เป่าผมด้วยความร้อนสูงเกินไป เสี่ยงเกล็ดผมอ่อนแอ ผมเสีย หลุดร่วงง่าย

เมื่อสระผมหรือผมเปียก เส้นผมจะอุ้มน้ำ พองขึ้นและเส้นผ่าศูนย์กลางจะมีขนาดเพิ่มขึ้น 16% ทำให้เกล็ดผมมีความหยาบขึ้นเล็กน้อย ง่ายต่อการถูกทำลายและฉีกขาด เพื่อลดความเสียหาย จึงควรทำให้ผมแห้งเร็วที่สุด ด้วยการใช้ทั้งความร้อนและพลังแรงลมเป่าในระดับที่เหมาะสมแต่อ่อนโยน เพื่อทำให้เส้นผมกลับสู่สภาวะแห้งอย่างแข็งแรงและเกล็ดผมกลับคืนสู่สภาพเดิม

แต่ไดร์เป่าผมทั่วไปอาจมีขนาดใหญ่เทอะทะและไม่สะดวกต่อการใช้งาน มีแรงลมเป่าอุณหภูมิสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของผมเสียจากความร้อน นอกจากนี้ยังอาจมีความเสี่ยงที่เส้นผมที่อาจเข้าไปติดอยู่ในตัวฟิลเตอร์

 

ไดร์เป่าผม Dyson Supersonic™

ประสิทธิภาพพลังลมเป่าผมแห้งเร็ว คงผมสุขภาพดี

สีม่วง สีใหม่จากไดสัน ที่มาพร้อมกล่องหนังสวยหรู

ไดสันได้สร้างห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ผมเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจศาสตร์ของเส้นผม เป็นเวลากว่า 4 ปี ทีมวิศวกร นักวิทยาศาสตร์ สไตล์ลิสต์ 103 คน ทำการศึกษาทุกแง่มุมตั้งแต่พลวัตของกระแสลม ไปจนถึงโครงสร้างเซลล์เส้นผม โดยทำการทดสอบเส้นผมของคนประมาณ 1,625 กิโลเมตร

ทีมงานได้ตรวจสอบเส้นผมทั้งที่มีสุขภาพดีและผมเสียด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนและห้องปฏิบัติการแสงเพื่อทำความเข้าใจถึงการสะท้อนแสงจากเส้นผม จากการศึกษาพบกว่าโครงสร้างของเส้นผมจะถูกทำลายด้วยความร้อนสูงและส่งผลให้ผมอ่อนแอและลดความเงางามลง แสงจะกระจายออกจากเส้นผมแทนที่จะสะท้อนเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ

 

ควบคุมความร้อนอย่างชาญฉลาด

ไดร์เป่าผมทั่วไปสามารถทำให้เกิดอุณหภูมิที่สูงมากเกินไป โดยเฉพาะเมื่อใช้งานใกล้เส้นผม อุณหภูมิที่ร้อนเกินไปนี้ทำให้ผมเสีย ไดร์เป่าผม Dyson Supersonic™ ใช้เทคโนโลยีวัดความร้อนเทอร์มิสเตอร์ชนิดลูกปัด (glass bead thermistor) ที่สามารถวัดอุณหภูมิเร็วถึง 20 ครั้งต่อวินาที จากนั้นไมโครโพรเซสเซอร์ทำงานอย่างชาญฉลาดในการควบคุมองค์ประกอบความร้อนแบบเรียงกัน 2 ชั้น เอกสิทธิ์เฉพาะไดสัน (the patented double-stacked heating element) เพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนที่สูงเกินไป

ร็อบ สมิธ นักวิทยาศาสตร์การวิจัย Dyson กล่าวว่า “ผมที่มีสุขภาพดีจะมีความเงางามและนุ่ม เพื่อคงสภาพเส้นผมที่ดีอย่างนี้ จำเป็นต้องรักษาสภาพเกล็ดผมและโครงสร้างเนื้อผมชั้นนอกให้อยู่ในสภาพที่ดี หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสูง”

 

รวดเร็วและมีโฟกัส วิถีของผมที่มีสุขภาพดี

การจัดแต่งทรงผมไม่จำเป็นต้องใช้ความร้อนสูงเสมอไป การสไตล์ลิ่งผมทำได้ง่ายด้วยการควบคุมการเป่าลมและความร้อน ไดร์เป่าผม Dyson Supersonic™ ใช้เทคโนโลยี Air Multiplier™ เทคโนโลยีเอกสิทธิ์ที่ทำให้ลมที่ไหลผ่านเข้าสู่มอเตอร์ถูกเพิ่มระดับความแรงขึ้นสามเท่าปล่อยลมออกมาด้วยความดันสูง เป็นกระแสลมที่มีความเร็วสูง ไดร์ป่าผม Dyson Supersonic™ สามารถควบคุมการกระจายลมให้โฟกัสเฉพาะจุด การใช้ไดร์เป่าผมด้วยการทำมุม 20 องศากับเส้นผม เพื่อการควบคุมการเป่าผมและจัดแต่งทรงผมอย่างแม่ยำ ช่วยเป่าผมแห้งและจัดแต่งทรงผมได้ในเวลาเดียวกัน

เพื่อการเป่าผมให้แห้งและจัดแต่งทรงผมอย่างมีประสิทธิภาพโดยหลีกเลี่ยงปัญหาผมแตกกระจายไม่เป็นทรง วิศวกรไดสัน ได้ออกแบบหัวต่อไดร์เป่าผม 3 แบบ เพื่อควบคุมการกระจายลมเหมาะตามลักษณะการใช้งาน ดังนี้

 

Dyson Styling Nozzle

  • หัวต่อเพื่อตกแต่งทรงผมสร้างพลังลมที่มีความเร็วสูงเหมาะสำหรับจัดแต่งทรงผม ด้วยความสามารถในการควบคุมการกระจายลม เหมาะกับการจัดแต่งทรงผมเฉพาะส่วน โดยไม่กระทบต่อผมบริเวณอื่นๆ

 

Dyson Smoothing Nozzle

  • หัวต่อ Smoothing Nozzle ช่วยการเป่าแห้งผมอย่างอ่อนโยน ด้วยการเป่าลมแบบกระจายและอ่อนโยน เหมาะในการใช้เป่าผมแห้งและจัดแต่งทรงในเวลาเดียวกัน

 

Dyson Diffuser Nozzle

  • หัวต่อแบบ Diffuser Nozzle ถูกออกแบบมาเพื่อกระจายลมอย่างสม่ำเสมอในทุกช่อผม ช่วยให้ผมแห้งอย่างเป็นธรรมชาติ ลดการแตกของลอนผมและช่วยให้ผมมิติมากขึ้น

 

ทุกหัวต่อของ Dyson Supersonic™ ถูกออกแบบมาด้วยเทคโนโลยี Heat Shield ป้องกันความร้อนผู้ใช้สามารถสัมผัสตัวต่อได้แม้ขณะทำงานด้วยความร้อน

 

ประสิทธิภาพไดสันดิจิตอลมอเตอร์ V9

ไดร์เป่าผม Dyson Supersonic™ ขับเคลื่อนด้วยพลังจาก ไดสันดิจิตอลมอเตอร์ V9 เทคโนโลยีเอกสิทธิ์ เป็นดิจิตอลมอเตอร์ที่มีขนาดเล็กที่สุด น้ำหนักเบาที่สุด สามารถหมุนได้ถึง 110,000 รอบต่อนาที ทำให้ปล่อยกระแสลมที่มีความเร็วสูง นอกจากไดสันดิจิตอลมอเตอร์จะถูกสร้างขึ้นมาให้มีสมรรถนะสูงแล้วยังมีรูปรงที่กะทัดรัดและเล็กมากพอที่สามารถวางในตำแหน่งด้ามจับแทนที่ตำแหน่งหัว ทำให้เกิดมีความสมดุลขณะใช้งาน ต่างจากไดร์เป่าผมทั่วไปที่วางมอเตอร์ไว้บริเวณหัวไดร์

 

การทดสอบวิทยาศาสตร์เส้นผม

  • กล้องจุลทรรศน์อิเล็คตรอนเทคโนโลยีขั้นสูง (Advanced scanning electron microscopes) นักวิทยาศาสตร์ไดสันศึกษาเส้นผมมนุษย์ทีละเส้นด้วยอุปกรณ์ที่มีความคมชัดสูง หลังจากการทดสอบเพื่อเข้าใจถึงโครงสร้างของเส้นผมและองค์ประกอบที่ทำให้ผมฉีกขาด เป็นรู หรือปัญหาจากการถูกทำลายต่างๆ

 

  • การทดสอบแรงดึง (Tensile Test) เพื่อวัดความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของเส้นผมแต่ละเส้นก่อนและหลังการเป่าแห้งและจัดแต่งทรงผม ด้วยการยืดผมจนกว่าเส้นผมจะขาด โดยผมที่มีสุขภาพดีจะยังคงแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น ขณะที่ผมเสียจะฉีกขาดง่าย

 

  • กล้องถ่ายภาพความร้อน (Thermal Cameras) เพื่อทำความเข้าใจถึงอุณหภูมิของลมที่เป่าออกมาจากไดร์เป่าผม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าลมที่เป่าออกมาจะมีพลังแรงลมที่สม่ำเสมอ แม้ว่าจะใช้ใกล้กับศีรษะหรือแปรงผมขนาดไหน

 

  • เครื่องทดสอบอัลกอริทึม (Real Imaging Test Algorithm machine) หรือรู้จักกันทั่วไปว่า RITA (วิธีการทดสอบแบบเป็นขั้นตอนมีส่วนที่ต้องทำแบบวนซ้ำเพื่อให้ได้คำตอบ) ด้วยการป้อนชุดรูปภาพเพื่อเน้นลักษณะสำคัญของผม เช่น การจัดแนวของเส้นผม ผมยุ่ง และผมหยิก

 

  • กลศาสตร์ของไหล (Particle Image Velocimetry) หรือ PIV ช่วยให้วิศวกรไดสันวัดความเร็วของลมและเห็นภาพรูปร่างของลม แต่เข้าใจลึกซึ้งมากขึ้นในเรื่องของโครงสร้างของกระแสลมและการเคลื่อนไหวของอากาศภายใน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของลม

 

ข้อมูลจาก DysonTH

 

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.