นอนฝั่งซ้าย

ชีวิตดีกว่า ถ้านอนหลับด้านซ้าย

นอนฝั่งซ้าย ดีต่อสุขภาพมากกว่า เคยทราบกันหรือไม่คะ

…เรื่องนี้ไม่ได้คาดเดานะ เพราะมีงานวิจัยของประเทศอังกฤษยืนยันเรื่องนี้เอาไว้ น่าสนใจทีเดียว

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทซีลี (Sealy UK) ผู้ผลิตที่นอนในสหราชอาณาจักร ทำการสำรวจ และพบว่า ผู้ที่นอนด้านซ้ายของเตียง จะมีอารมณ์ดีในตอนเช้า

จากการสอบถามผู้คน 1,000 ราย ทั่วสหราชอาณาจักร และเปรียบเทียบผลกระทบจากการนอนทั้งสองด้านของเตียง ที่มีต่อปัจจัยต่างๆ เช่น อารมณ์ ความสำเร็จ และทัศนคติ เพื่อหาปัจจัยที่สามารถทำให้ผู้นอนหลับลึกขึ้น พบว่า ผู้ที่ตื่นนอนทางด้านซ้ายของเตียง มักมีอารมณ์ดีกว่า รักงานของตัวเอง มีทัศนคติที่ดีต่อชีวิต และมีกลุ่มเพื่อนที่ดีกว่ากลุ่มที่นอนด้านขวาของเตียง ซึ่งชอบอยู่คนเดียว มองโลกในแง่ร้าย และมักมีอารมณ์หงุดหงิดในตอนเช้า …ขนาดนั้นเลยทีเดียว

คุณเนล โรบินสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับของ บริษัทซีลี ระบุว่า แม้งานวิจัยจะมาจากการสอบถามผู้คนกลุ่มเล็ก แต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจ ซึ่งอาจบอกได้ว่า ด้านซ้ายของเตียงเป็นด้านที่ควรนอน

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่สำคัญกว่าที่จะช่วยให้อารมณ์ดีเมื่อตื่นนอนในตอนเช้า คือ การนอนหลับให้ได้ประมาณ 7.5-8 ชั่วโมงต่อคืน และควรหลับลึกด้วย

แต่หากใครมีปัญหา “นอนไม่หลับ” อย่าห่วงเลยค่ะ เรามี 4 ตัวช่วยต่อไปนี้มาบอกให้ลอง

รับรองว่าจะทำให้คุณหลับสนิทได้ ภายใน 5 นาที

  1. ผ่อนลมหายใจ โดยเริ่มจากหายใจเข้าทางจมูก นับ 1-5 ในใจ จากนั้นปล่อยลมหายใจออกทางปากช้า ๆ ในระหว่างนั้นนับ 1-10 ในใจ จะรู้ว่าร่างกายเราผ่อนคลายลงทันที และนอนหลับอย่างสงบ
  2. ก่อนนอน แนะนำให้จิบน้ำผึ้งสักครึ่งช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่นเล็กน้อย เพียงห้านาทีหลังจากนั้นน้ำผึ้งจะไปกระตุ้นให้สมองหลั่ง สารซีโรโทนิน ซึ่งส่งผลให้เรารู้สึกผ่อนคลาย
  3. ทำมือให้อุ่น เมื่อเราเครียดมือมักจะเย็น การทำมือให้อุ่นจะสามารถลดความตึงเครียดลงได้ ดังนั้น หากใครมีปัญหานอนไม่หลับ ก่อนนอนแนะนำให้เอามือแช่ในน้ำอุ่นสักครู่ จะทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายและสบายขึ้น
  4. นวดเท้าคลายเครียด กดเบาๆ บริเวณรอยต่อของกระดูกนิ้วเท้าข้อที่ 1 และข้อที่ 2 สิบครั้ง

นอนฝั่งซ้าย หลับให้ลึก …แค่นี้คุณภาพการนอนของคุณก็เต็มเปี่ยมแล้ว!

ที่มา: Healthcare Asia เรียบเรียงโดย ธปัน

เครดิตภาพ Deannachka

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.