สมุนไพรดูแลผิวหน้าร้อน

สมุนไพรดูแลผิวหน้าร้อน ร้อนนี้ผิวไม่ไหม้ ไม่แสบ

สมุนไพรดูแลผิวหน้าร้อน 3 วิธีเด็ด ผิวไม่ไหม้ ไม่แสบ

ช่วงนี้เมืองไทยร้อนจัด ร้อนจนแสบผิว หลายคนไม่ออกจากบ้าน เพราะแม้แต่ร่ม หรือเสื้อผ้าแขนนายาวยังเอาไม่อยู่ วันนี้ชีวจิตมีเทคนิคดีๆ ที่ใช้ สมุนไพรดูแลผิวหน้าร้อน โดยเป็นสูตรเด็ดที่กรมการแพทย์แผนไทย แนะนำมาให้ ถึง 3 สูตรด้วยกัน แต่ละสูตรก็ไม่ยาก ทำตามได้ง่ายๆ และใช้ของที่มีในทุกบ้าน

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแนะนำ 3 วิธีการดูแลผิวจากสมุนไพรใกล้ตัว เพื่อฟื้นฟูสุขภาพผิวพรรณให้มีสุขภาพดีกลับคืนสู่สภาพปกติ ในช่วงฤดูร้อน โดยนายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า

ในช่วงฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนจัด เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ อาจมีกิจกรรมที่ต้องออกนอกบ้านที่สภาพฟ้า มีความโปร่งมีแสงแดดจัด ความร้อนและแสงแดดนั้นมีผลต่อผิวพรรณเป็นอย่างมาก สำหรับปัญหาที่พบได้บ่อย ปัญหาผิวหน้าโทรมหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำบนใบหน้า ผิวไหม้จากแสงแดด แห้งกร้าน รวมไปถึงการเกิดผดผื่นที่ผิวหนัง ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการตากแดดในช่วงฤดูร้อน

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์


กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำ 3 วิธีเพื่อฟื้นฟูสุขภาพผิวพรรณให้มีสุขภาพดี กลับคืนสู่สภาพปกติในช่วงฤดูร้อน ด้วยการนำสมุนไพรใกล้ตัวมาดูแลดังนี้

สูตรที่ 1 ว่างหางจระเข้

เป็น สมุนไพรดูแลผิวหน้าร้อน สูตรคลาสสิกที่หลายๆ บ้านคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ด้วยความที่ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น จึงช่วยปลอบประโลมผิวจากความร้อนของแดดได้ และวิธีทำก็ไม่ยาก ใครๆ สามารถทำตามได้เลยค่ะ

สูตรว่านหางจระเข้ล้วน

วิธีทำ

  • 1. ปอกเปลือกว่านหางจระเข้ แล้วล้างยางสีเหลืองออกให้สะอาด
  • 2. ฝานเป็นแผ่นบางๆ หรือบดให้ละเอียด
  • 3. นำมาพอกผิว ไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด

วิธีการนี้จะช่วยลดการอักเสบร้อนแดงของผิวหนัง

สูตรว่างหางจระเข้ ผสมดินสอพอง

เป็นการผสาน 2 คุณค่า ไม่ว่าจะเป็นว่านหางจระเข้ ที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยในการปลอบประโลมผิว รวมกับดินสอพองที่มีคุณสมบัติในการปกป้องผิวจากแสงยูวี รวมถึงช่วยในการลดอักเสบ ป้องกันการเกิดสิว และดับพิษร้อนได้

วิธีทำ

  1. ปอกเปลือกว่านหางจระเข้ แล้วล้างยางสีเหลืองออกให้สะอาด
  2. บดวุ้นว่านหางจระเข้ ให้ได้ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับดินสอพองสะตุ (ดินสองพอง ที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว) 2 ช้อนโต๊ะ แล้วผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  3. พอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

สูตรนี้จะช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น กระจ่างใส ลดการอักเสบของผิว

สูตรที่ 2 แตงกวา

แตงกวา + น้ำผึ้ง

แตงกวามีคุณสมบัติในการลดการอักเสบ ปลอบปละโลมผิว รวมถึงให้ชุ่มชื้น ลดลอยด่างดำ ในขณะที่น้ำผึ้ง มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ และกักเก็บความชุ่มชื้น เมื่อนำมาใช้ร่วมกันจึงเป็นการปลอบประโลมผิวที่อาจถูกทำร้ายจากแสงแดดได้

วิธีทำ

  • 1. ปอกเปลือกแล้วล้างน้ำให้สะอาดปั่นรวมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
  • 2. พอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ทำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

สูตรนี้จะช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ลดการอักเสบของผิว

สูตรที่ 3 ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน นอกจากใช้ทำอาหาร และแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้แล้ว ในด้านความงามก็เป็นอีกหนึ่งสูตรที่คุ้นเคยของคนไทยมาช้านาน เพราะไม่เพียงนิยมพอผิวเพื่อให้ผิวสวยผ่อง ตรงตามคติค่านิยมแล้ว ขมิ้นชันยังมีสรรพคุณในการช่วยรักษาโรคผิวหนัง รวมถึงยังช่วยสร้างความชุ่มชื้น นุ่มนวลให้กับผิว ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ทำให้ผิวที่หมองคล้ำกระจ่างใสขึ้น

วิธีทำ

  • ใช้ขมิ้นชันผง 1 ส่วน ผสมกับ ดินสอพองสตุ 10 ส่วน
  • ผสมน้ำ แล้วพอกผิว

จะช่วยบรรเทาอาการผื่นคัน แพ้ เป็นสิว หรือ ตุ่มผื่นคันต่างๆ

จะเห็นได้ว่านอกจากสมุนไพรใกล้ตัวที่เรานำมาใช้ดูแลผิวพรรณแล้วยังมีดินสอพอง ที่เป็นส่วนประกอบ เนื่องจากดินสอพองเป็นสมุนไพรรสยาเย็น ใช้แก้พิษร้อนกับร่างกาย ถอนพิษอักเสบ แก้ผด ผื่นคัน ทำให้ร่างกายเย็นสบาย อีกด้วย

นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจาการดูแลผิวพรรณให้มีสุขภาพดี กลับคืนสู่สภาพ ปกติแล้ว ในช่วงฤดูร้อนนี้ที่สำคัญจะต้อง

ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงโดยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำที่สะอาด และควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสดใหม่ เพราะอากาศในช่วงนี้จะทำให้อาหารเสียได้ง่าย

หากท่านมีข้อสงสัยเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนไทยหรือการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรค สามารถติดต่อที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกหมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่ FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph และ line @ DTAM

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รวมเทคนิคสุดปัง ไม่ว่าอากาศแบบไหน ก็ดูแลผิวได้อย่างสุขภาพดี

ป้องกันและหยุดพฤติกรรมทำร้ายผิว สาเหตุของ ปัญหาผิวเสีย สะสม

ผิวใส ไร้ริ้วรอย จุดด่างดำ เซรั่มวิตามินซีช่วยคุณได้

ทานาคา สมุนไพร ประทินผิวสวย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.