หัวไชเท้า

ส่องประโยชน์ หัวไชเท้า ปลูกง่าย กินอร่อย สารอาหารเยอะ

หัวไชเท้า กินอร่อย และที่สำคัญมีประโยชน์เพียบ โดยพืชหัวชนิดนี้มีประโยชน์ทั้งในแง่โภชนาการและสรรพคุณทางยา

BENEFITS OF RADISH

วันนี้ ชีวจิตจะขอเริ่มต้นจากประโยชน์ของหัวไชเท้าในด้านโภชนาการกันก่อนนะคะ เพราะทุกคนรู้จักหัวไชเท้าในฐานะผักหัวที่นำมาต้มน้ำซุปได้หวานอร่อย

คุณวิภาศรี สุรรณผล นักโภชนาการปฏิบัติการ สำนักโภชนาการกรมอนามัย ระบุว่า หัวไชเท้ามีคุณสมบัติช่วยการทำงานของเม็ดเลือดขาว ทำให้กำจัดเชื้อโรคได้ดี เสริมระบบภูมิคุ้มกัน ลดอาการภูมิแพ้ และอาการระดายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจ แก้ไอ ขับเสมหะ บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย

หัวไชเท้า

โดยในหัวไชเท้า 100 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการ ดังนี้ แคลเซียม 43 มิลลิกรัม วิตามินซี 26 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 20 มิลลิกรัม ไอโอดีน 4 ไมโครกรัม และวิตามินอื่น ๆ อีกเล็กน้อย เช่น วิตามินบี 1 บี 2 ไนอะซิน

ส่วนสรรพคุณของหัวไชเท้าตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้น ศาสตราจารย์คลินิก แพทย์จีน นายแพทย์ ภาสกิจ วัณณาวิบูล สามหลวงสหคลินิก ระบุว่า หัวไชเท้ามีฤทธิ์เย็น มีรสเผ็ด หวาน ช่วยขับพิษ บรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสีย โรคบิด ขับปัสสาวะ กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว

อีกทั้งยังมี คุณสมบัติบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ลดน้ำตาล ในเลือด บรรเทาอาการเลือดกำเดาไหล และแก้ อาเจียนได้อีกด้วย ประโยชน์เพียบแบบนี้ เห็นทีต้องหาเมนูอร่อยจาก หัวไชเท้ามาใส่ไว้ในตารางทำอาหารประจำสัปดาห์แล้ว

GREEN GROWING TIPS เทคนิคสุดเรียบง่ายเพื่อการปลูกหัวไชเท้า

เน้นการพรวนดินบ่อยๆ อย่าให้น้ำเยอะ อย่าใส่ปุ๋ยอะไรเพิ่มอีก ไม่ว่าจะเป็นปุ้ยหมัก หรือน้ำหมักใด ๆ ก็อย่าใส่ เหตุผลเพราะไชเท้าเป็นพืชที่เรานำส่วนของรากสะสมอาหารมาบริโภค นั่นแสดงว่าเขาหาอาหารได้เก่งอยู่แล้ว ไม่ต้องเพิ่มตัวช่วยใด ๆ เพื่อให้ทุกท่านปลูกหัวไชเท้าได้ผลดี ขอสรุปเทคนิคการปลูกสั้น ๆ 2 ข้อ ดังนี้

  1. พรวนดินบ่อย ๆ วิธีนี้จะช่วยให้เขาหยั่งรากลงไปในดินลึกขึ้นอีก น้ำและอากาศก็ไหลเวียนได้สะดวกขึ้น ช่วยสนับสนุนให้รากหยั่งลึก
  2. ไม่ให้ปุ๋ยใด ๆ เพื่อให้เขาพยายามไปหาอาหารได้ไกล ๆ จะได้สะสมอาหารจากฮิวมัสในดินด้วยตนเอง อย่าไปป้อนอะไรให้เขา ยิ่งเขาทำได้แบบนี้ เขาจะแข็งแรงและไม่มีโรคแมลง จริง ๆ นี่คือหลักการพื้นฐานของการปลูกพืชให้แข็งแรง ใช้ได้กับพืชทุกชนิด

ข้อมูลจาก คอลัมน์ Organic today นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 561

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.