กฤษณะ ถนอมทรัพย์

เมื่องานบันดาลความสุข กฤษณะ ถนอมทรัพย์

เมื่องานบันดาลความสุข กฤษณะ ถนอมทรัพย์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบีลิงค์ มีเดีย จำกัด
และกลุ่มบริษัทในเครือ

พอเอ่ยว่าต้องทำงาน หลายคนอาจมีความเกียจคร้านเข้าครอบงำ แต่สำหรับคุณ กฤษณะ ถนอมทรัพย์ การทำงานกลับทำให้เขามีความสุข

คุณกฤษณะเริ่มชีวิตการทำงานอย่างไม่ทันตั้งตัว และไม่รู้แม้กระทั่งว่างานที่ต้องทำนั้นทำอย่างไร

“ช่วงปี พ.ศ. 2539 - 2540 คุณพ่อผมเสียผมยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยปีที่ 3 ตอนนั้นงงไปหมด ไม่รู้จะเริ่มอะไรก่อนหลัง น้องชายยังเด็ก คุณแม่ต้องจัดการกับปัญหาจุกจิกมากมาย ช่วงนั้นเป็นเศรษฐกิจแบบต้มยำกุ้งเต็มตัว ครอบครัวของผมมีหนี้สินรุมเร้า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เปิดให้เช่า ลูกค้าไม่มีรายได้ต้องย้ายออกไป เรียกว่าธุรกิจหลายอย่างทยอยพังไปตาม ๆ กัน

“ตอนนั้นผมรู้สึกว่า ผมแพ้ไม่ได้ ต้องสู้ไม่เคยรู้เรื่องธุรกิจก็ต้องศึกษา อย่างธุรกิจโรงเรียนกวดวิชา เริ่มจากผมมีที่อยู่ฝั่งธนบุรี ซึ่งผมไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ย่านนั้น พอมีที่ทางก็ลองไปใช้ชีวิต และสังเกตว่าเด็กนักเรียนที่นั่น เวลาจะไปเรียนพิเศษต้องนั่งรถเมล์ไปลงที่คลองสานข้ามเรือไปขึ้นที่สี่พระยา แล้วนั่งรถต่อเพื่อไปเรียนพิเศษที่สยามฯ พอเราเห็นช่องว่างตรงนี้ จึงจ้างบริษัททำแบบสำรวจ แล้วก็เริ่มสร้างโรงเรียนกวดวิชาย่านฝั่งธนฯขึ้น ปีแรกสร้าง 6 ที่ ปีต่อมาก็ค่อย ๆ ขยับขยายไปเรื่อย ๆ”

หัวใจหลักของการเริ่มต้นทำธุรกิจของคุณกฤษณะ คือ ต้องมีใจและพาตัวเองไปคลุกคลีกับธุรกิจนั้น ๆ

“สิ่งสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ ถ้าคุณไม่มีความรู้ คุณต้องมีใจก่อน พอมีใจอย่าเพิ่งทำ ศึกษาโดยพาตัวเองเข้าไปอยู่ในธุรกิจนั้น ๆว่าดีจริงไหม ใช่สำหรับเราหรือเปล่า อย่างธุรกิจโฆษณา ผมไม่มีความรู้มาก่อน ไม่ได้เรียนนิเทศศาสตร์ ผมก็เข้าไปศึกษา ไปอยู่กับมัน หรือแม้แต่ธุรกิจของบริษัทอาร์ดิแฟคท์ดีไซน์ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับกระเบื้อง ก็เริ่มจากการที่ผมชอบของสวยงาม ชอบงานดีไซน์ ตอนที่ผมเลือกซื้อกระเบื้องเพื่อมาใช้ตกแต่งบ้าน ผมอึดอัดมาก เพราะไม่มีวัสดุที่อยากได้ เลยคิดอยากทำธุรกิจนี้เสียเอง ก็ไปศึกษาโดยเข้าไปคุยกับดีไซเนอร์ให้มากขึ้น ไปร้านขายกระเบื้องในเมืองไทยเยอะมาก แล้วก็เดินดูตามงานแฟร์ต่าง ๆ เข้าไปศึกษากระบวนการผลิตตั้งแต่ผงดินจนออกมาเป็นกระเบื้อง พอคิดว่าเรามีองค์ความรู้จึงเดินหน้าทำธุรกิจกระเบื้องอย่างเต็มตัว”

 

กฤษณะ ถนอมทรัพย์

 

คุณกฤษณะไม่ได้คิดว่าการทำธุรกิจเป็นความเหนื่อยยาก แต่กลับมองว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่บันดาลความสุขให้กับเขา

“ทุกวันนี้ผมใช้เงินน้อยกว่า 20 ปีที่แล้วด้วยซ้ำ ผมไม่อยากได้รถ ไม่ได้มีความสุขกับการกินของแพงหรือใช้รถหรู ไม่ได้อยากได้อะไร ถ้าถามว่า แล้วทำงานทำไม ผมทำเพราะอยากทำ มีอะไรที่ทำได้ก็ทำไป

“เวลาทำงานผมมีความสุข แล้วก็สนุกทุกครั้ง เช่น ไปปูกระเบื้องให้บ้านหลังหนึ่งพอปูเสร็จเราเห็นว่าบ้านที่มีกระเบื้องของเรานั้นสวยมาก แค่นี้ผมก็มีความสุขแล้ว หรือโรงแรมแห่งหนึ่งในพม่าซื้อกระเบื้องจากบริษัทผมไป พอผมเห็นตอนที่กระเบื้องของเราปูเสร็จแล้วในโรงแรมของเขา เราทั้งภูมิใจแล้วก็มีความสุขมันแค่นี้จริง ๆ”

อีกหนึ่งวิธีที่สร้างความสุขให้คุณกฤษณะนอกเหนือจากการทำงานก็คือ การคิดดี พร้อมกับตั้งใจฟังในสิ่งที่คนอื่นพูด

“การใช้ชีวิตบนโลกให้มีความสุข สำหรับผมแค่พูดให้ดี ฟังให้ดีก็พอ ผมมักบอกลูกน้องเสมอว่า ของขวัญที่ให้กันได้ดีที่สุดและให้กันได้ทุกวันก็คือ การพูดดีต่อกัน ถ้าเรามีแต่คำพูดไม่ดี บ่นคนอื่นบ่อย ๆ ก็เหมือนเอาขยะปาใส่เขา
แต่ถ้าเราพูดดี ๆ ก็เหมือนให้ดอกไม้คนฟัง ซึ่งเขาจะมีความสุข เราเองก็จะมีความสุขไปด้วย

“การฟังก็เช่นกัน เมื่อก่อนยังไม่ทันฟังคนอื่นพูดจบ ผมก็โมโหแล้ว ตอนนี้ผมปรับตัวเองมากขึ้น พยายามฟังคนอื่นมากขึ้น ฟังก่อนว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้นแบบนี้ พอเรารู้เหตุผลก็จะเข้าใจกัน ไม่มีปัญหากัน พอไม่มีปัญหา ความสุขก็เข้ามาแทนที่”

ทุกอย่างเป็นความสุขได้เสมอ อยู่ที่คุณจะมองเห็นหรือไม่เท่านั้นเอง 

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 208

เรื่อง : อุรัชษฎา ขุนขำ

ภาพ : วรวุฒิ วิชาธร

สไตลิสต์ : ณัฏฐิตา เกษตระชนม์


บทความน่าสนใจ

ความสำเร็จของนักธุรกิจคืออะไร ในทรรศนะของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

นักธุรกิจรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม มิไคลา อัลเมอร์

อรรณพ จิรกิติ เจ้าของสีลมคอมเพล็กซ์ นักธุรกิจผู้คืนกำไรสู่สังคม

3 นักธุรกิจใจดีมีแต่ให้

อาจารย์หมอประทีป ไวคำนวณ เมื่อชีวิตพลิกจากนักธุรกิจสู่การเป็นหมอจิตอาสา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.