เคล็ดลับวางแผนการเงิน

เคล็ดลับ วางแผนการเงิน สำหรับมนุษย์เงินเดือน กับ ‘ดร.พี’ จากเพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่’

เปิด เคล็ดลับวางแผนการเงิน สำหรับมนุษย์เงินเดือน กับ ‘ดร.พี’ จากเพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่’

ปีใหม่นี้ มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ก็ต้องเตรียมตัววางแผนการเงิน กันเอาไว้ล่วงหน้า ด้วย เคล็ดลับวางแผนการเงิน จาก ‘ดร.พี-รพีรัฐ ธัญวัฒน์พรกุล’ เจ้าของเพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธ์ใหม่’ บล็อกเกอร์คนดังที่มีผู้ติดตามกว่า 400,000 คน จะมาเผยเคล็ดลับ และ ให้ความรู้ทางการเงินอย่างถูกต้อง ที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนสามารถทำได้ ขอเพียงมีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง รู้จักวางแผน และลงมือทำอย่างจริงจัง ก็สามารถทำได้ด้วยตัวของเราเองแล้วค่ะ

หนทางสู่การเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีอนาคตทางการเงินที่มีคุณภาพนั้นสามารถเป็นจริงได้ ถ้ารู้จักวางแผนชีวิต 4 ด้าน คือ การวางแผนอาชีพ, การวางแผนเกษียณ, การวางแผนด้านการเงิน และการวางแผนด้านการพัฒนาตนเอง ดังนี้

 

การวางแผนอาชีพ

มนุษย์เงินเดือนทุกคนควรรู้จักคิด วางแผน และตั้งเป้าหมายสูงสุดในเส้นทางชีวิตการทำงานของตัวเอง รวมทั้งไม่หยุดพัฒนาทักษะความสามารถและขวนขวายหาความรู้อยู่เสมอ เพื่อประสบความสำเร็จในการทำงานและเติบโตในหน้าที่การงานอย่างเหมาะสม

 

การวางแผนเกษียณ

ควรวางแผนและกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการเกษียณอายุการทำงานควบคู่ไปกับการวางแผนอาชีพในปัจจุบันของตัวเอง และจงลงมือทำอย่างไม่รีรอ เพราะถ้าคุณมีเป้าหมายและแผนเกษียณการทำงานที่ชัดเจน จะทำให้คุณเกษียณอายุไปแล้วยังมีอาชีพรองรับ สามารถเลี้ยงตัวเองได้ และไม่สร้างภาระให้กับครอบครัว

 

การวางแผนด้านการเงิน

ทำตามแนวทางได้โดย

  • รู้งบการเงินด้วยการจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย เพื่อวางแผนการเงินของตัวเองได้อย่างมีทิศทาง
  • แบ่งหนี้เป็น 3 ประเภท เพื่อให้ง่ายในการจัดสรร คือ หนี้สินที่เกิดจากความจำเป็น, หนี้สินที่เกิดจากสิ่งไม่คาดคิด และหนี้สินที่เกิดจากความอยากได้-อยากมี โดยต้องอยู่บนพื้นฐานด้านความจำเป็นในการใช้ชีวิตของตนเอง
  • หารายได้เสริมซึ่งหากไม่รู้จะเริ่มต้นหารายได้เสริมอย่างไร ลองทำตามคำแนะนำดังนี้ ลองสำรวจความถนัดและความสามารถของตัวเองเพราะด้วยทักษะที่เรามีทำให้ไม่ต้องลงทุน, หาจากคนรู้จักที่อยู่ในแวดวงชีวิตของตนเอง และหาจากโอกาสหรือช่องทางใหม่ๆ ที่มองเห็น
  • ควบคุมรายจ่ายด้วยหลักการ ’คิดก่อนควัก’ และแบ่งรายจ่ายเป็น 3 ประเภท คือ รายจ่ายที่จำเป็นต้องใช้, รายจ่ายที่เป็นความสะดวกที่ควรมี และรายจ่ายที่เป็นความอยากมี-อยากได้

 

การวางแผนด้านการพัฒนาตนเอง

ควบคู่ไปกับการวางแผนเรื่องอาชีพคือการวางแผนพัฒนาตนเอง ยิ่งคุณมีทักษะในอาชีพของตัวเองมากเท่าไหร่ก็ย่อมช่วยสนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าในอาชีพการงานของตัวเองมากเท่านั้น และด้วยความสามารถที่มียังอาจช่วยต่อยอดการทำงานและช่วยสร้างโอกาสให้กับตัวคุณเองได้อีกด้วย

หาก ‘มนุษย์เงินเดือน’ อย่างคุณมีแรงผลักดันที่แรงกล้าที่อยากเห็นตัวเองเป็นคนมีอนาคตทางการเงินที่ดี ลองทำตามวิธีดีๆ เหล่านี้เสียตั้งแต่วันนี้ ความฝันที่อยากเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีสุขภาพการเงินดีอาจกลายเป็นจริงขึ้นมาได้ในสักวัน…คุณเท่านั้นที่จะเป็นคนกำหนดคำตอบให้ตัวเอง

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก งานสัมมนา “Money Inspiration วางแผนการเงินอย่างยั่งยืน สำหรับมนุษย์เงินเดือน” จัดโดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล

นางกัญจมา ศรีอรุณ (ขวา) ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ มอบของที่ระลึกให้ ดร.พี-รพีรัฐ ธัญวัฒน์พรกุล (ซ้าย) เจ้าของเพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธ์ใหม่’

บทความที่น่าสนใจ

วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ ไลฟ์สไตล์มนุษย์เงินเดือน รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น

เก็บเงินสไตล์มนุษย์เงินเดือน อย่างมีความสุข ด้วยหลัก 6jars by มาดามฟินนี่

วิธีบังคับตัวเองให้เก็บเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่ เก็บได้ไม่ครบตามเป้าหมายสักที

อยากรวยต้องเริ่มต้นที่กระเป๋าเงิน! เช็คตัวเองว่า เราดูแล กระเป๋าเงิน ดีแล้วหรือยัง?

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.