แมลงก้นกระดก,แบคทีเรียกินเนื้อคน,แมลงก้นกระดก – แบคทีเรียกินเนื้อคน

“ แมลงก้นกระดก – แบคทีเรียกินเนื้อคน ” ช่วงนี้ต้องระวัง !

แมลงก้นกระดก – แบคทีเรียกินเนื้อคน มาพร้อมกับหน้าฝน

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ มักมาพร้อมกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เราจึงนำสถานการณ์โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนมาฝาก เพื่อเตือนผู้อ่านให้ระวังตัว และเตรียมพร้อมรับมือกันได้อย่างทันท่วงทีค่ะ

สถานการณ์แรกเป็นของ แมลงก้นกระดก หรือที่บางคนเรียกว่าแมลง Freshy เป็นแมลงตัวเล็กขนาดไม่เกินถึง 1 เซนติเมตร ส่วนหัวมีสีดำ ปีกสีน้ำเงิน ส่วนท้องสีส้ม และส่วนท้ายกระดกขึ้นลง

สำหรับพิษของ แมลงก้นกระดแมลงก้นกระดก,แบคทีเรียกินเนื้อคนมีสารพิษอยู่ในท้อง จะไม่กัดต่อยและไม่ปล่อยสารพิษออกจากตัว นอกจากตัวแมลงถูกตบหรือบี้ สารพิษในตัวจะแตกตัวออกมาสัมผัสกับผิวเรา ปัจจัยที่ทำให้แมลงชนิดนี้เป็นอันตรายต่อเราเพราะว่า มันชอบออกมาเล่นไฟและเมื่อเราปิดไฟเข้านอน มันจะลงมาไต่ตามตัวเรา ทำให้เรารู้สึกรำคาญตีมันตามสัญชาตญาณของเรา จึงทำให้สารพิษออกมาถูกตัวเรา

หากโดนพิษจากแมลงก้นกระดก จะเกิดผื่นเป็นทางยาว เกิดรอยไหม้ที่บริเวณผิวหนัง ลักษณะคล้ายโรคงูสวัด แต่จะแตกต่างกันตรงที่หากเป็นพิษจากแมลงก้นกระดกจะปล่อยสารในบริเวณข้อพับ ซึ่งแขนอีกข้างจะเกิดผื่นแดงเหมือนกัน โดยอาการจะไม่เกิดขึ้นโดยทันที แต่จะเริ่มเกิดเริ่มเวลาผ่านไป 6 – 12 ชั่วโมง ถ้าไปสัมผัสกับส่วนอื่นจะทำให้เกิดอาการได้ หากอาการไม่รุนแรงจะหายได้เองประมาณ 7 – 10 แต่ถ้าเกิดรอยไหม้ในบริเวณกว้างมาก ๆ มีไข้ ปวดศีรษะ และอาเจียน ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน! นะคะ

อีกหนึ่งสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังสามารถติดตามต่อได้ใน

หน้าถัดไปเลยค่ะ

อีกสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังคือ โรคแบคทีเรียกินเนื้อ (Necrotizing fasciitis) หรือโรคเนื้อเน่า เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคเรียที่ผิวหนัง ไขมันผิวหนัง พังผืด และกล้ามเนื้อ พบมากบริเวณขา และเท้า ผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้คือ คนที่มีอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากโรคนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดร่วมกัน เข้าสู่คนทางบาดแผล ส่งผลให้เกิดการทำลายของเนื้องเยื้ออ่อนผิวหนัง ลุกลามจนนำไปสู่การเน่า ของเนื้อเยื่อชั้นลึก  ซึ่งพบได้ไม่บ่อยนัก แต่มีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต หากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงที

แมลงก้นกระดก,แบคทีเรียกินเนื้อคนเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่มา เกิดเคสครอบครัวชาวออสเตรเลีย ลูกสาววัย 18 เดือนชื่อว่าอามาร์ลี เกิดติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ บริเวณปอด ระหว่างเที่ยวที่เขาหลัก จังหวัดพังงา ทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินเอาบางส่วนของปอดออก และใช้เวลารักษาอยู่ในโรงพยาบาล 34 วัน

โดยก่อนหน้านี้อามาร์ลี มีไข้ขึ้น โดยแพทย์ได้ตรวจแล้ววินิจฉัยว่า เป็นไข้ตามปกติ แต่ทางครอบครัวเกิดความกังวลจึงตัดสินใจพาเธอไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังภูเก็ต แพทย์ได้ตรวจพบความผิดปกติในเลือด จึงส่งหนูน้อยคนนนี้เข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลในกรุงเทพ เนื่องด้วยมีทีมแพทย์และอุปกรณ์ที่พร้อมมากกว่า ซึ่งแพทย์ได้ตรวจพบว่า อามาร์ลี ติดเชื้อแบคทีเรียเกิดเนื้อคน เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ขณะนี้น้องได้ปลอดภัยและสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว โดยทางครอบครัวจะอาศัยอยู่ในไทยจนกว่าน้องจะแข็งแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ต้องระวังตัว และดูแลสุขภาพกันด้วยน้า

ภาพจาก : th.theasianparent.com

ข้อมูลเรื่อง ” แมลงก้นกระดก – แบคทีเรียกินเนื้อคน ช่วงนี้ต้องระวัง ! ” โดยดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.