ทานาคา

ทานาคา สมุนไพร ประทินผิวสวย

ในช่วงนี้ที่ทุกคนยังใส่แมสก์กันอยู่ บวกกับต้องเจอสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวก่อนฝนจะตก หรือแม้ฝนจะตกอากาศก็ยังร้อนชื้นอยู่ดี สมมงประเทศร้อน 3 ฤดู คือ ร้อน ร้อนมาก และร้อนสุด ๆ

นอกจากนั้นแล้วการใส่แมสก์และสภาพอากาศในชีวิตประจำวันเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดมลภาวะกับผิวหน้าของเรา แต่รู้ไหมคะว่ามีสมุนไพรที่สามารถช่วยทุกคนแก้ไขปัญหานี้ได้ นั่นก็คือ ทานาคา นั่นเอง

ทานาคานับได้ว่าเป็นสมุนไพรเพื่อความงามโดยเฉพาะ ด้วยคุณสมบัติไม่ว่าจะเป็นเรื่องทำให้ผิวกระจ่างใส ปกป้องผิวจากรังสียูวี ลดเลือนริ้วรอย รวมไปถึงใช้กับสิว ไม่ว่าจะเป็นลดการอักเสบของสิว ลดรอยด่างดำที่เกิดจากสิว

รู้จักทานาคา

ทานาคา เป็นสมุนไพรจากประเทศพม่า ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ลำต้นหนาม เปลือกเป็นสีน้ำตาล ในขณะที่ส่วนอ่อนๆ เช่นกิ่งและยอดจะเกลี้ยงและมีสีขาว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ คนไทยเรียกอีกชื่อว่า “ต้นกระแจะ”

ทานาคา

การใช้ทานาคา

แบบดั้งเดิมคือ เลือกยอดอ่อนของทานาคามาตัดเป็นท่อน ๆ ขนาดพอดีมือ จากนั้นนำส่วนของเปลือกไม้ไปฝนบนแผ่นหินกลมที่มีร่องใกล้ขอบให้น้ำส่วนเกินไหลออกมา พร้อมพรมน้ำเป็นระยะ จะได้ออกมาเนื้อคล้ายแป้งน้ำสีขาวนวลจนถึงเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ  ใช้สำหรับทาหน้าและทาตัว

ทานาคาในปัจจุบัน

ทานาคาได้พัฒนาเป็นเครื่องสำอางประเภทต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของคนยุคปัจจุบันมากขึ้น โดยมักจะพบในรูปแบบผลิตภัณฑ์ผงบดละเอียดที่พร้อมใช้วางขายอยู่ตามท้องตลาด ไม่ต้องนั่งหลังขดหลังแข็งฝนท่อนไม้เองเลย เช่น สบู่ก้อน สบู่เหลว แป้งกระป๋อง แป้งพัฟ โลชั่นทาผิว ครีมทาผิวหน้า ผงพอกหน้า ผงขัดผิว เป็นต้น

งานวิจัยทานาคา

แม้ทานาคาจะเป็นสมุนไพรที่ใช้กันมาเนิ่นนาน แต่ถึงอย่างนั้นก็มีงานวิจัยรองรับมากมายในคุณสมบัติต่างๆ ที่มี

  • มีงานวิจัยพบว่ามีสาร Marmesin ซึ่งช่วยกรองแสงอัลตร้าไวโอเลตตัวการสร้างความเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง จึงช่วยลดได้มากในด้าน Anti-Aging ที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่นและเกิดริ้วรอย นอกจากนั้นยังช่วยในการสร้างโปร-คอลลาเจน
  • มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน ลดความเสื่อมของเซลล์ ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ทานาคามีคุณสมบัติลดการเกิดสิว และรักษาสิวอักเสบได้นั่นเอง
  • ในทานาคามีสารอาร์บูดิน ซึ่งเป็นสารที่ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ต้นตอการเกิดฝ้า กระ และความหมองคล้ำของผิว และยังยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส ที่มีหน้าที่กระตุ้นการเกิดเม็ดสีเมลานิน

ทานาคา

สรรพคุณของทานาคา

  • 1. ผิวเนียนสวย ปรับผิวขาวนวลขึ้น
  • 2. ควบคุมความมันบนใบหน้า แต่ไม่ทำให้ผิวหน้าแห้ง
  • 3. ลดฝ้า กระ จุดด่างดำ
  • 4. ทำให้สิวอักเสบยุบตัวและแห้งเร็ว
  • 5. ป้องกันผิวหน้าจากแสงแดด รังสียูวี
  • 6. ลดริ้วรอย ให้ผิวดูอ่อนเยาว์

นอกจากนี้ ประเทศไทยเองก็มีทานาคาเหมือนกันนะคะ ทานาคาเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปในชื่อต้น กระแจะ แต่ก็ยังมีชื่ออื่น ๆ ที่เรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดราชบุรี เรียกว่า พญายา ทางเหนือเรียก กระแจะจันหรือขะแจะ หรือทางตะวันออกเฉียงเหนือเรียกว่า ตุมตัง ตามตำรายาของไทยเอง กระแจะ มีสรรพคุณทางยาทุกส่วนของต้นอีกด้วยค่ะ

สำหรับใครที่กำลังเจอกับปัญหาเรื่องผิวหน้าจากมลภาวะในชีวิตประจำวัน ลองใช้ทานาคามาบำรุงผิวหน้าให้หน้าขาวเนียนสวยกันดูนะคะ

ที่มา

  • คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

5 สมุนไพรฟื้นฟูระบบย่อย

7 สมุนไพรไทยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

ว่านหางจระเข้ของดีในบ้าน

Posted in BEAUTY
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.