินไป

การนั่งทำงานนานๆ ไม่ได้ส่งผลดีต่อทั้งตัวเราและผลงาน ควรฝึกจับเวลาระหว่างทำงาน ให้ตัวเองได้พักเป็นช่วงๆ อาจจะพัก สัก 10 นาทีหลังจากที่ทำงานไป 1 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายเราได้เคลื่อนไหว และผ่อนคลายกล้ามเนื้อลดความตึงเครียดได้อีกด้วย

6.อยากได้อะไร “อย่าเพิ่งรีบซื้อ”

เวลาที่คุณอยากได้อะไรให้ถามตัวเองก่อน ว่าอยากได้ของชิ้นนั้นจริงๆไหม มันจำเป็นกับเราหรอ อย่าพึ่งรีบด่วนตัดสินใจซื้อ ยกตัวอย่างเช่น เราอยากได้ของชิ้นใหม่ แต่ของชิ้นเก่าเรายังใช้ได้อยู่ ให้เราลองผ่อนลมกับของชิ้นนั้นสัก 3 เดือน ดูว่าเราอยากได้ของชิ้นนั้นจริงๆไหม ถ้าครบ 3 เดือนแล้ว เราอยากได้จริงๆ ให้นำเงินไปซื้อ แต่ถ้าเรารู้สึกว่าไม่อยากได้แล้ว เราจะมีเงินเก็บอีกด้วย วิธีนี้ใช้แก้นิสัย การที่เราซื้อของเกินความจำเป็น ซื้อแล้วมาทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งาน

7.คิดอะไรออกให้รีบจด

เวลาเรามีไอเดียดีๆ ไอเดียเจ๋งๆ ผุดขึ้นมาให้หยิบสมุดปากกา หรือ มือถือขึ้นมาจดไว้ เพราะไอเดียเหล่านี้อาจจะมีประโยชน์กับเราในอนาคต เวลาเรากลับมาคิดอีกรอบเราอาจจะคิดมากไม่ออก เราควรฝึกตัวเองให้หัดเป็นคนจดบันทึกเหมือนมีสมองไว้เก็บข้อมูลอีกหนึ่งที่

 

อาจจะดูยาก ถ้าคุณฝึกทำให้เป็นประจำติดต่อกันทุกวัน ก็จะเป็นผลดีต่อตัวคุณเอง และมันก็จะดูง่ายไปเลย GL ขอเป็นพลังให้ทุกคนในการฝึกปรับเปลี่ยนนิสัยของตัวเองกันนร้าา สู้ๆ 

อ้างอิง : Bustle

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

Summary
7 วิธี เปลี่ยนนิสัย เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนตัวคุณ  'ให้ดีขึ้น'
Article Name
7 วิธี เปลี่ยนนิสัย เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนตัวคุณ 'ให้ดีขึ้น'
Description
นิสัยที่ไม่ดีเล็กๆ น้อยๆ ของเรา เมื่อทำอย่างต่อเนื่องก็จะกลายเป็นความเคยชิน และพฤติกรรมในเชิงลบแบบนี้จะทำให้เรามีชีวิตที่แย่ลงเรื่อยๆ ถ้าคุณไม่ยอมเปลี่ยน ดังนั้น GL จะมาแนะนำวิธีปรับเปลี่ยนแก้นิสัยของเราเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น เพียงแค่คุณ เปลี่ยนนิสัย ชีวิตคุณก็เปลี่ยน
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.