วิธีทำงาน ให้มีความสุข

10 วิธีทำงาน ให้มีความสุข ตั้งเป้าหมาย เติมกำลังใจ และแรงบันดาลใจให้ชีวิต

::: มองโลกในแง่บวก ตามความเป็นจริง :::

หากเราคิดแต่เรื่องแย่ๆ เรื่องลบๆ ชีวิตการทำงานของเราก็จะเหมือนถูกปกคลุมด้วยก้อนเมฆแห่งความหม่นหมองอยู่ตลอด ลองมองหาแง่คิดดีๆ สิ่งดีๆ ความสุขเล็กๆ น้อยๆ จากการทำงานของเราดู แล้วเราจะพบว่า ในงานที่เราทำอยู่นั้น ก็มีเรื่องดีๆ ซ่อนอยู่เหมือนกันนะ

แต่อย่างไรก็ตาม การมองโลกในแง่ดีนั้น ก็ต้องมองตามความเป็นจริงด้วย อะไรที่ไม่ดี เราก็ต้องยอมรับว่าสิ่งนั้นคือสิ่งที่ไม่ดีคือเรื่องที่ผิด คือการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เราต้องอย่าหลอกตัวเองว่าทุกอย่างดีไปเสียทั้งหมด เพราะในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ดีไปทั้งหมด โดยปราศจากข้อเสียเลย

::: อย่าคาดหวังมากจนเกินไป :::

ไม่ว่าจะเรื่องงาน หรือ เรื่องใดๆ ก็ตาม การคาดหวังที่สูงเกินพอดี ไม่ใช่สิ่งที่ดีอย่างแน่นอน เพราะความคาดหวังที่มากเกินกว่าความเป็นไปได้ และการคาดหวังโดยไม่มีการเผื่อใจ หรือ เตรียมใจพร้อมรับความผิดพลาดที่มีโอกาสเกิดขึ้นนั้น ทำให้เราใช้ชีวิตอย่างประมาท เมื่อคาดหวังสูง แล้วไม่เป็นไปอย่างที่หวัง ก็จะรู้สึกผิดหวังอย่างรุนแรงได้

ลองคาดหวังแบบพอดีๆ เท่าที่เหมาะสม เท่าที่เป็นไปได้ แล้วให้โอกาสชีวิตของเราได้สำเร็จบ้าง ผิดพลาดบ้าง สลับกันไป

 

::: หลีกเลี่ยงการนินทา :::

บางครั้ง ด้วยอารมณ์ชั่ววูบ อาจจะทำให้เราเผลอนินทาว่าร้าย หรือ บ่นเรื่องอะไรบางอย่างในที่ทำงานออกไป ซึ่งสิ่งที่เราพูดออกไปนั้น อาจย้อนกลับมาทำร้ายเราในภายหลังได้

ถ้าหากต้องการหลีกหนีความขัดแย้งต่างๆ ในที่ทำงาน การหลีกเลี่ยงการบ่น ตำหนิ นินทาในที่ทำงาน จะช่วยให้บรรยากาศในการทำงานดียิ่งขึ้น ไม่ต้องคอยกังวลว่าสิ่งที่เราพูดออกไปจะแพร่งพรายออกไปในวงกว้างหรือเปล่า และไม่มานั่งจ้องจับผิดว่าคนที่เราคุยด้วยนั้นไว้วางใจได้มากแค่ไหน ตัดปัญหาด้วยการไม่ต้องพูด หรือเลือกพูดเฉพาะคนที่เราไว้วางใจจริงๆ เท่านั้น

 

::: มองหาความสุขในการทำงาน :::

ลองทำตัวเป็นคนที่มีความสุขกับสิ่งรอบตัวได้แบบง่ายๆดูบ้าง จะช่วยให้เรามีความสุขกับทุกวันได้ เช่น วันนี้โต๊ะทำงานของเราสะอาดจัง เห็นแล้วน่านั่งทำงาน วันนี้อินเทอร์เน็ตที่ออฟฟิศแรงดีจัง งานต้องเสร็จเร็วไปด้วยแน่เลย วันนี้มองออกไปเห็นตใบไม้ไหวที่นอกหน้าต่าง ดูร่มรื่นดีจัง วันนี้มื้อกลางวันของเราอร่อยจัง กินแล้วรู้สึกดี อิ่มสบาย พร้อมลุยงาน แค่นี้เราก็สามารถมีความสุขกับสิ่งต่างๆได้รอบตัวได้แล้วค่ะ

 

::: ใช้โอกาสของตัวเองให้คุ้มค่า :::

หากมีโอกาสที่จะได้เลื่อนตำแหน่ง ได้ลองทำงานใหม่ๆ ที่ดี มีประโยชน์ หรือ มีโฮกาสที่จะได้พบปะเรียนรู้งานกับคนเก่ง ที่มีความสามารถ อย่าพลาดที่จะใช้โอกาสเหล่านี้ให้คุ้มค่า เรียนรู้จากงานที่ทำให้ได้มากที่สุด เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำงานที่ท้าทาย เพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ และมีโอกาสได้แสดงศักยภาพของตัวเราออกมาได้อย่างเต็มที่

 

บทความดีๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต

Summary
10 วิธีทำงาน ให้มีความสุข ตั้งเป้าหมาย เติมกำลังใจ และแรงบันดาลใจให้ชีวิต
Article Name
10 วิธีทำงาน ให้มีความสุข ตั้งเป้าหมาย เติมกำลังใจ และแรงบันดาลใจให้ชีวิต
Description
10 วิธีทำงาน ที่จะช่วยให้เรามีความสุขกับการทำงานมากยิ่งขึ้น มองเห็นเป้าหมายในการทำงาน และทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หัวหน้า เจ้านายได้อย่างมีความสุข
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.