วิธีป้อกันมะเร็งเต้านม

6 ไลฟ์สไตล์ วิธีป้องกันมะเร็งเต้านม จากศาสตร์แพทย์แผนจีน

6 ไลฟ์สไตล์ วิธีป้องกันมะเร็งเต้านม จากศาสตร์แพทย์แผนจีน

ชวนคุยเรื่อง วิธีป้องกันมะเร็งเต้านม เป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยของผู้หญิงไทย แต่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายต่างก็มโอกาสเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน เมื่อเราสงสัยหรือมีอาการเสี่ยง จึงควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ปัจจุบันนี้ หากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านมส่วนใหญ่มี 4 แนวทางการรักษา คือ 1. การผ่าตัด 2. การให้ยาเคมีบำบัด 3. การให้ยาฮอร์โมน 4. การรักษาโดยการฉายแสง ซึ่งจะมีอัตราการหายขาดในระดับที่แตกต่างกันไป หรือในบางรายอาจกลับมาเป็นอีกภายในระยะเวลาไม่กี่ปี

ศาสตร์การแพทย์แผนจีน คือหนึ่งในแนวทางที่นำมาใช้ช่วยเสริมการรักษามะเร็ง สำหรับแนวคิดของการแพทย์แผนจีนอธิบายไว้ว่า “โรคมะเร็ง” เกิดมาจากภาวะร่างกายอ่อนแอ จึงทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายตก และสาเหตุจากปัจจัยภายนอก เช่น สารเคมีตกค้างสะสมอยู่ในร่างกาย ส่งผลทำให้เลือดลมและอวัยวะต่าง ๆ ทำงานไม่ปกติ ผู้ป่วยจึงร่างกายอ่อนแอกว่าคนทั่วไป

4 สาเหตุมะเร็งเต้านมตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

แนวทางการรักษามะเร็งเต้านมของศาสตร์แพทย์แผนจีน จึงเน้นที่การปรับสมดุลการขับพิษ และเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยกลับมาเป็นซ้ำ

สาเหตุของมะเร็งเต้านมในมุมมองของศาสตร์แพทย์แผนจีน เกิดจากเลือดที่รวมตัวกันเป็นก้อน มีลักษณะเป็นลิ่มเลือดผสมกับเสลด และมักเกิดขึ้นรอบหน้าอก ซึ่งตรงกับที่ตั้งที่อยู่บนเส้นลมปราณของตับ ตามทฤษฎีจำแนก สาเหตุการเกิดโรคมะเร็งเต้านมเป็น4 สาเหตุด้วยกัน

  1. เกิดการอุดกั้นของการเดินเลือด ทำให้ชี่หรือพลังงานเดินไม่ได้ จนเกิดเป็นก้อนลิ่มเลือด ผนวกกับการมีเสลดหรือของเหลวปริมาณมากไปขวางการไหลเวียนชี่ เนื่องมาจากความเครียด การมีอารมณ์ขึ้นลงบ่อย ๆ และภาวะซึมเศร้า เป็นลักษณะของฮอร์โมน ที่ไม่สมดุล ทำให้ลมปราณในตับเดินได้ไม่ดี พอลมปราณหรือพลังงานเริ่มติดขัด เลือดไม่เดินก็จะตกตะกอนเป็นลิ่ม และเมื่อลิ่มเลือดรวมตัวกันนานจะมีเสลดเข้ามาเกาะ และก้อนเลือดก็ถูกขยายใหญ่ขึ้นแล้วไปขวางทางเดินของเส้นลมปราณตับ จนทำให้คนไข้แน่นหรือเจ็บหน้าอก คลำเจอก้อน
  2. เกิดจากความร้อนที่รับแล้วกักเก็บเอาไว้ในร่างกายสูงขึ้น ความร้อนในเส้นลมปราณตับ เป็นความร้อนที่มาจากพิษหรือท็อกซิน สาเหตุเกิดจากสารเคมีที่มีอยู่ในพลาสติกที่เราใช้ในชีวิตประจำวันติดต่อกันเป็นเวลานาน เช่น แผ่นพลาสติกแร็ปห่ออาหาร หรืออุ่นร้อนในเตาไมโครเวฟที่มีความร้อนสูง แผ่นแร็ปพลาสติก เมื่อโดนความร้อนจะปล่อย
    สารเคมีออกมา สารนี้เรียกว่า ซีโนเอสโทรเจน (Xenoestrogen) ซึ่งรวมไปถึงสารเคมี
    กลุ่มยาฆ่าแมลง เมื่อร่างกายได้รับสารเคมีกลุ่มนี้ที่คล้ายฮอร์โมนเอสโทรเจนเป็นเวลานาน จะไปกระตุ้นอวัยวะที่ผลิตฮอร์โมนเอสโทรเจน ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ได้
  1. เกิดจากการที่ชี่หรือพลังงานในร่างกายไม่เพียงพอ ร่างกายขาดพลังงาน ส่งผลให้เลือดเดินได้ไม่ดี เดินตะกุกตะกัก เกิดการอุดตันของพลังงาน อาการขาดชี่หรือขาดพลังงาน ถ้าเทียบกับแผนปัจจุบันคือการที่ภูมิคุ้มกันร่างกายตก ก็ทำให้เกิดโรค
    ต่าง ๆ ได้ง่าย เพราะฉะนั้น ถ้าเทียบสาเหตุการเกิดมะเร็งเต้านมของแผนจีน กับทฤษฎีของแผนปัจจุบัน พบว่าการอุดกั้นการเดินของพลังงานเส้นลมปราณมาจากความเครียดมาก แล้วภูมิคุ้มกันตก ร่างกายอ่อนแอ พลังชี่ไม่มี พอภูมิคุ้มกันต่ำ เมื่อมีเซลล์ร้ายเกิดขึ้นมาก็จะเป็นมะเร็งเต้านมและเซลล์มะเร็งจะโตได้เร็ว เมื่อมะเร็งโตลุกลาม ร่างกายจะยิ่งอ่อนแอ ประกอบกับเมื่อคนไข้มีอายุมากขึ้น พลังงานร่างกายยิ่งตก จึงมีโอกาสเสี่ยงกว่าคนที่อายุน้อยกว่า
  2. เกิดจากการที่ร่างกายมีความชื้นสะสมมากเป็นเวลานาน ลักษณะทางกายภาพ คือ ความอ้วน น้ำหนักเกิน ทำให้ร่างกายผลิตเสลดออกมามากจนไปขวางเส้นลมปราณไหลเวียนพลังงาน จนตกตะกอนแล้วเกิดก้อน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้กระตุ้นการเป็นมะเร็งเต้านมได้

วิธีป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม

  1. หมั่นขยับตัวออกกำลังให้ชี่หรือพลังงานได้เดิน และไหลเวียนทั่วถึง หมอแนะนำให้เดินออกกำลังกาย เพราะการเดินเป็นการออกกำลังกายที่ไม่หนักจนเกินไป การเดินยังเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ตลอดเวลา แนะนำให้เดินต่อเนื่องวันละ 1 ชั่วโมง หมอเน้นที่การออกกำลังกายเบา แต่ทำได้นาน เพื่อให้พลังชี่ในร่างกายไหลเวียนสมดุล
  2. หลีกเลี่ยงสารก่อมะเร็ง กลุ่มสารเคมีอันตราย โดยพยายามใช้ภาชนะใส่อาหาร ที่เป็นวัสดุแก้วหรือกระเบื้องเซรามิกเป็นหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงสารกระตุ้นสาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านม
  3. พยายามทำร่างกายให้แข็งแรง เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และพักผ่อนนอนหลับให้สมดุล ทางแผนจีนจะให้ตื่นและนอนพร้อมแสงพระอาทิตย์ขึ้นลง เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานชี่มากพอที่จะปกป้องร่างกายจากเซลล์มะเร็ง
  4. พยายามควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดความชื้น เมื่อไม่มีความชื้น ร่างกายก็จะไม่ผลิตเสลดและไม่กระตุ้นการเกิดเซลล์มะเร็ง
  5. ส่วนใหญ่คนไข้ที่เป็นมะเร็ง แพทย์แผนจีนเน้นที่การลดความร้อนในร่างกายหรือทำให้ร่างกายเย็น จึงให้กินอาหารธาตุเย็น เพื่อขับไล่ความร้อนออกจากร่างกาย แพทย์แผนจีนเน้นการกินอาหารให้ครบ 5 ธาตุ 5 สี และเปลี่ยนหมุนเวียนเมนูให้หลากหลาย เน้นที่ผักสีเขียวเข้ม เช่น ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักกระเฉด ผักโขม และใบย่านาง กลุ่มผลไม้ เช่น แตงโม เมลอน ชมพู่ มันแกว แห้ว เป็นต้น
  6. หลีกเลี่ยงอาหารปนเปื้อนสารเคมี เช่น เนื้อสัตว์ที่ใช้ฮอร์โมนเร่ง และคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองปริมาณมาก เพราะฮอร์โมนเอสโทรเจนในถั่วเหลือง จะไปกระตุ้นให้เกิดเซลล์มะเร็งได้

เรื่อง แพทย์หญิงศรันยา สาครินทร์ เรียบเรียง ฤทัยรัตน์ วิทยวิโรจน์ ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 524 – BREAST CANCER SURVIVORS

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 1 สิงหาคม 2563
บทความน่าสนใจอื่นๆ

7 สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง รู้ไว้สังเกตตัวเอง

5 ผักผลไม้สีแดง มีสารต้าน โรคมะเร็ง และช่วยให้แก่ช้า

UPDATE กฎเหล็กป้องกันมะเร็งเต้านม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.