รวมเทคนิคสุดปัง ไม่ว่าอากาศแบบไหน ก็ดูแลผิวได้อย่างสุขภาพดี

รวมเทคนิคให้ผิวสวยปัง ตลอดทั้งปี

ทุกคนรู้ไหมคะ ว่าสภาพอากาศก็ทำให้ผิวเราเสียหายได้นะ ไม่ว่าจะเป็นอากาศร้อนที่ทำให้เกิดปัญหาผิวอย่าง ผิวไหม้ ผื่นคัน เป็นสิว หรือจะเป็นอากาศหนาวที่ทำให้ผิวเราแห้งง่าย และเมื่อเกิดผิวแห้งเนี่ย อันตรายนะ ถ้าผิวแห้งมาก ๆ ก็จะคันลอกเป็นขุย ผิวแตกไม่น่าดูเลย เราจึงมีเทคนิค ดูแลผิว ง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

อากาศร้อน ดูแลผิว ยังไง?

อากาศร้อน ๆ แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะออกไปข้างนอก มีเทคนิค ดูแลผิว ง่าย ๆ ช่วยให้ลดอันตรายจากแสงแดด ดังนี้

1.ผิวไหม้แดดแก้ได้ด้วย ว่านหางจระเข้ทุกคนรู้ไหมคะ ว่าว่านหางจระเข้ มีคุณสมบัติบรรเทาผิวไหม้แดดได้ดีมากนะ เพราะตัวเจลเค้าจะออกเย็น ๆ ช่วยลดอาการบวมแดง พุพอง แถมยังให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวอีกด้วย

2.สวมเสื้อผ้าโปร่ง ๆ ที่ช่วยระบายความร้อนได้ดี เวลาที่อากาศร้อนจัด การแต่งตัวก็เป็นเรื่องที่ช่วยได้เหมือนกัน เพราะการใส่เสื้อผ้าที่โปร่ง ๆ จะช่วยให้ความร้อนถูกระบายออกง่าย ๆ จริง ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงที่ที่อากาศร้อนจัดเพราะจะทำให้เหงื่อออกมามาก ทำให้รูขุมขนอักเสบ แสบและคันได้ง่าย แล้วก็พยายามอย่าแกะหรือเกาตรงที่ผื่นขึ้น เสี่ยงอาการคันลุกลาม จะทำให้ระคายเคืองกว่าเดิมอีกนะ

3.ทากันแดดทุกครั้งที่ต้องออกแดด เพราะกันแดดจะเป็นตัวป้องกันให้ผิวของเราไม่ถูกแสงแดดโดยตรงการทากันแดดเลยเป็นเรื่องที่ควรทำมาก ๆ เพราะนอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดแล้ว ยังป้องกันผิวหมองคล้ำจากแสงแดดด้วย ส่วนค่า “SPF30” และ “PA+++” ก็นับว่าเป็นค่าในการป้องกันแสงยูวี ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลแล้วว่าสามารถป้องกันผิวไหม้แดดจากรังสี UVB แตกต่างจาก SPF 50 เพียง 1% เท่านั้น

4.ทาเจลหรือโลชั่น บำรุงผิวของเราด้วยเจลหรือโลชั่น เพราะสกินแคร์พวกนี้มีส่วนประกอบของน้ำมากกว่าน้ำมัน ทำให้รู้สึกบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่เพิ่มน้ำมันบนใบหน้า นอกจากนั้นควรล้างหน้าให้สะอาดเพื่อขจัดความมันบนใบหน้า แต่อย่าล้างหน้าบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้หน้าของเรายิ่งแห้งและกระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันมาทดแทนความชุ่มชื่นที่หายไป

5.จิบน้ำบ่อย ๆ เพราะน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นส่วนประกอบในร่างกายถึง 2 ใน 3 ช่วงที่เราต้องเจอกับอากาศร้อนมาก ๆ ร่างกายก็จะสูญเสียเหงื่อมาก ถ้าเราดื่มน้ำน้อยเกินไป จะทำให้ผิวแห้ง หมองคล้ำ และมีความมันบนใบหน้าเพิ่มขึ้น เราเลยต้องจิบน้ำบ่อย ๆ วันละประมาณ 2 ลิตร จึงจะรักษาสมดุลในร่างกายและทำให้ผิวพรรณเราอิ่มน้ำดูเปล่งปลั่งอยู่เสมอ

6.เลือกใช้สกินแคร์ให้เหมาะสม เวลาที่ร้อนมาก ๆ รูขุมขนของงเราก็จะยิ่งขยายกว้างขึ้น เป็นกลไกของร่างกายที่จะระบายความร้อนออกจากร่างกาย เราจึงควร ดูแลผิว หน้าให้อยู่ในภาวะสมดุล โดยการให้ความชุ่มชื่น และมีความมันตามธรรมชาติ ลองเลือกใช้สกินแคร์ที่ช่วยในการรักษาความสมดุลของผิวหน้า และหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่ทำร้ายผิวอย่างรุนแรง

เทคนิคง่าย ๆ ให้ผิวสวย ท้าลมหนาว

นอกจากอากาศร้อนจะทำร้ายผิวเราได้แล้ว อากาศหนาวเย็นก็ทำให้ผิวเราแห้งเหมือนกันนะ ถ้าผิวแตกลายคงจะไม่น่าดูเลย งั้นมาลองทำตามเทคนิคง่าย ๆ ดูแลผิว รับลมหนาวกันเถอะ

1.อาบน้ำอุ่นยังไงให้ผิวไม่แห้ง เพราะอุณหภูมิที่สูงไปของน้ำจะทำให้ผิวของเรานั้นแห้งได้ น้ำอุ่นจะชะล้างเอาน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวออกไป หากว่าคุณเป็นคนขี้หนาวแต่ไม่อยากผิวแห้ง ลองปรับอุณหภูมิในการอาบน้ำอุ่นลงมาดู

2.ลดเวลาในการอาบน้ำ ลองลดเวลาที่ใช้เวลาอาบน้ำลงมาให้เหลือ 5-10นาที ถึงแม้ว่าเราจะกลั้นใจอาบน้ำอุณหภูมิปกติได้ แต่อย่าชะล่าใจนะ เพราะการอาบน้ำนาน ๆ ก็ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื่นได้เหมือนกัน

3.ลดการขัดหรือสครับผิว ในช่วงหน้าหนาวการขัดหรือสครับผิวอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะจะทำให้ผิวของเราบางลงและแห้งแตกได้ง่าย ลองลดการขัดหรือสครับผิวลง เป็น 1 ครั้งต่อสัปดาห์ก็ได้นะ

4.เลือกครีมบำรุงให้เหมาะสมกับสภาพผิว การเลือกใช้ครีมบำรุง หรือมอยส์เจอไรเซอร์ ควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเอง และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงครีมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA หรือเรตินอยด์ เพราะจะทำให้ผิวแห้งยิ่งขึ้น

5.เลือกกินอาหารบำรุงผิว เลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และถูกตามหลักโภชนาการ โดยเน้นไปที่การเพิ่ม Omega 3 เพราะเป็นไขมันชนิดดี เน้นกินปลา ถั่ว เนื้อไก่ และเน้นอาหารหรือผักผลไม้ที่มีวิตามิน A, C, E, และ Zinc เพื่อเติมอาหารให้กับผิว ที่สำคัญการดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ ก็ช่วยให้ผิวเราสุขภาพดีเหมือนกัน

นอกจากผิวของเราจะช่วยให้เรามีความมั่นใจในการใช้ชีวิตแล้ว ผิวของเรายังเป็นเกราะป้องกันร่างกายของเราอีกด้วย เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่นใจแล้ว ยังช่วยสร้างเสน่ห์ให้เรา การดูแลผิวด้วยตัวเองอยู่สม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องที่ดีและน่าทำมาก ๆ ดังนั้นเราหันมาใส่ใจ ดูแลผิว ของเรากันเถอะค่ะ

บทความที่น่าสนใจ

ผิวใส ไร้ริ้วรอย จุดด่างดำ เซรั่มวิตามินซีช่วยคุณได้

โบกมือลา ริ้วรอย แห่งวัย ด้วยวิธีง่ายๆ

ป้องกันและหยุดพฤติกรรมทำร้ายผิว สาเหตุของ ปัญหาผิวเสีย สะสม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.