นายแพทย์ต่อศักดิ์

นายแพทย์ต่อศักดิ์ ชวนทุกคนเช็คระดับความเครียดสไตล์เวลเนส เร่งแนะแนวทางห่างโรค

นายแพทย์ต่อศักดิ์ ทิพย์ไพโรจน์ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสุขภาพระยะยาวและการดูแลสุขภาพโรคเรื้อรังแนวทาง Personalized Medicine แห่ง APEX Wellness เผยสภาวะโรคเครียดเรื้อรังกำลังคุกคามสุขภาพคนไทยมากขึ้นทุกวัน ปัจจัยมาจากการสะสมต่อเนื่องของความเครียดแบบรู้ตัวและไม่รู้ ส่งผลกระตุ้นทำให้ก่อโรคเครียด จากร่างกาย และความคิดก่อความวิตกกังวลที่ไม่สามารถปล่อยวางปัญหาได้ นอกจากนี้ยังมีผลกระทบจากสภาพแวดล้อมภายนอก ค่อยๆ สะสมเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง โรคที่เกิดจากความเครียดเรื้อรัง เช่น อ่อนเพลียเรื้อรัง , ปวดหัวเรื้อรัง , ท้องผูกเรื้อรัง , เครียดเรื้อรัง หากปล่อยไว้ไม่รักษาสามารถทะยานสู่โรคร้ายแรง เช่น โรคไขมันสะสม โรคอ้วน โรคไขมันในเลือดสูง โรคไขมันพอกตับ โรคหัวใจ และ โรคมะเร็ง

โรคเครียด

นายแพทย์ต่อศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า “แนวทางการรักษาแบบศาสตร์ชะลอวัย” เป็นการรักษาหาจากสาเหตุ เริ่มจากการวิเคราะห์ผลเลือด สไตล์ศาสตร์ชะลอวัย ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ตรงจุด กลุ่มที่มีปัญหาสภาวะเครียดเรื้อรังมีแนวโน้มมากขึ้นได้แก่อายุ 40 ปีขึ้นไป เมื่อหลักการพักผ่อนน้อย ออกกำลังกายเยอะ ทำงานมาก สอดคล้องกับสภาวะเครียดจากสภาพจิตใจที่พบประจำวันจากที่ทำงาน สภาพแวดล้อมโดยรอบ TOXIC หลักการเช็คสุขภาพตนเอง ต้องสำรวจว่าตนเองขจัดปัญหาเครียดออกได้รวดเร็วหรือไม่ เมื่อรู้สึกไม่สุขสบายใจกาย ตนเองปรับตัวยากขึ้นหรือไม่ หากออกจากปัญหาเครียดได้ช้าลง เรี่ยวแรงไม่มี สัญญาณสะท้อนให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับสภาวะไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ดูแลสุขภาพด้านการับประทานอาหารที่ดี ลดแป้ง ลดน้ำตาล ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แม้จะสุขภาพแข็งแรงตรวจสุขภาพทุกปียังไม่เจอปัญหา แต่กลับนอนไม่พอ อาการโดยรวมไม่สดชื่น อาจมีโรคบ่งชี้อื่นๆ แฝง บางรายก่อให้เกิดสภาวะบกพร่องสารอาหาร ระบบอวัยวะทำงานไม่เต็มที่ จุดนี้ย่อมมีอะไรผิดปกติในภายในร่างกาย นับว่าความเครียดเป็นเรื่องปกติ แต่ต้องรักษาสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายให้ปกติ เป็นจุดอวัยวะสำคัญ คอนโทรลร่างกายให้ปกติ บางท่านขาดวิตามินบี 12 และขาดวิตามิน D ซึ่งวิตามินเหล่านี้มีความสำคัญในการดูแลเซลส์ร่างกาย ป้องกันโรคต่างๆ ทั้งนี้ความอัจฉริยะแพทย์ศาสต์ชะลอวัยจะมีแนวทางการแก้ไขระยะสั้นสู่ชีวิตให้มีสุขภาพดีระยะยาว วิเคราะห์เชิงลึกของเลือด อาทิ เติมสารอาหารวิตามินที่ขาด ปรุงตามสูตรที่ร่างกายขาด ปรับพฤติกรรมเพื่อให้ชีวิตสู่ร่างกายปกติ สามารถลดปัญหาที่จะเรื้อรังที่เกิดขึ้นได้ แนวทางศาสตร์ชะลอวัยจึงเป็นศาสตร์เพื่อคนยุค 5Gอย่างแท้จริง

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.