เซรั่มวิตามินซี

ผิวใส ไร้ริ้วรอย จุดด่างดำ เซรั่มวิตามินซีช่วยคุณได้

ในยุคที่แสงแดดแรงกล้ายิ่งกว่า ทะเลทรายซาฮาร่า หลาย ๆ คนอาจจะกังวลเกี่ยวกับสุขภาพผิวของตัวเอง เนื่องจากว่าแสงแดดเนี่ย อันตรายกับผิวเรามาก ๆ ไม่ว่าจะทำให้ผิวแสบร้อนไหม้ ทำให้เกิดรอย และจุดด่างดำมากมาย วันนี้เลยจะมาแนะนำ เซรั่มวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวดูสว่างใสและจุดด่างดำจางลง ตัวช่วยให้สาว ๆ หลายท่านหรือจะหนุ่ม ๆ ที่สนใจจะดูแลเจ้าผิวอันแสนบอบบางก็ได้นะ จะมีประโยชน์อะไรยังไง มาดูกันนน

รู้จักเซรั่ม

เซรั่ม คือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหนังที่มีโมเลกุลขนาดเล็กมาก เนื้อของเซรั่มจะบางเบากว่าครีม โดยจะมีลักษณะเป็นของเหลวกึ่งเจล สีมีความใส หรือขุ่น ขึ้นอยู่กับส่วนผสม สารสกัด และการออกแบบของแต่ละสูตร สิ่งสำคัญของของเซรั่มคือ จะมีความเข้มข้นของสารออกฤทธิ์สำคัญ (Active Ingredients) ที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประเภทอื่น ๆ จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการฟื้นบำรุงผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้ได้ในปริมาณน้อย เพียงไม่กี่หยด แต่ยังคงให้ผลลัพธ์ที่ดี และเป็นเพราะมีโมเลกุลขนาดเล็กเลยทำให้ซึมเข้าผิวเราได้ดีนั่นเองค่ะ

วิตามินซี

เป็นวิตามินที่สามารถละลายในน้ำได้ ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นมาเองตามธรรมชาติ ในแง่ของเรื่องผิว วิตามินซีเป็นอาหารผิวที่ดีมาก ๆ เพราะช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอริ้วรอย ทำให้ผิวขาวเปล่งปลั่งสุขภาพดี และยังสามารถกระตุ้นให้สร้างคอลลาเจนที่ทำให้ผิวยืดหยุ่น กระชับและเต่งตึงได้อีกนะ

ดังนั้น เซรั่มวิตามินซี ก็คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวโมเลกุลขนาดเล็ก ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี ช่วยในเรื่องของการลดริ้วรอย จุดด่างดำ และทำให้ผิวดูกระจ่างใสสุขภาพดีนั่นเอง

เซรั่มวิตามินซี มีประโยชน์อย่างไร

เพราะเซรั่มมีเนื้อที่บางเบากว่าครีม ทำให้รู้สึกไม่เหนอะหนะเวลาทาบนผิว เซรั่มเลยเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก และเซรั่มวิตามินซี ก็ถูกนำมาใช้ดูแลผิวมาอย่างยาวนานเพราะมีประโยชน์มากมาย ดังนี้

  • ช่วยให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะวิตามินซีมีฤทธิ์เป็นกรด ช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานินในชั้นผิว ทำให้ผิวดูสว่างขึ้น เป็นการปรับสีผิวตามกลไกธรรมชาติทำให้ไม่อันตรายต่อผิว
  • เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว วิตามินซีให้ทั้งความชุ่มชื่นและสามารถเก็บความชุ่มชื่นให้ผิวได้เป้นอย่างดี ทั้งยังควบคุมความมันบนใบหน้า เพราะถ้าผิวมีความชุ่มชื่นอยู่แล้ว จะทำให้ต่อมไขมันทำงานได้น้อยลง ไม่เกิดความมันส่วนเกินบนส่วนเกินบนใบหน้าขึ้น
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อายุมากขึ้น ริ้วรอยก็เพิ่มขึ้น การสร้างคอลลาเจนใต้ผิวก็ลดลง โดยคนที่ผิวแห้งก็จะสร้างคอลลาเจนได้น้อยกว่าผิวประเภทอื่น ๆ การใช้เซรั่มวิตามินซีจึงจะช่วยไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนที่ชั้นใต้ผิวได้ดีขึ้น
  • ป้องกันการเกิดริ้วรอย ช่วยป้องกันละชะลอการเกิดริ้วรอยตามวัย
  • ช่วยให้ผิวกระชับ เรียบเนียน เนื่องด้วยเซรั่มมีเนื้อที่บางเบา ทำให้ซึมเข้าสู่ผิวได้ดี ฟื้นฟูผิวได้เร็ว เห็นผลชัดเจน ส่วนวิตามินซีช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว เมื่อรวมสองอย่างเข้าด้วยกัน จึงทำให้ผิวดูกระชับ ดูเรียบเนียนและเต่งตึง ทั้งนี้ยังส่งผลให้รูขุมขนดูเล็กลงด้วย
  • ช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากแสงแดด อย่างที่รู้ ๆ กันว่าแสงแดดนั้นทำร้ายผิวเป็นอย่างมาก เซรั่มวิตามินซีจึงเป็นตัวช่วยในการลดผลกระทบและฟื้นฟูสภาพผิวที่เกิดจากแสงแดดทำร้ายได้เป็นอย่างดี
  • ลดการระคายเคืองจากคลอรีน เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าอัศจรรย์ของเซรั่มวิตามินซีที่สามารถช่วยกู้หน้าพังที่เกิดจากการระคายเคืองหลังจากลงสระว่ายน้ำที่ใส่สารคลอรีน
  • ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูผิวในระดับเซลล์ผิว ด้วยความสามารถในการซึมลงผิวอย่างรวดเร็วไปถึงผิวชั้นลึกของเซรั่มวิตามินซี ทำให้มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูสภาพผิวถึงระดับเซลล์ที่ลึกขึ้น เพิ่มความแข็งแรงและความสดใสให้ผิวมากขึ้นด้วย
  • ช่วยลดปัญหาสิว น้ำมันที่อยู่บนชั้นผิว เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สิ่งสกปรก ฝุ่น ควันต่าง ๆ ไปเกาะติดอยู่บนผิวหน้า จนทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดเป็นสิวประเภทต่าง ๆ ตามมา เซรั่มวิตามินซี สามารถช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ ทั้งยังช่วยขจัดน้ำมันที่อยู่บนชั้นผิวให้น้อยลง จึงทำให้สิวลดลงด้วยเช่นกัน

ประเภทของเซรั่มวิตามินซี

เซรั่มวิตามินซี Soluble Collagen

Soluble Collagen หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “คอลลาเจนที่สามารถละลายในน้ำได้” โดยเมื่อนำเซรั่มวิตามินประเภทนี้มาทาลงบนผิว จะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างโปรตีนหลักของผิวหนังให้มีความแข็งแรงและผิวมีความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น แต่ให้ประสิทธิภาพในการซึมซาบเข้าสู่ชั้นผิวค่อนข้างช้า

เซรั่มวิตามินซี Hydrolyzed Collagen

Hydrolyzed Collagen เป็นคอลลาเจนแบบเอนไซม์ ที่มีคุณสมบัติในการบำรุงผิวพรรณให้สดใส เพิ่มความแข็งแรง ช่วยลดเลือนริ้วรอย ทั้งยังช่วยยกกระชับผิวให้เต่งตึง เนื้อสัมผัสบางเบา สามารถซึมลึกลงสู่ชั้นผิวได้อย่างรวดเร็ว

ข้อจำกัดในการใช้เซรั่มวิตามินซี

ถึงจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ไม่ควรใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์หรือสารสกัดบางประเภท เพื่อไม่ให้ผิวเกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองนะ

  • ไม่ควรใช้เซรั่มวิตามินซีร่วมกัน Benzoyl Peroxide เพราะอาจจะทำให้เกิดปฏิกิริยาอ็อกซิเดชั่น(oxidation) ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีมีการเปลี่ยนสี และมีแนวโน้มที่จะทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองได้
  • ไม่ควรใช้เซรั่มวิตามินซีร่วมกัน AHA/BHA ทั้ง AHA และ BHA มีความเป็นกรดอ่อน ๆ ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว (Exfoliate Factor) ซึ่งทั้งสองตัวนี้ทำหน้าที่เหมือนกับวิตามินซี สามารถช่วยลดลเลือนจุดด่างดำ ดังนั้นหลายคนจึงเกิดความเข้าใจผิด อยากจะเร่งให้ผิวขาวใสแบบเร่งด่วน อยากให้รอยดำและรอยสิวลดลงอย่างรวดเร็ว จึงพยายามใช้ AHA และ BHA ร่วมกับวิตามินซี การทำเช่นนี้เป็นการทำร้ายผิวมากกว่าการช่วยผลัดเซลล์ผิวหนัง ดังนั้นควรใช้สลับกัน และควรทาควบคู่กับครีมกันแดด เนื่องจากเป็นสารที่ไวต่อแสงมาก
  • ไม่ควรใช้เซรั่มวิตามินซีร่วมกัน คอลลาเจน(Collagen) การใช้เซรั่มวิตามินซีร่วมกับคอลลาเจน ทำให้เนื้อของผลิตภัณฑ์จับตัวเป็นก้อนอยู่บนผิว ในหนึ่งวัน สามารถใช้เซรั่มวิตามินซีและคอลลาเจนคนละเวลาได้ แต่ไม่แนะนำให้ทาในเวลาเดียวกัน
  • ไม่ควรใช้เซรั่มวิตามินซีร่วมกัน Niacinamide Niacinamide คือวิตามินบี 3 ที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยเพิ่มระดับของคาราไมด์(Ceramide) ที่มีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องและรักษาผิวให้ฟื้นคืนสู่สภาพจากการขาดน้ำ และถ้าหาก Niacinamide เข้มข้นเจอกับวิตามินซี จะทำให้วิตามินซีเปลี่ยนสีและประสิทธิภาพลดลง และสามารถทำให้ผิวระคายเคืองได้อีกด้วย

ใช้ เซรั่มวิตามินซี ตอนไหนดี ?

แนะนำให้ทาตอนเช้าก่อนลงครีมกันแดด และเป็นตอนกลางคืนหลังจากที่ล้างหน้า และเช็ดโทนเนอร์เสร็จ จะทำให้ได้ผลดีสุด ๆ

ผิวแบบไหนควรใช้ใช้เซรั่มวิตามินซีแบบไหน

เซรั่มวิตามินซีมีหลากหลายสูตรตามสภาพผิวของแต่ละคน ดังนี้

  • ผิวแห้ง ควรเลือก เซรั่มวิตามินซี สูตรที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและเพิ่มความสดใสให้กับผิว
  • ผิวมัน ควรเลือก เซรั่มวิตามินซี ในสูตรที่มีส่วนผสมของน้ำ หรือกรดซาลิไซลิกที่ช่วยกำจัดน้ำมันที่ค้างอยู่บนผิว
  • ผิวผสม ควรเลือก เซรั่มวิตามินซี สูตรน้ำ ที่สามารถช่วยปรับสภาพของผิวพรรณโดยรวมให้มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น

เซรั่มวิตามินซี ควรมีปริมาณวิตามินซีเท่าไหร่ ถึงจะดีและไม่เป็นอันตรายต่อผิว

โดยปกติแล้วในสกินแคร์ควรจะมีวิตามินซีอยู่ที่ 10-15 % เพราะเป็นปริมาณที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้น้อย ถ้าเกิดใช้ เซรั่มวิตามินซี ตัวไหนแล้วเกิดการระคายเคือง แสบผิว เป็นไปได้ก็อาจจะเป็นเพราะความเข้มข้นของวิตามินซีนั้นมีเยอะเกินไป แต่สำหรับคนที่ผิวแข็งแรงก็สามารถใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีมากกว่า 15 % ก็ได้นะ

ข้อควรระวังในเลือกซื้อเซรั่มวิตามินซี

–           อย่าเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณวิตามินซีที่สูงเกินไป

–           หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือแอลกอฮอล์

แนะนำ 4 เซรั่มวิตามินซี ช่วยผิวใส ลดผิวแห้งกร้าน สุดปังรับลมหนาว

แน่นอนแล้วว่าหน้าหนาวแดดอาจจะไม่ได้แรงเท่าหน้าร้อน แต่ก็อย่าชะล่าใจไปเชียวนะ เพราะหน้าหนาวทำให้เราผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื่น แล้วแสงจากแสงไฟก็สามารถทำร้ายเราได้เหมือนกัน เราจึงต้องหมั่นเติมความชุ่มชื่นและบำรุงผิวอันบอบบางของเราให้สวยใสอยู่ตลอดเวลา วันนี้เลยจะมาแนะนำ เซรั่มวิตามินซี 4 ยี่ห้อ ที่หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แรง น้อง ๆ นักเรียนนักศึกษาก็สามารถจับต้องได้ มียี่ห้อไหนบ้างมาดูกันนนน

1.เซรั่มวิตามิน Boots Vitamin C Brightening Intensive Serum

จากที่เคยใช้มาอยากแนะนำ เซรั่มวิตามินซีของ Boots เพราะประกอบไปด้วยวิตามินซี 2 เท่า** และสารสกัดจากยูสุ เซรั่มเข้มข้นเนื้อบางเบา ช่วยบำรุงผิวให้เรียบเนียนและช่วยให้สีผิวให้สม่ำเสมอ ผิวดูกระจ่างใสขึ้นใน 7 วัน * เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว เทคเจอร์เนื้อเซรั่มจะเป็นสีส้มอ่อนใส ๆ พอทาแล้วจะซึมเข้าผิวไวมากกก ไม่เหนียวเหนอะหนะ กลิ่นหอมส้มยูสุสดชื่นมาก ๆ พอตื่นเช้าขึ้นมาจะรู้สึกว่าผิวหน้าของเราเต่งตึง แบบเฟรช ๆ หน้าไม่มันด้วย

เหมาะกับใคร : คนที่มีรอยดำ และอยากปกป้องผิวจากแสงแดด

*ผลการประเมินตนเองจากอาสาสมัคร 100 คน โดย 75 คนในนั้นรู้สึกว่าผิวดูกระจ่างใสขึ้นภายใน 7 วัน

**3-O-เอทิล แอสคอร์บิก แอซิด, แอสคอร์บิล เตไตรโซปาลมิเตต

ปล. ไม่แนะนำให้ใช้กับคนที่ผิวหน้ามันมาก ๆ หรือสิวเห่อหนัก เพราะจะยิ่งทำให้หน้ามันมาก ๆ (เป็นเพียงประสบการณ์ผู้ใช้โดยตรง) แล้วถ้าใช้ตอนมีสิวอักเสบเห่อหนัก ๆ จะทำให้ผิวหน้าแพ้ง่ายไปอีกกก และอักเสบมากกว่าเดิมด้วยนะ ใด ๆ คือรักษาสิวก่อน ค่อยใช้เซรั่มวิตามินซีจะดีกว่านะ

บู๊ทส์ วิตามินซี ไบรท์เทนนิ่ง อินเทนซีฟ เซรั่ม 30มล

ราคา 349 บาท และ ขนาด 10 มล ราคา 119 บาท

พิกัด ที่ร้าน Boots ทุกสาขา

2.เซรั่มวิตามินซี Merci Vitamin C Extra Bright Serum

เซรั่มตัวนี้ เป็นเซรั่มวิตามินซีสูตรเข้มข้น ที่รวมวิตามินซีถึง 3 ชนิดในขวดเดียว เทคเจอร์เค้าจะเป็นเนื้อเซรั่มสีขาวขุ่น ๆ แต่เนื้อเบามากกกก ซึมเข้าสู่ผิวไวมากกก และเค้าก็ไม่ได้มีแค่วิตามินซีนะ ยังมีว่านหางจระเข้ที่ช่วยลดการระคายเคืองของผิว เติมความชุ่มชื่น มีแพลงตอนที่มาจากกระบวนการ Biotechnology คิดค้นจากประเทศฝรั่งเศส ได้รับรางวัลเหรียญเงิน BSB Innovation Award 2016 ช่วยลดและยับยั้งการเกิดจุดด่างดำและความหมองคล้ำของผิว มีวิตามินอี ที่ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่นไม่แห้งกร้านและยังมีวิตามินบี 3 ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของริ้วรอยอีกด้วย ส่วนตัวมองว่าเป็นเซรั่มที่ใช้ดีมาก ๆ เพราะลดรอยแดงอักเสบของสิวได้แบบไวมาก ๆ แล้วยังให้ความรู้สึกว่าผิวหน้าอิ่มฟูอยู่ตลอดเวลา ตอบโจทย์คนเป็นสิวที่อยากลดรอยแดงแล้วยังอยากผิวขาวใสอีกด้วยนะ เรียกได้ว่า 2 อิน 1 กันเลยทีเดียวล่ะ

เหมาะกับใคร : คนเป็นสิวที่อยากลดการอักเสบ และริ้วรอยบนใบหน้า

ข้อแนะนำ ควรใช้เป็นประจำทุกวัน

เซรั่ม วิตามินซี Merci Vitamin C Extra Bright Serum

ขนาด 2 ml. ราคา 59 บาท และ ขนาด 10 ml. ราคา 390 บาท

พิกัด Lazada, Shopee, Watson, Konvy, MERCI Skin Care, 7-11

3. Oriental Princess Advanced Brightening Serum

สำหรับเซรั่มตัวนี้ มีวิตามินซีบริสุทธิ์ 100% เข้มข้น 10% จุดเด่นของเค้าคือ Prime C Complex ที่เป็นสารสกัดลิขสิทธิ์เฉพาะจาก Oriental Princess เลยค่ะ ซึ่งจะช่วยไปรีไซเคิลวิตามินซีในผิวให้กลับมาทำงานอีกครั้ง มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติอื่น ๆ ที่จะช่วยดีท็อกเซลล์ผิวเสียของเราออกไป ทำให้ผิวกระจ่างใส ไร้จุดด่างดำ เทคเจอร์เค้าจะเป็น เนื้อเซรั่มเข้มข้น ซึมไวมากกกก มองว่าเป็นเซรั่มที่ตอบโจทย์คนที่ผิวโทรม ผิวล้าจากมลภาวะต่าง ๆ แถมตัวเซรั่มยังมีกลิ่นหอมสดชื่นไม่ฉุนอีกด้วยนะ

เหมาะกับใคร : คนที่ต้องการ Detox ผิว ผลัดเซลล์ผิวเสียให้หลุดออกไป 

ราคาประมาณ : 895 บาท

ปริมาณ : 30 ml

พิกัด : ช็อป Oriental Princess ทุกสาขา

4. Cute Press Super Strength 10% Vitamin C Booster Serum

เป็นเซรั่มที่ห้ความรู้สึกเหมือนเจลแต้มสิวหน่อย ๆ เซรั่มวิตามินซีตัวนี้มีความเข้มข้น 10% ซึ่งวิตามินซีที่ใช้ในขวดเป็นอนุพันธ์ เรียกว่า Ascorbyl Glucoside ไม่มีความเป็นกรด เซรั่มตัวนี้จะช่วยในเรื่องของรอยดำ รอยแดงของสิว ช่วยให้ใบหน้าขาวกระจ่างใสได้ แต่เนื่องว่าตัวเทคเจอร์ของเซรั่มตัวนี้จะกึ่งครีมหน่อย ๆ ทำให้ไม่เหมาะกับคนเป็นสิวหรือผิวแพ้ง่าย เพราะอาจจะทำให้เกิดสิวอุดตันตามมาได้ค่ะ ถ้าไม่ซีเรียสอะไรมาก เอามาไว้แต้มรอยแดงจากสิวไม่ทาทั้งหน้า มันก็โออยู่นะ เพราะในเรื่องของรอยแดงเจ้าเซรั่มตัวนี้ทำงานได้ดีเลยแหล่ะ อาจจะถูกใจสายสิวอักเสบที่มีไม่เยอะก็ได้นะ

เหมาะกับใคร : ไว้แต้มรอยแดงจากสิว

ราคาประมาณ : 499 บาท

ปริมาณ : 30 ml

พิกัด : ช็อป Cute Press ทุกสาขา

คำเตือน

1. ห้ามใช้กับผิวหนังที่ระคายเคืองหรือแตกหัก หยุดใช้หากมีผื่นเกิดขึ้น

2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับดวงตาโดยตรง หากผลิตภัณฑ์เข้าตาให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที

3.อย่ากลืน

4. เก็บให้พ้นมือเด็ก

5. เก็บให้ห่างจากความร้อนและแสงแดดโดยตรง

เป็นไงบ้างคะ กับ 4 เซรั่มวิตามินซีที่เราคัดสรรมา น่าใช้มั้ยล่ะคะ แต่ก่อนจะเลือกใช้สกินแคร์อะไรก็ตาม ควรเช็คสภาพผิวหน้าตัวเองก่อนซื้อด้วยนะ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงการแพ้ และจะได้เกิดผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ แล้วบทความต่อไปเราจะมาพูดถึงประโยชน์ของสกินแคร์ตัวไหน รอติดตามกันด้วยนะคะ <3

ขอบคุณข้อมูลจาก

SKINPHILIC

mesoestetic

แนะนำบทความที่น่าสนใจ

รังนกดีกับผิวพรรณ เพิ่มภูมิคุ้มกัน

เคล็ดลับอัพผิวสวยปัง ด้วย วิธีดูแลผิว ของผู้หญิงแต่ละช่วงวัย สวยสุขภาพดีอยู่เสมอ

10 สุดยอด อาหารผิวสวย ช่วยฟื้นฟูความงามจากภายใน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.