TBIA ชวนคุณมารู้จัก ไบโอพลาสติกแท้ อันไหนย่อยสลายได้จริง!!

TBIA ชวนคุณมารู้จัก ไบโอพลาสติกแท้ อันไหนย่อยสลายได้จริง!!

TBIA หรือ สมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย ผู้นำด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ ชวนประชาชนให้มาทำความเข้าใจและรู้จักกับ “ไบโอพลาสติก” มากขึ้น เพื่อการลดจำนวนขยะ และมลพิษที่เกิดจากพลาสติก ในงาน “เรื่องน่ารู้ของ Bioplastics” ที่จะสอนให้เรารู้ถึงการดูว่า สินค้าอันไหน ไบโอแท้ ไบโอเทียม โดยคุณวิบูลย์ พึงประเสริฐ นายกสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันกระแสรักษ์โลก กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับการจัดการกับขยะ ที่อาจส่งผลให้มีมลพิษต่างๆ และขยะที่ย่อยสลายได้ยาก อีกทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับภาวะเรือนกระจก ภาวะโลกร้อนอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าก็ทำให้มีผู้ผลิตสินค้าหลากหลายรายเริ่มที่จะหันมาสนใจการเลือกใช้ของที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย แต่ยังคงคุณสมบัติของพลาสติกที่เดิมที่เป็นของที่ย่อยสลายได้ยาก

แต่สินค้าที่เราพบในท้องตลาดปัจจุบันก็มีการผสมปนเปกันระหว่างพลาสติกที่สามารถย่อยสลายและลดการเกิดมลพิษได้จริง กับพลาสติกที่ย่อยสลายได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังส่งผลต่อระบบนิเวศของโลกอีกด้วย ซึ่งในวันนี้ Goodlife ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะทำให้คนได้รับรู้และแยกได้ว่าของอันไหนคือไอโอพลาสติกที่ดีต่อใจจริงๆ

Bioplastics หรือ ไบโอพลาสติก ในปัจจุบันถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่

PLA (Polylactic acid)

เป็นไบโอพลาสติกที่ย่อยสลายได้ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นพลาสติกที่แข็ง ใส และมีความเปราะบาง ซึ่งเราจะพบกันมากในรูปแบบของแก้วน้ำพลาสติกใสที่มีลักษณ์ว่าสามารถย่อยสายได้

 

PBS (Polybutylene succinate)

เป็นไบโอพลาสติกอีกหนึ่งชนิดที่สามารถทนความร้อนได้ถึง 100 ํC  ซึ่งมีความยืดหยุ่นกว่า PLA โดยเรามักจะพบเห็นไบโอพลาสติกชนิดนี้ในรูปแบบของ แก้วกระดาษ(ใส่เครื่องดื่มร้อน) หลอด หรือถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ง่ายและมีความยืดหยุ่น

 

Biocompound

ไบโอพลาสติกอีกรูปแบบที่ มีความผสมระหว่าง PBS และ PLA ซึ่งเรามักจะเห็นออกมาในรูปแบบของ ช้อนซ่อมพลาสติก หรือแปรงสีฟัน(รักษ์โลก)

 

ความอันตรายที่ซ่อนอยู่ของไบโอพลาสติกปลอม หรือไบโอพลาสติกเทียม

หลายๆสินค้าที่เราเห็นว่าเป็นไบโอพลาสติก หรือ พลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ บางตัวก็เป็นชนิดที่ถูกเรียกว่าเป็น ไบโอพลาสติกเทียม ซึ่งกระบวนการย่อยสลายของมัน ทำให้พลาสติกระเหยไปปะปนกับอากาศที่เราหายใจอยู่ หรือ ในน้ำซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็จะวนเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารและกลายเป็นว่า สัตว์ หรือสิ่งมีชีวิต รวมไปถึงมนุษย์อย่างเราได้รับสารพิษ หรือพลาสติกอยู่ด้วยเช่นกัน อาทิข่าวที่เรามักจะพบว่า สัตว์ทะเลส่วนมากที่ตาย มักจะพบพลาสติกอยู่ในนั้น ในรูปแบบของ Microplastics

HOW TO แยก ไบโอเเท้ ไบโอเทียม

ไบโอแท้ จะสามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยทั้งผู้บริโภค และระบบนิเวศ ช่วยลดปัญหาไมโครพลาสติกที่ตกค้างในธรรมชาติ แถมยังเป็นการสนับสนุนหรือช่วยสร้างรายได้ทางการเกษตรอีกด้วย แต่มีราคาในการผลิตที่สูงกว่า ไบโอเทียม

ซึ่งไบโอแท้ จะมีฉลากยืนยันวัตถุดิบ เป็น Compostable และมีมาตรฐานรับรองในรูปแบบของ ASTM D6400 ,EN 13432 ,ISO 17088 ,มอก. 17088-2555 และ GC Compostable ในฉลากการเลือกซื้อสินค้า

 

ไบโอเทียม จะเป็นพลาสติกที่แตกสลายได้ ซึ่งจะกลายเป็น Microplastics ในท้ายที่สุด แน่นอนว่ามีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่า มีความเปราะบาง แตกสลายง่ายเมื่อเจอแสงแดด ไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ เป็นขยะที่กำจัดได้ยากเมื่อมีการแตกสลาย และไม่สามารถย่อยสลายได้เอง มีความคล้ายคลึงกับพลาสติกทั่วไป

ซึ่งผู้บริโภคอย่างเราอาจถูกทำให้เข้าใจผิดด้วย การมีฉลากยืนยันวัตถุดิบว่าเป็น OXO Degradable /Degradable /EDP ซึ่งก็คือ Microplastics นั่นเอง หรือมีมาตฐานรับรองในรูปแบบของ ASTM D5511:2018

 

ไบโอพลาสติกที่ย่อยสลายได้ แต่คุณภาพไม่ด้อยไปกว่าพลาสติกธรรมดา

หลายๆคนอาจจะกำลังลังเลใจที่จะลงทุนเลือกใช้ ของที่เป็นไบโอพลาสติกที่ย่อยสลายได้ง่าย (แม้ว่าจะมีราคาที่สูงกว่าพลาสติกทั่วไปอยู่) แต่อาจมีความกังวลใจว่า จะมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับพลาสติกธรรมดาทั่วไป ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เอง

ซึ่งแน่นอนว่าทาง TBIA และองค์กรต่างๆที่มีส่วนร่วมในการร่วมกันรักษ์โลกของเราก็ได้มีการทดลอง ซึ่งพบว่า ไม่ว่าจะเป็นแก้วกระดาษที่เคลือบด้วยพลาสติกแบบPBS หรือแก้วที่ทำมาจาก PLA นั้นสามารถทนความร้อน หรือไม่รั่วซึม ได้เทียบเท่ากับพลาสติกธรรมดา

เห็นแบบนี้แล้วหากเราร่วมใจกันรักษ์โลก ดูแลโลกของเรากันอีกสักนิด ก็จะทำให้เราเลือกสินค้าที่ทำจากไบโอพลาสติกได้อย่างไม่ถูกหลอกแน่นอน!!

 

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.