ตามดูวิธี…ปฏิบัติตัวอย่างไรไม่ให้เกิดโรคในฤดูฝน!

นี่ก็เริ่มเข้าสู่ “ฤดูฝน” ของไทยกับแบบเต็มๆ แล้วนะคะ จะเห็นว่าตกเย็นมาฟ้าก็เริ่มครึ้ม ฝนก็ตั้งเค้ามาแทบทุกวัน จะออกไปไหนก็แสนลำบาก แต่ถึงบ่นไปก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรขึ้นมา เพราะมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ที่เราไม่สามารถกำหนดกฏเกณฑ์อะไรได้เลย และด้วยอากาศที่เย็นลงบวกกับความชื้นที่เพิ่มสูงขึ้นในหน้าฝนนี่เอง เป็นสาเหตุให้เชื้อโรค หลายชนิดมีการเติบโตได้ดี และสามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น    

จะสังเกตได้ว่าช่วงนี้คนใกล้ตัว หรือเพื่อนร่วมงานมีอาการจาม น้ำมูกไหล และเป็นหวัดกันง่ายมากขึ้น เพราะโดนฝนด้วย บางทีร่างกายที่อ่อนแอลงก็เปิดโอกาสให้เชื้อโรคและไวรัสต่างๆ เข้ามาสู่ร่างกายง่ายขึ้น ส่งผลให้หลายคนเกิดอาการปวดหัว ตัวร้อน เป็นไข้ ไอ จาม เจ็บคอ และโรคต่างๆ อีกมากมาย เอาเป็นว่าวันนี้เรามีเคล็ดลับดูแลตัวเองในช่วงหน้าฝนมาฝากคนรักสุขภาพกัน ไปดูวิธีปฏิบัติตัวเพื่อไม่ให้ป่วยง่ายๆ และวิธีป้องหันและหลีกเลี่ยงโรคในหน้าฝนไปพร้อมกัน อ่านแล้วเผื่อเป็นแนวทางทำให้สุขภาพแข็งแรงสู้กับหน้าฝนกัน จะฝนตก ฟ้าร้องแค่ไหน งานนี้ก็ไม่หวั่น    

>> ระวังน้ำท่วมสาเหตุของการเกิดโรคมากมาย <<  

ในช่วงที่ฝนตกหนักๆ บางพื้นที่อาจเกิดน้ำท่วมขังได้ ทางที่ดีเราควรหลีกเลี่ยงพื้นที่บริเวณที่มีน้ำท่วมขังเพราะบริเวณนั้นจะเต็มไปด้วยเชื้อโรคที่นำมาซึ่งโรคอันตรายต่างๆ ทั้งโรคมือเท้าเปื่อย โรคไข้หวัด เชื้อราที่ผิวหนัง แผลอักเสบ อหิวาตกโรค ท้องร่วง เป็นต้น ทางแก้ไขเมื่อต้องสัมผัสกับบริเวณที่มีน้ำท่วมขังคือ ควรล้างมือล้างเท้าให้สะอาดทุกครั้งที่กลับเข้ามาในบ้าน หรืออาจจะอาบน้ำชำระร่างกายเลยก็ได้เพื่อกำจัดเชื้อโรคให้หมดสิ้น รวมถึงก่อนจะรับประทานอาหารทุกครั้งควรล้างมือให้สะอาด เพราะเชื้อโรคที่มากับน้ำท่วมที่เราไปสัมผัสมาอันตรายกว่าที่เราคิดเยอะค่ะ ป้องกันเอาไว้ก่อนถือว่าดีที่สุด

>> ระวังยุงร้าย อันตรายที่มาพร้อมหน้าฝน <<

เป็นธรรมดาที่มีน้ำท่วมขัง มีฝนก็ต้องมียุง ซึ่งสังเกตได้ว่าเมื่อฝนตกยุงจะชุกชุมเป็นพิเศษ เพราะว่าอากาศชื้นเหมาะสมกับการแพร่พันธุ์ของยุงเป็นอย่างมาก และยุงก็เป็นตัวอันตรายที่จะนำโรคร้ายต่างๆ มาสู่คน โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีไร้โรคภัย เราควรต้องป้องกันการแพร่พันธุ์ต่างๆ ของยุง โดยเฉพาะบริเวณที่มีแอ่งน้ำภายในบ้าน หรือซื้อยาฉีดยุงมาติดบ้านไว้ ทางที่ดีภายในตัวบ้านควรติดมุ้งรวด หรือจุดเทียนหอมไล่ยุงเอาไว้ เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองโดยตรงค่ะ

>> อ่านต่อหน้าถัดไป<<

Posted in BEAUTY
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.