ตา,ติดจอ,ตาแห้ง

7 อาการยอดฮิตคนติดจอ

ข้อมูลจากงานวิจัยในวารสาร Academic Journals ได้สรุปอาการยอดฮิตของคนที่ทำงานหน้าจอคอมพ์หรือใช้สมาร์โฟน และอุปกรณ์ที่มีหน้าจอ ไว้ดังต่อไป

1.ตาพร่ามัว คือ การมองเห็นภาพเลือนหรือขาดความคมชัด เกิดจากการเพ่งสายตาที่จดจ่อเป็นเวลานาน ส่งผลให้ตาเป็นตะคริว ไม่สามารถปรับโฟกัสได้ทันท่วงที และแสงสว่างจ้าของหน้าจอส่งผลให้กระจกตาไม่เรียบเพราะขาดน้ำมาหล่อเลี้ยง ทำให้สายตาเกิดการพร่ามัว ตาแห้ง

2.ปวดตา มักจะมาพร้อมกับอาการปวดหัวที่เกิดจากการใช้งานเป็นเวลานาน ส่งผลให้การมองเห็นมีความบกพร่องหรือความไม่สมดุลของกล้ามเนื้อตา

3.ตาแดง เกิดจากการอักเสบของดวงตาทำให้ ตาแห้ง ส่งผลให้เส้นเลือดฝอยในดวงตาเกิดการขยายตัว ทำให้เราเห็นเป็นตาสีเเดง

4.มองเห็นภาพซ้อน เกิดจากความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อในตาที่จ้องมองบนหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน

5. ตาแห้ง พบว่าการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานนั้นทำให้อัตราการกระพริบตาลดลง 60 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้กระจกตาเกิดความเครียดชั่วคราว ทำให้ ตาแห้ง และยังมีรายงานเพิ่มเติมว่าอาการตาแห้งนี้มักเกิดในกลุ่มของผู้สูงอายุ และคนที่ใส่คอนแทคเลนส์มากที่สุด

6.น้ำตาไหล อาการน้ำตาลไหลอาจจะดูขัดเเย้งกับอาการตาแห้ง ซึ่งการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานแล้วน้ำตาไหลนั้น เกิดจากเมื่อเรามีอาการตาแห้ง ระบบประสาทสมองคู่ที่ 5 และ7 จะถูกกระตุ้นให้ผลิตน้ำตาส่วนเกินออกมา ซึ่งมีความเเตกต่างจากองค์ประกอบของน้ำตาปกติที่ใช้หล่อลื่นกระจกตา

7.ปวดศีรษะ กลุ่มของอาการปวดศีรษะเป็นอีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อยที่สุด เกิดจากการเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณบ่าไหล่ เเละกล้ามเนื้อลูกตา เพราะเกิดจากอิริยบถที่ถูกจำกัดไว้ในลักษณะท่าทางแบบเดิมเป็นเวลานาน

ข้อมูลเรื่อง ” 7 อาการยอดฮิตคนติดจอ” จากนิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ 426 โดยพทป.ชารีฟ หลีอรัญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.