กรีน แอนด์ ออแกนิค รุกตลาดอาหารเฉพาะโรคพร้อมทาน

กรีน แอนด์ ออแกนิค รุกตลาดอาหารเฉพาะโรคพร้อมทาน
เจาะกลุ่มไตเสื่อม ตั้งเป้าจับมือภาครัฐผลักดันกินอาหารแทนยา

บริษัท กรีน แอนด์ ออแกนิค จำกัด ผู้ผลิตอาหารเฉพาะโรคพร้อมทาน สำหรับผู้ป่วยโรคไต โรคมะเร็ง และกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง พร้อมบริการให้คำปรึกษา ออกแบบอาหารเฉพาะรายบุคคลโดยนักโภชนาการ และปรุงโดยเชฟมืออาชีพ จัดทัพบุกตลาดอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เจาะกลุ่มไตเสื่อม ชูจุดแข็งการเป็นร้านจำหน่าย อาหารผู้ป่วยเฉพาะโรคแบบครบวงจร  พร้อมผลักดันนโยบายจ่ายอาหารเป็นยาร่วมกับภาครัฐ หวังยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วยให้เข้าถึงอาหารที่เหมาะสม ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานอย่างยั่งยืน ด้วยแนวคิด ‘กินอาหารเป็นยา ดีกว่ากินยาเป็นอาหาร’

นางสาวชลกานต์  วิสุทธิพิทักษ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีน แอนด์ ออแกนิค จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่มีอัตราการเกิดโรคไตสูงที่สุด โดยมีผู้ป่วยไตเรื้อรังในประเทศไทยจำนวนกว่า 11 ล้านคน และมีแนวโน้มฟอกไตเพิ่มขึ้นราว 50,000 คนต่อปี โดยมีผู้ป่วยไตระยะวิกฤตที่ต้องเข้าสู่กระบวนการฟอกไตถึง 82,463 คน ส่งผลให้ภาครัฐต้องใช้งบประมาณในการฟอกไตกว่า 12,271 ล้านบาทต่อปี จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ กรีน แอนด์ ออแกนิค ที่ตระหนักถึงปัญหาในระยะยาว จึงศึกษาหาแนวทางในการป้องกันลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ และลดภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐอย่างยั่งยืน ด้วย ‘อาหาร’ ที่เป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของคน ประกอบกับอัตราการเกิดโรคของผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ อาหารเฉพาะโรคเฉพาะรายบุคคล มีความต้องการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลาด Personalized Food ในกลุ่มผู้เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ในประเทศไทย คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 5,869 ล้านบาท ภายในปี 2568 จึงเล็งเห็นช่องว่างทางการตลาดและความต้องการที่สูงขึ้น จึงคิดค้นและพัฒนาสูตรอาหารเพื่อช่วยฟื้นฟูและชะลอความเสื่อมของไต ออกแบบอาหารโดยนักโภชนาการเฉพาะรายบุคคลตามผลเลือดและระยะของโรค ซึ่งนอกจากผู้ป่วยโรคไตแล้ว ยังให้บริการออกแบบอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง และกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอีกด้วย

สำหรับอาหารเฉพาะโรคเฉพาะรายบุคคลแบบพร้อมทาน จะเน้นอาหารไทยเป็นหลัก ใช้วัตถุดิบสดใหม่ และตามฤดูกาลรวมถึงสมุนไพรไทยช่วยชูรสชาติมีให้เลือกมากกว่า 200 เมนู สำหรับเมนูที่ได้รับความนิยมคือ ปลานึ่งซีอิ๋ว, แกงเลียง, ผัดบวบไข่ขาว, ผัดฉ่า และไข่ตุ๋นทรงเครื่อง ปัจจุบันมีผู้ป่วยใช้บริการออกแบบอาหารเฉพาะรายบุคคลพร้อมส่งถึงบ้านแล้วกว่า 60,000 มื้อต่อปี ซึ่งผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ โดยกลุ่มลูกค้าแบ่งเป็นผู้ป่วยโรคไต 80% และผู้ป่วยโรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคความดัน 20% ในจำนวนนี้เป็นลูกค้าต่างจังหวัด 70% และ 30% เป็นลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

นอกจากอาหารเฉพาะโรคพร้อมทานแล้ว กรีน แอนด์ ออแกนิค ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนทั่วไปที่ควบคุมปริมาณโซเดียม ลดหวานมันเค็ม เพื่อป้องกันการเกิดโรคไต แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. อาหารเพื่อสุขภาพพร้อมทานและขนมเพื่อสุขภาพ อาทิ ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น, มัสมั่นไก่, กะเพราไก่, พะแนงไก่, แกงเขียวหวานไก่, คุ้กกี้ไข่ขาว, ขาไก่รสพิซซ่า และขนมเปี๊ยะไส้มะตูม  2. เครื่องปรุงรส และน้ำจิ้มลดโซเดียม 60 – 90% อาทิ น้ำปลา, ซีอิ๊วขาว, ซอสหอย, น้ำจิ้มสุกี้, น้ำจิ้มซีฟู๊ด, ซอสพริกไทดำ และซอสเทอริยากิ  3. อาหารแห้งโซเดียมต่ำ อาทิ โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป, น้ำพริกสมุนไพร, น้ำพริกปลากระพงหยอง, น้ำพริกปลาผัดฉ่า และน้ำพริกนรกปลาย่าง

โดยแผนธุรกิจในปี 2567 นี้ มุ่งเน้นเรื่องความร่วมมือกับภาครัฐในการผลักดันนโยบายให้หมอจ่ายอาหารเป็นยา โดยเป็นอาหารสำเร็จรูปพร้อมทานเพื่อเป็นการปรับพฤติกรรมการบริโภคและปรับให้เคยชินกับรสชาติอาหารโซเดียมต่ำ ลดหวานมันเค็ม อีกทั้งยังมีการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารทางการแพทย์ และขยายตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ และเครื่องปรุงรส ไปในประเทศแถบตะวันออกกลางในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2567

นอกจากนี้ กรีน แอนด์ ออแกนิค ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ มากมายทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการร่วมทำงานวิจัย และผลักดันเรื่องการลดอัตราผู้ป่วยโรคไต โรคมะเร็ง และกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในประเทศไทย อาทิ ความร่วมมือกับโรงพยาบาลหลายแห่ง ได้แก่ รพ. กรุงเทพ, พญาไท, เปาโล, สินแพทย์, เกษมราษฎร์, บางปะกอก, วิชัยเวช และสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ บริการตู้กดอาหารเพื่อสุขภาพ และให้บริการอาหารลดโซเดียม พร้อมส่งถึงบ้าน, ความร่วมมือกับกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา นำเสนอร่างนโยบาย ป้องกันก่อนรักษา เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายการรักษาของประเทศ โดยนำเสนอนโยบาย ให้หมอสั่งอาหารสุขภาพ แล้วเบิกได้เหมือนยา ให้ประชาชนกินอาหารเป็นยา ดีกว่ากินยาเป็นอาหาร, ความร่วมมือกับโรงเรียนแพทย์ วิจัยผลของการบริโภคลดเค็ม ต่อการทำงานของไต กับคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และการจัดโภชนคลีนิคสัญจร บริการนักโภชนาการประจำสำนักแพทย์ ให้กลุ่มข้าราชการรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Tanatat
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.