ผู้สูงวัย, สุขภาพผู้สูงอายุ, ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ, คนแก่, คนชรา

9 ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุที่พบบ่อย

ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ ที่พบบ่อย

ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ เมื่อแก่ตัวลง ร่างกายเริ่มเสื่อมถอย อวัยวะต่างๆในร่างกายทำได้ไม่เท่าวัยหนุ่มสาว ผมหงอก ริ้วรอย ผิวเหี่ยวย่น เป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุหลีกเลี่ยงไม่ได้ เเต่ผู้สูงอายุสามารถรับมือได้ ถ้ามีการเตรียมพร้อมตั้งเเต่เนิ่นๆ หรือก่อนที่จะเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ

จากข้อมูลทางสถิติพบว่า ผู้สูงอายุทั่วโลกมีจำนวนมากถึง 12 เปอร์เซ็นต์ และมีเเนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน คาดว่าภายในปี 2593  จะมีจำนวนผู้สูงอายุมากกว่า 22 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น เชื่อได้เลยว่าประเด็นผู้สูงอายุในปัจจุบันและอนาคตนี้มีความท้าทายเป็นอย่างมาก ทั้งตัวของผู้สูงอายุเองและมาตรการต่างๆของรัฐ ที่จะเข้ามาเป็นส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ แน่นอนว่ามาตรการเเรกๆนั้น คือ การป้องกันและเตรียมตัวให้พร้อมกับเส้นทางสู่ความชรา อย่างมีคุณภาพ สุขภาพเเข็งเเรง ไม่เจ็บไม่ป่วย

ข้อมูลจาก The Texas A&M School of Public Health ได้อธิบาย ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุที่พบบ่อย ไว้ดังนี้

  1. โรคเรื้อรัง

ข้อมูลจากสภาแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผู้สูงอายุประมาณ 92 เปอร์เซ็นต์ เป็นโรคเรื้อรังอย่างน้อย 1  โรค และผู้สูงอายุอีกจำนวน  77 เปอร์เซ็นต์ มีโรคประจำตัวอย่างน้อย 2 โรค  โดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่พบได้บ่อยที่สุดคือ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน โรคพวกนี้มีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงมาก อีกทั้งอัตราการเสียชีวิตคิดเป็น 1 ใน 3  ของจำนวนผู้เสียชีวิตในเเต่ละปีอีกด้วย

ศูนย์ป้องกันและส่งเสริมสุขภาพเรื้อรังแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอมริกา แนะนำ ให้ผู้สูงอายุพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพประจำปีทุกครั้ง เลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพ และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อช่วยป้องกันและรักษาโรคเรื้อรัง

อย่างไรก็ตามสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุเป็นโรคเรื้อรังมากขึ้น  คือ พฤติกรรมการใช้ชีวิต การกิน การเคลื่อนไหวเเละออกกำลังกายน้อย ส่งผลให้ผู้สูงอายุอ้วนมากขึ้น ต้นเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังตามมา ในทางตรงกันข้าม หากลดปัจจัยเหล่านี้ หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทำให้อ้วนลงได้ ก็จะช่วยลดอัตตราการเกิดโรคเรื้อรังได้

อ่านเพิ่มเติม :ประสบการณ์สุขภาพ โรคความดันโลหิตสูงกับผู้สูงอายุ

  1. ความจำ

ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ ที่พบบ่อย คือ ภาวะสมองเสื่อม มีการสูญเสียการรับรู้ เรื่องระบบคิด ความจำ จากข้อมูลทางสถิติพบว่ามีคนทั่วโลก ประมาณ 47.5 ล้านคน มีภาวะสมองเสื่อม ซึ่งในปี 2050 คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยมีภาวะสมองเสื่อมมาก เกือบ 3 เท่า

โดยเฉพาะภาวะสมองเสื่อม ในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นโรคสมองเสื่อมที่พบมากที่สุดในคนที่มีอายุ 65 ปี ประมาณ 5 ล้านคน

ข้อมูลจากสถาบันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุมีภาวะสมองเสื่อมมากขึ้น เกิดขึ้นได้หลายปัจจัยรวมไปถึงโรคประจำตัวหรือโรคเรื้อรังด้วย เเต่สำหรับโรคที่ส่งผลให้ผู้สูงอายุเสี่ยงต่อการพัฒนาไป่สภาวะสมองเสื่อมได้ เช่น ยา สารเสพติด โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึมเศร้า เอชไอวี และการสูบบุหรี่

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่มีการรักษาภาวะสมองเสื่อมได้แน่นอน เพียงเเต่แพทย์สามารถรักษาโรคตามอาการที่เกิดขึ้นจากสภาวะสมองเสื่อมเท่านั้น

ผู้สูงอายุ, สุขภาพผู้สูงอายุ, ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ, ผุ้สูงวัย, สมองเสื่อม
ผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคประจำตัวหรือโรคเรื้อรัง เสี่ยงต่อสภาวะสมองเสื่อม
  1. สุขภาพจิต

ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ ที่พบบ่อย คือ ภาวะซึมเศร้า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ผู้ใหญ่ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีปัญหาทางจิตกว่า 15 เปอร์เซ็นต์

สำหรับโรคทางจิตที่พบบ่อยในผู้สูงอายุคือ ภาวะซึมเศร้า ซึ่งเกิดขึ้นได้ 7 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรผู้สูงอายุ แต่น่าเสียดายที่ความผิดปกติทางจิตนี้มักจะ ไม่สามารถวินิจฉัยโรคได้ (underdiagnosed) และรักษาได้ ทำให้ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีอัตราการฆ่าตัวตายในผู้สูงอายุมีมากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากภาวะซึมเศร้าอาจเป็นผลข้างเคียงของภาวะโรคเรื้อรังได้

แนวทางการแก้ไขและจัดการที่ดีนั้น ควรมีการส่งเสริมการดำเนินชีวิตที่ดี ควบคู่กับกับการมีสุขภาพดี เช่นจัดให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี มีการช่วยเหลือและสนับสนุนทางสังคม จากครอบครัว เพื่อน หรือเครือข่ายต่างๆเพื่อช่วยรักษา ป้องกันอาการซึมเศร้า

  1. อุบัติเหตุ หกล้ม และการบาดเจ็บทางร่างกาย

ข้อมูลทางสถิติ ระบุว่า ทุก ๆ 15 วินาที ผู้ใหญ่ที่มีอายุมาก มีจำนวนที่ต้องเข้ารักษาในห้องห้องฉุกเฉินจำนวนมาก และทุกๆ 29 วินาที พบผู้สูงอายุเสียชีวิตจากการล้ม ซึ่งเป็นสาเหตุการบาดเจ็บอันดับต้น ๆ ของผู้สูงอายุ

สาเหตุที่สำคัญทำให้ผู้สูงอายุต้องประสบปัญหาการบาดเจ็บ หกล้มได้ง่าย เพราะความเสื่อมของสภาพร่างกายตามอายุ ผู้สูงอายุจะมีมวลกระดูกน้อย มีโอกาสแตกหักได้ง่าย และมีมวลกล้ามเนื้อน้อยลง สูญเสียความแข็งแรงและความยืดหยุ่น ส่งผลให้สุขภาพผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ง่าย

สำหรับโรคที่เสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุ เเละการบาดเจ็บทางร่างกายได้ง่าย เช่น โรคกระดูกพรุน และโรคข้อเข่าเสื่อม เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการหกล้ม บาดเจ็บนั้นอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในหลายกรณี และหลายๆเหตุการณ์ ผู้สูงอายุสามารถป้องกันได้ เช่น เพิ่มการออกกำลังกายให้มากขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบเเรงต้าน ช่วยเพิ่มมวลกระดูก และการปรับเปลี่ยนสภาพเเวดล้อมภายในบ้าน

อ่านเพิ่มเติม : เทคนิคออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ ฝึกกล้ามเนื้อเพื่อความคล่องแคล่ว

5. ภาวะทุพโภชนาการ ขาดสารอาหาร

ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ ที่พบบ่อย คือภาวะการขาดสารอาหาร หรือภาวะทุพโภชนาการ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่อายุเกิน 65 ปี มักจะมีภาวะขาดสารอาหารที่อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆตามมา เช่น ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง ภาวะซึมเศร้า โรคพิษสุราเรื้อรัง เป็นต้น

วิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยป้องกันการขาดอาหารในผู้สูงอายุได้ คือการส่งเสริมและเพิ่มให้ผู้สูงอายุมีการบริโภคผักและผลไม้มากขึ้น ลดการบริโภคไขมันอิ่มตัว และเกลือให้น้อยลง

สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเตรียมอาหารได้เอง ควรมีลูกหลานที่สามารถจัดอาหารที่ครบตามหลักโภชนาการให้กับผู้สูงอายุได้

อ่านต่อหน้าถัดไป อีก 4 โรคพบบ่อย ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.