โรคหัวใจ

7 วิธี สร้างหัวใจแข็งแรง ห่างไกลโรค  

7 วิธี ป้องกันโรคหัวใจ ห่างไกลโรคภัย   

“ไลฟ์สไตล์คือปัญหาใหญ่ของการเป็นโรคหัวใจ และกว่า 80% ป้องกันได้” คือคำพูดที่คุณหมอโฮลลี่ เอส แอนเดอร์เซน แพทย์หญิงผู้เชี่ยนชาญด้านหัวใจ จากโรงพยาบาลนิวยอร์ค เพรสไบทีเรีย โรคพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ ได้กล่าวไว้ ซึ่งในการดูแลและ ป้องกันโรคหัวใจ ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย

เรามาเริ่มกันเลย 

  1. ออกกำลังกายมากกว่า 1 วันต่อสัปดาห์ 

สถาบันโรคหัวใจของอเมริกา แนะนำว่าควรออกกำลังกายประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งควรเฉลี่ยกันไปในแต่ละวัน แต่ถ้าใครออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง ในแบบที่เรียกว่า vigorous aerobic activity แล้วละก็ แ่ค่ 75 นาที ต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว 

       2. พบแพทย์ ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

ควรพบแพทย์และตรวจสุขภาพทุกๆ ปี ไม่เพียงตรวจเช็กหัวใจเท่านั้น แต่ควรตรวจในทุกๆ ด้านของร่างกาย เพราะบางครั้ง การพบความมผิดปกติในระยะแรกเริ่ม ก็สามารถป้องกันและรักษาไม่ให้กลายเป็นโรคร้าย และยัง ป้องกันโรคหัวใจได้

       3. ควบคุมอาหาร 

เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ไขมันต่ำ ช่วยลดคอลเลสเตอรอล และควบคุมความดันโลหิต ซึ่งอาหารที่แนะนำก็คือ 

  • ผัก ผลไม้ และธัญพืช
  • เน้นกินเนื้อปลา ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ให้ประโยชน์มากมาย
  • จำกัดปริมาณอาหารไขมันสูง 
  • จำกัดปริมาณน้ำตาล และน้ำหวาน 

ป้องกันโรคหัวใจ

      4. ลดความเครียด

แม้ความเครียดจะไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของโรคหัวใจโดยตรง แต่ความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคหัวใจได้ เพราะเมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะมีปฏิกริยาจนส่งผลต่อระบบไหลเวียนของเลือด และการอุดตันไขมันในเส้นเลือด จนเกิดเป็นโรคหัวใจได้ 

      5. ไม่สูบบุหรี่

ทุกคนรู้ว่าการสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่หลายๆ คนก็ยังละเลย เราจึงต้องย้ำกันอีกครั้งว่าสารพิษในบุหรี่ในนั้นไม่เพียงก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคมะเร็ง และทำลายปอด แต่ยังทำให้ความดันโลหิตสูง ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตกได้ 

     6. งดแอลกอฮอล์

หลายๆ บทความความกล่าวว่าการดื่มไวน์แดงวันละแก้ว ช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดีขึ้น แต่ความจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอล์ที่มาจากเครื่องดื่มชนิดไหนก็เป็นพิษต่อสุขภาพทั้งนั้น 

       7. พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่หัวใจได้พักผ่อน แต่ถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอหัวใจก็จะต้องทำงานหนักตลอดเวลา และเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจ

ข้อมูลจาก health

เรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ

สัญญาณมรณะเตือนภัย หัวใจวายเฉียบพลัน ตายไม่รู้ตัว  

รู้ก่อน ป้องกันได้ โรคหลอดเลือดหัวใจ คนอายุน้อยก็เป็นได้

เจาะลึกวิธีรับมือโรคหลอดเลือดหัวใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.