ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ

ชาวเน็ตแชร์กระหึ่มโลกออนไลน์ ฝุ่นละออง PM2.5 ปกคลุมกทม.

ฝุ่นละออง PM2.5 ปกคลุมทั่วกทม. จนชาวเน็ตขอแชร์กระหึ่มโลกออนไลน์

ฝุ่นละออง PM2.5 คือภัยที่กำลังคุกคามสุขภาพของคนไทย ซึ่งมีอีกหลายคนที่ไม่ระวังตัว และไม่ใส่ใจเพราะคิดว่า แค่ฝุ่น จะทำอะไรเราได้ จนชาวเน็ตต้องแห่กันแชร์เรื่องราวและรูปภาพ บอกเลย อ่านจบแล้วจะสยอง

ฝุ่นพิษ PM2.5 คืออะไร

เว็บไซต์กรีนพีซ รายงายว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน คือ มลพิษฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ กล่าวคือ เล็กจนสามารถเล็ดลอดขนจมูกเข้าสู่ร่างกายได้ และมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดเม็ดเลือด (5 ไมครอน) ดังนั้น ฝุ่นพิษนี้จึงสามารถเข้าสู่เส้นเลือดฝอยและกระจายไปตามอวัยวะได้ ฝุ่นมีลักษณะที่ขรุขระคล้ายสำลี ฝุ่นเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน และสารก่อมะเร็งจำนวนมาก

PM2.5 มาจากไหน?

ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มาจากการคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า การผลิตของภาคอุตสาหกรรม กิจกรรมจากแหล่งที่อยู่อาศัยและธุรกิจการค้า และการเผาในที่โล่ง

แบ่งได้เป็นฝุ่นที่เกิดจากแหล่งกำเนิดโดยตรง และฝุ่นที่เกิดจากการรวมตัวของก๊าซและมลพิษอื่นๆ ในบรรยากาศ โดยเฉพาะซัลเฟอร์ไดออกไซด์และออกไซด์ของไนโตรเจน ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ยังเป็นมลพิษข้ามพรมแดนและปนเปื้อนอยู่ในบรรยากาศได้นาน เป็นฝุ่นอันตรายไม่ว่าจะมีองค์ประกอบทางเคมีใดๆ ก็ตาม เช่น ปรอท แคดเมียม อาร์เซนิก หรือโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน(PAHs) เป็นต้น ในปี พ.ศ.2556 องค์การอนามัยโลก(WHO) จึงกำหนดอย่างเป็นทางการให้ PM2.5 จัดอยู่ในกลุ่มที่ 1 ของสารก่อมะเร็ง

ฝุ่นพิษขนาด PM2.5 คือ ภัยร้ายที่มองไม่เห็น มลพิษทางอากาศไม่ควรเป็นต้นทุนชีวิตที่ประชาชนต้องแลก กรมควบคุมมลพิษสามารถปกป้องชีวิตของคนไทยได้ ด้วยการลดปัญหามลพิษจากผู้ก่อมลพิษทั้งจากการเผาในที่โล่ง โรงงานอุตสาหกรรม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างถ่านหินเดิมที่กำลังเดินเครื่องอยู่ ด้วยการกำหนดมาตรการการวัด PM2.5 ที่ปลายปล่อง ประกอบกับใช้ค่าเฉลี่ย PM 2.5 ในการคำนวณดัชนีคุณภาพอากาศ (PM 2.5 AQI) เพื่อความแม่นยำในการระบุผลกระทบต่อสุขภาพและแนวทางป้องกัน

ซึ่งโลกออนไลน์ก็มีการรณรงค์ให้หลายๆ คนตื่นตัว โดยร่วมกันแชร์ภาพจากมุมต่างๆ ทั่วมหานครกรุงเทพ ความมืดมิดจากฝุ่นละอองน่ากลัวขนาดไหน มาดูกันเลยจ้า

 ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ

ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5, ฝุ่นละออง, ฝุ่น, PM 2.5, มลพิษทางอากาศ

ขอบคุณภาพจาก https://twitter.com


บทความอื่นที่น่าสนใจ

วิธีซักเครื่องนอน กำจัดไรฝุ่น ด้วยความร้อนและเย็น

สังเกตลิ้น เช็กแพ้อากาศ + ไรฝุ่น

อยู่กลางแจ้งต้องระวัง อากาศแปรปรวน สร้างฝุ่น(พิษ)กระทบโดยตรง

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.