ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ

บู๊สต์สมอง 3 มิติ สไตล์ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ กับ เรื่องราว 3 มิติ บู๊สต์สมอง

ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ เคยทำงานเป็นวิศวกรในองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือองค์การนาซา(NASA: The National Aeronautics and Space
Administration) ประเทศสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาให้องค์กรรัฐบาลและเอกชนหลายแห่งรวมถึงเป็นวิทยากร อาจารย์ผู้สอนธรรมะด้วยการยิงธนูเพื่อวิปัสสนา และนักเขียนของสำนักพิมพ์คุณภาพในเครือบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ท่านให้เกียรติมาแบ่งปันหลักในการทำงาน ดูแลสมองและสุขภาพไปพร้อม ๆ กัน ดังต่อไปนี้

มิติที่ 1 บรรยากาศผ่อนคลายสร้างพลังสมอง

ดร.วรภัทร์เล่าให้ฟังว่า

“หลังจากได้ทุนเรียนจนจบ มีโอกาสทำงานอยู่ที่องค์การนาซา 7 ปี ขณะนั้นทำงานด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งต้องใช้สมองซีกซ้ายค่อนข้างมาก
“ได้ค้นพบสิ่งหนึ่งในช่วงที่ทำงานอยู่กับนาซา คือ การทำงานภายใต้บรรยากาศเคร่งเครียด กดดัน และมีความท้าทายสุดโต่งจะทำให้คนในองค์กรไม่สามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ หรือสามารถพัฒนาสมองและความคิดสร้างสรรค์ได้”องค์การนาซา หน่วยงานที่สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ นั้น เน้นให้พนักงานผ่อนคลายสมอง โดยสร้างบรรยากาศในที่ทำงานให้มีความสุขและคัดสรรเพื่อนร่วมงานที่มีทัศนคติดี ๆ ซึ่งช่วยกระตุ้นสมองให้ปลอดโปร่ง จิตใจสงบนิ่ง มีสมาธิและสติในการคิดงาน
“นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไมขณะคนล้มตัวลงนอน ปล่อยวางทุกสิ่งรอบกาย และผ่อนคลายกายใจ ความคิดใหม่ ๆ จึงผุดขึ้นมาบ่อย ๆเพราะสมองผ่อนคลาย ทำให้เกิดความคิดปิ๊ง ๆ นั่นเอง”

นอกจากนี้ ดร.วรภัทร์ยังเสริมต่อว่า หัวหน้างานคือหัวใจสำคัญของการบริหารหน่วยงานจริง ๆ เพราะเป็นคนคอยช่วยพัฒนาสมองพนักงานได้ทุกวินาที ไม่ว่า
จะเป็นการพูดคุยอย่างเข้าใจ รอยยิ้ม น้ำเสียงที่ไพเราะหรือนิสัยน่ารัก ๆ ซึ่งทำให้เกิดพลังความคิดใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างดีเยี่ยม

ดร.วรภัทร์อธิบายเพิ่มเติมว่า ถ้ามีเวลาพักผ่อนต้องหาโอกาสพัฒนาสมองซีกขวาบ้าง โดยการไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ขับรถเล่น หรือไปพิพิธภัณฑ์ เพื่อเปิดโลกทัศน์และเก็บเกี่ยวสิ่งต่าง ๆที่ได้เห็นมาปรับใช้ในการทำงาน

อ่านต่อ กิจกรรมสุดโปรดของดร.วรภัทร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.