ย่างก้าวแห่งศรัทธา

ย่างก้าวแห่งศรัทธา ของ ประมวล เพ็งจันทร์

ย่างก้าวแห่งศรัทธา ของ ประมวล เพ็งจันทร์

ท่ามกลางสังคมแห่งการแข่งขันในโลกปัจจุบัน จะมีสักกี่คนที่กล้าลุกขึ้นมาหันหลังให้กับอาชีพที่มั่นคง ทิ้งครอบครัวอันอบอุ่นคือภรรยาผู้เป็นสุดที่รักไว้เบื้องหลัง เพื่อออก “เดิน” แสวงหาจิตอันเป็นอิสระและความพ้นทุกข์เป็นเวลา 66 วันจากจังหวัดเชียงใหม่สู่เกาะสมุยอันเป็นแผ่นดินเกิดเช่น อ.ประมวล เพ็งจันทร์ มาร่วมค้นหากันว่า ชีวิตของเขามีความเป็นมาอย่างไร อะไรคือเบื้องหลังความคิดที่จุดประกายให้ทำเช่นนั้น

ลาออกจากความมั่นคง ค้นหาความหมายชีวิต

ผมสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งแต่ปี 2532 – 2548 เป็นระยะเวลา 16 ปี การที่ผมผ่านการเรียนหนังสือที่อินเดียมา ทำให้ผมรู้สึกคล้ายคนอินเดียที่ว่า ชีวิตของเราควรมีการเปลี่ยนผ่าน ในความหมายของชาวอินเดีย คือชีวิตของเราจะมีการเปลี่ยนผ่านไปตามช่วงวัยของชีวิต เหมือนเวลาขึ้นรถเมล์ต้องมองหาที่นั่ง แม้ว่าที่นั่งนั้นจะสบายเพียงไร เมื่อถึงป้ายเราก็ต้องลง  ผมเข้าใจว่าชีวิตก็เป็นอย่างนั้น

ตามคติของชาวอินเดีย เมื่ออายุครบ 50 ปีเป็นช่วงที่เราต้องเปลี่ยนผ่านจากการเป็นคฤหัสต์ที่มีความเป็นอยู่ที่อิ่มเอมกับการครอบครองชื่อเสียง เกียรติยศ ทรัพย์สินเงินทอง ไปสู่วัยวนปรัชญ์ ซึ่งหมายถึงการอยู่ในป่าที่เราต้องปรับตัวให้เข้ากับป่า เป็นเวลาที่เราต้องทบทวนว่า สิ่งที่เราใฝ่หามาตลอดชีวิตนั้นมันยังไม่สมบูรณ์  ผมมีความรู้มากมายในการสอนลูกศิษย์ ทั้งนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และพระภิกษุที่มหาวิทยาลัยสงฆ์ คนเหล่านั้นต่างชื่นชมสิ่งที่เป็นความรู้ของผม แต่ผมคิดว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ได้เป็นความรู้ที่แท้จริงหรือสูงส่งอะไรเลย ความรู้ที่พูดถึงคือ การก้าวข้ามความคับแค้นขุ่นมัวและความหวั่นกลัว นี่เป็นความรู้สูงส่งตามพุทธปรัชญาที่ผมสอนอยู่ ผมจึงควรใช้ชีวิตที่เหลืออยู่จากนี้เพื่อแสวงหาความรู้ชุดนี้ที่ไม่ใช่มาจากความคิด แต่เป็นความรู้จากจิตอันเป็นความรู้จริงที่ทำให้เกิดความเบิกบาน ซึ่งผมใฝ่ฝันและรอคอยมานาน ว่า ชีวิตช่วงสุดท้ายน่าจะเป็นชีวิตแห่งการเรียนรู้และศึกษาสิ่งที่เราไม่อาจเรียนรู้ได้ในช่วงวัยหนุ่ม แต่เนื่องจากผมมีครอบครัวคืออาจารย์สมปอง ผมจึงไม่ควรคิดและตัดสินใจโดยลำพังคนเดียว ผมจึงคิดว่าจะทำสิ่งนี้เมื่ออาจารย์สมปองอนุญาตและให้พรผม และเมื่อผมอายุ 51 ปีอาจารย์สมปองก็อนุญาตให้ผมลาออกจากราชการและทำในสิ่งที่อยากทำ

เรื่อง ธันยาภัทร์ รัตนกุล, ภาพ วรวุฒิ วิชาธร, สไตลิสท์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์, ประสานงาน เสาวลักษณ์ สุขนวล

ติดตามอ่าน ทุกย่างก้าวคือเสียงเพรียกแห่งศรัทธา ของ ประมวล เพ็งจันทร์ต่อได้ในคอลัมน์
Secret of Life นิตยสาร Secret ฉบับที่ 212 (26 เมษายน 2560)

บทความที่น่าสนใจ

นางสุปปิยา สตรีผู้มีสัจจะและศรัทธาอันยิ่งใหญ่

ศรัทธาในชีวิตจำเป็นแค่ไหน ท่าน ว. วชิรเมธี มีคำตอบ

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.