ตามดูเคล็ดลับดูแลความสวยหน้าร้อน… เรื่อง “ฝ้า” ที่เป็นแล้วหายยาก แต่ป้องกันได้ถ้ารู้วิธี

ว๊ายแดด! ช่วงนี้สาวๆ ที่เห็นอากาศประเทศไทย ใครไม่อุทานคำนี้ถือว่าแข็งแกร่งสุดๆ เลยค่ะ แต่คิดว่าไม่น่ามีแน่ๆ เพราะแดดช่วงนี้ แทบจะซื้ออูฐมาเลี้ยงกันเลยทีเดียว (ฮา) และช่วงที่แดดแรง เห็นแล้วรู้สึกอยากเป็นลมแพร๊บ อีกหนึ่งสิ่งที่สาวๆ ต้องงระวังให้ดีเลยก็คือเรืองของ “ฝ้า” ค่ะ เราต้องดูแลตัวเอง ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากเจ้าฝ้าตัวร้ายไม่ให้มากร้ำกรายผิวหน้าได้ เพราะต้องไม่ลืมว่า ฝ้า เป็นแล้วหายช้า หายยาก หรือถ้ารักษาผิดวิธี อาจไม่มีทางหายก็ได้ ทางที่ดีป้องกันไว้ดีกว่ามานั่งรักษานะคะ

เรามาทำความรู้จักกับ “ฝ้า” ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ เมื่อรู้จักแล้วจะได้หาทางป้องกันได้แบบถูกวิธี ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า ฝ้า นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบนผิวหน้าและผิวกายโดยเฉพาะกับบริเวณที่ต้องเผชิญกับแสงแดด ส่วนมาก ผู้ที่มีผิวขาวมักมีแนวโน้มการเกิดฝ้า กระมากกว่าผู้ที่มีผิวสีเข้ม และก็เกิดได้กับทั้งชายและหญิง แต่ผู้หญิงจะมีโอกาสเกิดง่ายกว่าเพศหญิงมักจะเกิดฝ้ามากกว่าเพศชายถึง 9-10 เท่า เพราะระดับฮอร์โมนเพศที่เพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ

และแม้ว่าฝ้าจะไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดใดๆ แต่ก็สามารถทำให้คุณสาวๆ รู้สึกไม่มั่นใจซึ่งวิธีลดฝ้าที่ปลอดภัยอาจต้องใช้เวลาและความอดทนในการรักษาสักหน่อย และฝ้ายังสามารถเกิดขึ้นได้ใหม่หากคุณขาดการปกป้องผิวที่ดี นั่นเองค่ะ

การป้องกันฝ้าแบบง่ายๆ ที่ทำเองได้ไม่ต้องรอหมอสั่ง

ห้ามลืมทาครีมกันแดด

ไม่ว่าคุณจะอยู่กลางแจ้ง ในอาคาร หรือคุณกำลังว่ายน้ำ ก็ไม่ควรลืมทาครีมกันแดดด้วยทุกครั้ง เพราะรังสี UV จากแสงแดดสามารถทำร้ายผิวคุณได้ทุกช่องทาง

หลบแดด เลี่ยงฝ้า

ถึงแม้ว่าคุณจะทาครีมกันแดดแล้วก็ตาม แต่เวลาที่คุณต้องออกไปเจอแสงแดด ควรใช้ร่มหรือหมวกร่วมด้วยเสมอ เป็นการป้องกันแสงอุลตร้าไวโอเลต 2 ชั้น และความร้อนอาจทำให้ครีมกันแดดละลาย จนเปิดช่องว่างของใบหน้าต่อแสงแดดได้

ติดฟิล์มกรองแสงที่จอคอมฯ

นอกจากแสงแดดจะทำร้ายผิวหน้าจนทำให้หน้าเป็นฝ้าได้แล้ว แสงจากจอคอม หลอดไฟ จอมือถือ ฯลฯ ก็สามารถทำให้เกิดฝ้าได้ เพราะแสงเหล่านี้สามารถปล่อยคลื่นรังสี UV ที่ทำร้ายผิวหน้าคุณได้คล้ายกับแสงแดด ดังนั้นหากไม่อยากเป็นฝ้า

เช็ดล้างเครื่องสำอางบนใบหน้า

สารเคมีที่อยู่ในเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็น สี แอลกอฮอล น้ำหอม หรือสารกันเสีย สิ่งเหล่านี้จะเร่งทำปฏิกิริยากับเเสงแดด ทำให้เกิดผิวหน้าไวต่อแดด จนเกิดรอยฝ้า กระ ตามมาได้ เพระาฉะนั้นในแต่ละวันที่คุณกลับมาถึงบ้าน จึงจำเป็นจะต้องดูแลและใส่ใจใบหน้าของคุณด้วยการเช็ด ทำความสะอาดใบหน้าให้เกลี้ยงก่อนที่คุณจะนอน เพื่อให้ผิวหน้าของคุณปลอดภัยจากการเกิดฝ้า และช่วยลดการเกิดสิว รูขุมกว้างได้ด้วย ก็ควรลดแสงหน้าจอ ติดฟิล์มกรองแสง ทาครีมกันแดด จะช่วยป้องกันการเกิดฝ้าได้ดีเลยทีเดียว

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้วเป็นอย่างน้อย จะช่วยให้เติมไฮเดรทจากภายในร่างกายทำให้ผิวได้ดูซับไปใช้ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งได้ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย การดื่มน้ำเป็นวิธีที่ช่วยลด และป้องกันรอยฝ้าห้จางลง และยังสามารถส่งผลให้ผิวขาวใส เอิบอิ่มจากภายในสู่ภายนอกได้ (ไม่ควรดื่มน้ำทีเดียวพรวดๆ แต่ควรจิบๆน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว)

ลดความเครียด ลดรอยฝ้า

ความเครียด สามารถทำให้สมดุลฮอร์โมนในร่างกายของคุณไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ หรือเรียกว่าฮอร์โมนแปรปรวนนั่นเอง เมื่อฮอร์โมนแปรปรวน เจ้าเมลานินก็จะก่อตัวสะสม จนเกิดเป็นรอยดำบนผิวหน้า หรือที่เราเรียดว่า ฝ้า ได้ ดังนั้นหากวันใดที่คุณเกืดความเครียด ขอให้คุณทำจิตใจให้สงบ หาเพลงสบายๆฟัง นั่งสมาธิ ออกกำลังกาย หรืออ่านหนังสือเพื่อแก้อาการเครียด ให้ผ่อนคลายลงได้ ปัญหารอยฝ้าบนใบหน้าก็จะไม่กวนใจคุณแน่นอน

>> อ่านต่อที่หน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.