ฟูคอยแดน ก้าวใหม่ ของการเรียนรู้จากธรรมชาติ  

มะเร็งเป็นโรคหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นมัจจุราชคร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมาก จนเชื่อได้ว่าผู้ที่กำลังอ่านบทความนี้ต้องมีคนรู้จักอย่างน้อย 1 คนที่กำลังเผชิญโรคร้ายนี้อยู่

แม้จะยังไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดว่าเพราะอะไรที่ทำให้เกิดเซลล์มะเร็ง แต่จากการศึกษาในปัจจุบันพบว่า เมื่อร่างกายได้รับสารก่อมะเร็ง เช่น สารเคมี ไวรัส หรือรังสีต่างๆ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับเซลล์ จากเซลล์ปกติ กลายพันธุ์เป็นเซลล์มะเร็ง และหากร่างกายไม่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากพอ ก็จะทำให้เซลล์มะเร็งลุกลามและกลายเป็นก้อนมะเร็งในที่สุด

สำหรับโรคมะเร็ง ความรุนแรงของโรคบ่งบอกด้วยการลุกลามและแพร่กระจาย โดยแบ่งเป็นระยะที่ 1-4  กล่าวคือ ระยะที่ 1 เป็นก้อนเนื้อ หรือแผลขนาดเล็ก ยังไม่ลุกลาม ระยะที่ 2 มีขนาดใหญ่ขึ้น เริ่มลุกลาม ระยะที่ 3 ลุกลามเข้าอวัยวะข้างเคียง

ระยะสุดท้าย ระยะที่ 4 ที่ก้อนหรือแผลมะเร็งมีขนาดใหญ่มาก เซลล์มะเร็งลุกลามเข้าสู่ต่อมน้ำเหลือง มีอาการต่อมน้ำเหลืองโต หรือเข้าสู่กระแสเลือด จนลามไปสู่อวัยวะสำคัญต่างๆ ทั่วร่าง เช่น ปอด ตับ สมอง กระดูก

ในปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งมีได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออก การฉายรังสี และเคมีบำบัด เพื่อฆ่าเซลล์มะเร็ง การใช้ฮอร์โมนบำบัดเพื่อยุติการเติบโตของเซลล์มะเร็ง รวมไปถึงการรักษาแบบผสมผสานด้วยหลายวิธีร่วมกัน

ผลจากการรักษาโรคมะเร็ง

แม้จะมีการรักษาโรคมะเร็งหลากหลายวิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยมยังคงเป็นการฉายรังสี และเคมีบำบัด ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น

  • ผิวหนังและเล็บเปลี่ยนสี
  • ผมร่วง
  • ชาตามปลายมือและเท้า
  • คลื่นไส้อาเจียน
  • โลหิตจาง

นอกจากนั้นแล้วในช่วงที่เข้ารับการบำบัดยังทำให้สุขภาพทรุดโทรม ด้วยเป็นช่วงที่ภูมิต้านทานของร่างกายผู้ป่วยลดลงจนทำให้ติดเชื้อต่างๆ ได้ง่าย

ฟูคอยแดน การเรียนรู้จากธรรมชาติ

จะเห็นได้ว่าเซลล์มะเร็ง ทั้งในช่วงก่อตัว หรือในกระบวนการรักษาล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อสุขภาพ ด้วยทำให้สุขภาพทรุดโทรม กลายเป็นภาชนะที่พร้อมรับเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่าย แต่เพราะการเฝ้าสังเกตโดยนายแพทย์ไดสึเกะ ทะจิคะวะ (Dr. Tachikawa) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งชาวญี่ปุ่น จึงค้นพบอีกหนึ่งความลับจากธรรมชาติ

Daisuke

นายแพทย์ไดสึเกะสังเกตหนึ่งในผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ในขั้นตอนของการรับยาเคมีบำบัด เขามีลักษณะที่แตกต่างจากผู้ป่วยรายอื่นๆ ที่อยู่ในกระบวนการเดียวกัน นั่นคือไม่มีปัญหาเรื่องโลหิตจาง โดยเกล็ดเลือด และเม็ดเลือดขาวไม่ลดลง รวมทั้งไม่ปรากฏผลข้างเคียงจากเคมีบำบัดที่พบได้ทั่วไปในผู้ป่วยมะเร็ง

จากการซักประวัติและติดตามการรักษาอย่างใกล้ชิด ในที่สุดคุณหมอไดสึเกะ ได้ค้นพบสิ่งที่ทำผู้ป่วยรายนี้แตกต่างจากผู้ป่วยอื่นๆ คือ ผู้ป่วยรับประทานฟูคอยแดน หลังจากนั้นการศึกษาความพิเศษของฟูคอยแดนจึงเริ่มต้นขึ้น เมื่อ 20 ปีก่อน

ฟูคอยแดน คือ เมือกลื่นที่พบได้ในสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล เช่น สาหร่ายโมซุกุ และเมะคะบุ มีโครงสร้างเป็นพอลิแซ็กคาไรด์ มีกลูโคส และไซโลสเป็นส่วนประกอบหลัก จึงไม่เพียงทำให้เป็นแหล่งพลังงานที่ดีของเซลล์ แต่ยังทำหน้าที่ช่วยพิ่มความต้านทาน รักษาความชุ่มชื้นในเซลล์ และป้องกันไม่ให้เซลล์ติดเชื้อ ซึ่งตอบคำถามที่ว่า ทำไมแม้น้ำลด หรือใบของสาหร่ายแตกเป็นริ้ว แต่สาหร่ายยังคงมีชีวิตอยู่ได้แม้ในสภาวะแวดล้อมที่เลวร้าย

 

จากผลการค้นพบดังกล่าวนายแพทย์ไดสึเกะ ทะจิคะวะ ได้ศึกษาและพบว่ามีการศึกษาและการทดลองต่างๆ มากมายเกี่ยวกับฟูคอยแดน รวมถึงมีการทำรายงานทางวิชาการ รายงานในที่ประชุมของสมาคมมะเร็งแห่งประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับคุณสมบัติของฟูคอยแดน ซึ่งสรุปได้ดังนี้

  • ช่วยลดการสร้างหลอดเลือดใหม่ของเซลล์กลายพันธุ์ ซึ่งเป็นการตัดวงจรที่ทำให้เซลล์กลายพันธุ์เจริญเติบโต และกลายเป็นเซลล์มะเร็ง รวมถึงแย่งสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับ
  • ช่วยให้เซลล์กลายพันธุ์เสื่อมสภาพ
  • ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ทำงาน ต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง
  • เสริมภูมิคุ้มกันเพื่อลดผลข้างเคียงจากเคมีบำบัด

ทั้งนี้นายแพทย์ไดสึเกะ ทะจิคะวะ นำองค์ความรู้เรื่องฟูคอยแดนที่ศึกษาและผ่านการวิจัยทางการแพทย์โดยสถาบัน วิจัยฟูคอนแดน NPO  ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาเป็น “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารฟูคอยแดน อุมิ โนะ ชิซุกุ”

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารฟูคอยแดน อุมิ โนะ ชิซุกุ สกัดฟูคอยแดนจากสาหร่ายโมซุกุและสาหร่ายเมะคะบุที่เก็บเกี่ยวสดๆ จากทะเลโอกินาว่า รวมเข้ากับเส้นใยจากเห็ดกระดุมบราซิล (Agaricus Blazei Murill) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยและป้องกันการก่อตัวของเซลล์กลายพันธุ์ จึงเป็นการรวมตัวของส่วนผสมจากธรรมชาติที่ช่วยในด้านการทำงานของภูมิคุ้มกัน

ฟูคอยแดน อุมิ โนะ ชิซุกุ

แม้ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารฟูคอยแดน อุมิ โนะ ชิซุกุ จะรวมสารสกัดจากธรรมชาติที่ส่งเสริมและฟื้นฟูร่างกาย แต่ไม่ใช่การรักษา ผู้ป่วยยังจำเป็นต้องรับการรักษาตามแนวทางที่แพทย์วางแผนไว้ หรือหากต้องการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ ควรปรึกษาแพทย์ผู้ดูแลทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

ผู้อ่านท่านใดสนใจศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ต่อฟูคอยแดนเพิ่มเติม ติดต่อรับหนังสือที่เขียนโดย   ดร.นพ.ทะจิคะวะท่านละ 1 เล่ม ด่วน! มีจำนวนจำกัด สอบถามโทร 02-261-3484

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.