เสียงเพลงบำบัด

เมื่อเราลองใช้ เสียงเพลงบำบัด กายสบาย ใจสงบ

เสียงเพลงบำบัด “Sound Healing” มหัศจรรย์แห่งเสียง เยียวยากาย บำบัดใจ

คุยกับ คุณบอส – พัสกร อุ่นเเสงจันทร์ นักสร้างบรรยากาศด้วยเสียงเพลง เจ้าของเพจ 60 วินาทีก่อนนอน ผู้เริ่มใช้ เสียงเพลงบำบัด ซึ่งเริ่มจากตนเอง จนความสุขนั้นเอ่อล้น ส่งต่อไปยังผู้อื่น

จุดเริ่มต้นของ เสียงเพลงบำบัด

“จุดเริ่มต้นของการทำเพลงเพื่อบำบัด เกิดจากสมัยที่บอสเป็นฮิปปี้อยู่เชียงดาว(หัวเราะ) ตอนเรียน เราค่อนข้างจะค้นหาตัวเอง เราเรียนดนตรี แล้วทุกคนก็รู้สึกว่า เราต้องทำเพลงที่ขายง่าย แต่เรารู้สึกว่าเราอยากเข้าถึงดนตรีที่ฟังแล้วผ่อนคลาย ตอนนั้นจึงตั้งต้นอยากเป็นนักดนตรีบำบัด เดินทางไปเรื่อย ๆ เพื่อทำเพลงบำบัดตัวเอง” คุณบอสเล่าถึงเส้นทางการเป็นศิลปินที่เขาวาดไว้

“บอสเป็นโรคซึมเศร้า ชีวิตเราค่อนข้างขึ้น ๆ ลง ๆ เราจึงเดินทางไปเรื่อย ๆ เพื่อค้นหาว่าเราต้องการอะไรกันแน่ แต่หายังไงก็หาไม่เจอ ตอนไปเชียงดาวได้ไปทำงานศิลปะบำบัด ทำงานกับชาวชาติพันธุ์ ได้ทำงานกับนักละคร รู้สึกว่าชอบชีวิตแบบนั้นนะ แต่รู้สึกว่ายังไม่ใช่ แต่เราชอบเดินทาง ชอบผจญภัย เพราะว่าทุกครั้งที่เราเดินทาง จะได้เรียนรู้เสียงต่าง ๆ เพิ่ม

“ทีนี้เราก็ไปอยู่ในจุดที่เรารู้สึกว่าเราใช้ชีวิตแบบนั้นแล้วไม่ใช่ เราคิดว่าจะทำยังไงให้มันเป็นเราจริง ๆ เราอยากรู้ว่าดนตรีที่เป็นเราจริง ๆ แล้วมันจะช่วยดูแลกายใจของเราจริง ๆ

“ซึ่งช่วงนั้นก็คือจุดเปลี่ยนเลย จากที่ไม่มีศาสนา ก็กลับมาปฏิบัติธรรม จนกลายเป็นได้คำตอบว่า เราต้องการดนตรีนอนหลับ”

เสียงเพลงบำบัด

พบทางสายกลางของใจ

คุณบอสเล่าว่า ช่วงที่ทำดนตรีเพื่อการนอนในตอนแรกนั้น ไม่มีใครฟังเลย แต่เขาเล่นและฟังแล้วรู้สึกสบายใจ

“บอสเริ่มเปลี่ยนจากเล่นให้ใครซักคนหลับ มาเล่นให้ตัวเราสบายแทน เล่นยังไงก็ได้ให้ใจมันเบา ให้จิตมันเบา มันสบาย มันไม่กลัว แล้ววันนั้นก็เริ่มรู้สึกว่า เราเริ่มได้งานเยอะจากการทำเพลงผ่อนคลายในแอพลิเคชั่นดังที่ใช้กันทั่วโลก

“โลกมันเปลี่ยนทั้งใบแค่คืนเดียว เราตกใจเหมือนกันว่าเราไปอยู่ในจุดที่เดินบนรถไฟฟ้าแล้วมีคนขอบคุณ บางทีก็มีคนเดินมาขอกอด บอกว่าขอบคุณที่ช่วยให้เขานอนหลับ เราก็บอกว่าเราไม่ได้ตั้งใจที่จะมีเจตนาช่วยอะไรใคร เพราะเรามีความรู้สึกว่า เราเล่นเพื่อดูแลตัวเอง แต่มันกลายเป็นว่า พอเราทำให้ตัวเองไปเยอะ ๆ พลังงานที่ออกมา บางทีมันล้นจากตัวเรา คนอื่นก็เลยได้รับด้วย

“เพราะเราให้ตัวเองมากจนเราไม่รู้สึกว่าเราขาดแล้ว เราให้ตัวเองจนรู้สึกว่าเราอิ่ม แล้วพอยิ่งเราอยู่กับความเบาสบายไปมาก ๆ มันกลายเป็นว่าเราสุขแล้ว พอแล้วกับสิ่งที่มีในชีวิต

“บอสมองว่า ศิลปะคือการสะท้อนตัวตนข้างในออกมา อย่างตัวตนที่เราเป็น 60 วินาทีก่อนนอน ก็คือตัวตนที่เรามีความสุขกับความว่าง มีความสุขกับความผ่อนคลาย แล้วเราก็แค่มีความสุขกับตรงนั้นมากจนเราสะท้อนออกมา ศิลปะมีพลังตรงที่เราย้อนกลับไปมองตัวเองได้

“บอสเรียน music producer แล้วเราเคยทำงานที่เป็นนักแต่งเพลงโฆษณา เราจะเป็นคน perfectionist ระดับนึง รับงานยาก ๆ แล้วเราก็จะทำเป๊ะ ๆ เรารู้สึกว่ามันน่าจะไม่ใช่ตัวเราอีกแล้วล่ะ ก็เลยทำทุกอย่างเกี่ยวกับความผ่อนคลายละกัน เพราะว่าเดิมมันตึงไป

“ตอนแรกเอาเรื่องนอนหลับ แต่ตอนหลังก็รู้สึกว่าเรื่องความผ่อนคลายมันเป็นอะไรที่คนทั่วโลกไม่ค่อยพูดถึง ตอนนั้นเรายึดติดว่า เราเป็นนักทำเพลงนอนหลับ แล้วความคิดเราเริ่มเปลี่ยน เริ่มรู้สึกไม่อยากจำกัดความตัวเองแล้ว รู้สึกว่าอยากเป็นนักสร้างความผ่อนคลาย อะไรก็ได้ที่ผ่อนคลาย เราจะรวมภูมิปัญญานี้ไว้ มันกว้างกว่า และถ้าเราผ่อนคลายพอเราจะนอนหลับ ความผ่อนคลายมันอยู่ข้างใน เราต้องเป็นอิสระให้ได้ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ไหน

เสียงเพลงบำบัด

ทำเพลงให้ใจเย็น คนฟังก็เย็นใจ

“วันนี้เราเข้าใจคำนี้เลย ที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะพยายามเป็นคนที่เห็นตัวเอง เอาพลังงานลบทิ้ง เพื่อเป็นคนที่เห็นความจริงมากขึ้น และภูมิปัญญาเรื่องความผ่อนคลายไม่ค่อยมีใครเข้ามาจับ ทุกคนพูดเรื่อง health, wellness แต่เอา relax ไปพ่วงท้าย ไม่ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งจริง ๆ การผผ่อนคลายเป็นสภาวะที่เกิดขึ้นได้ทุกขณะ มันเลยเป็นจุดเปลี่ยนของ 60 วินาทีก่อนนอน ที่เรามาลองฝึกทำตัวเองให้เป็นคนผ่อนคลาย

‘keep calm, stay humble, give everything to everyone’ นี่เป็นปณิธานประจำตัวเรา ว่าเราจะคิดแบบนี้ จากคนที่เคยทำ 60 วิ แบบซีเรียส เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่ทางสายกลางแล้ว มันกลายเป็นว่าเราตึงมากเลยกับยอดวิว แล้วเราก็รู้สึกว่า เราไม่ได้ใช้ชีวิตเพื่อจะพิสูจน์อะไรแบบนั้น เรารู้สึกว่าถ้าจะทำคลิปผ่อนคลายให้คนสักคลิปนึงแล้วเราไม่ผ่อนคลาย มันไม่ถูกต้อง”

คุณบอสกล่าวทิ้งท้ายว่า การใช้เสียงบำบัดนั้นช่วยให้ผู้คนผ่อนคลายได้มาก ซึ่งองค์ความรู้หลาย ๆ อย่างของคุณบอส ก็แกะมาจากพวกคีตะธรรม เพลงสวดมนต์ของจีน เพลงปรัชญาปารมิตา ซึ่งฟังแล้วเย็นใจ เมื่อคนเล่นดนตรีรู้สึกผ่อนคลาย คนฟังจะเย็นใจตาม พอใจเย็น ทุกอย่างจะเย็นตาม และเข้าสู่สภาวะที่ควรจะเป็น จะมองเห็นปัญหา แล้วก็จะวางความเครียดนั้นลงได้

พบกับ “Sound Healing” : มหัศจรรย์แห่งเสียง เยียวยากาย บำบัดใจ โดยนิตยสารชีวจิต x Amarin Academy ที่นำคุณเข้าสู่ภวังค์ของศาสตร์แห่งเสียง ที่ช่วยเยียวยา และปรับสมดุลกาย – ใจ ขับความรู้สึกด้านลบ ปล่อยวางความเครียดประจำวัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) ภัยเงียบของคนยุคใหม่

มาเรียนรู้สาเหตุ และวิธีการรับมือ พร้อมเทคนิคการผ่อนคลาย-บำบัดอาการนอนยาก หลับไม่สนิท ด้วยศาสตร์แห่งเสียง โดยใช้ดนตรีบำบัด เครื่องดนตรี Handpan ที่จะช่วยให้ 60 วินาทีก่อนนอนของคุณมีประสิทธิภาพ โดย คุณบอส – พัสกร อุ่นเเสงจันทร์ TikToker ผู้เชี่ยวชาญ “Handpan” และ คุณเหิร ประสานเกลียว นักจิตวิทยาให้คำปรึกษา และที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิต ที่ Welisa Health

พิเศษสุด!! สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม คุณจะได้เป็นคนแรกที่ได้ฟังเสียงดนตรีเพื่อการนอนแบบสดๆ จากนักดนตรี Handpan ในโปรเจ็กต์ “BAANLAESUAN X 60 วินาทีก่อนนอน”

ลงทะเบียนล่วงหน้า https://amarinfair.com/event/bs-shopping-week/activity/389

ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย รับจำนวนจำกัดเพียง 30 ที่นั่ง

แล้วพบกันที่งานบ้านและสวน Shopping Week
วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567 เวลา 13.00 – 14.00 น.
ณ เวทีกลาง โซน “คน จัด สิ่งของ” Hall 9 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

7 อโรมาเทอราปี กลิ่นบำบัด ผ่อนคลายสมอง ลดซึมเศร้า

รู้หรือไม่? แค่สูดดม กลิ่นช่วยลดเครียด สู้กับมะเร็งได้

ลดกลิ่นตัว ด้วย 5 สมุนไพรไทย

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.