กระลึก อาการผิดปกติของผิวหนัง ไม่อันตราย แต่ทำหมดสวยได้ไม่ยาก

กระลึก มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลอมเทา ขอบไม่ชัด ขนาดประมาณ 2–4 มม. หลายคนมักเป็นบริเวณโหนกแก้มทั้ง 2 ข้าง หากเป็นมากขึ้นอาจพบบริเวณหน้าผาก และสันจมูกได้ ซึ่งเจ้ากระลึกนี้ ไม่ได้ส่งผลร้ายต่อร่างกาย แต่ทำให้ผิวของคุณดูไม่สวยงามได้

บทความจาก โรงพยาบาลผิวหนัง อโศก  อธิบายเกี่ยวกับ กระลึก ว่า

กว่า 20% ของคนเอเชียโดยเฉพาะ ชาวญี่ปุ่น จีน ไทยมีกระชนิดหนึ่งที่มีลักษณะแตกต่างจากกระสีน้ำตาลของชาวยุโรปหรืออเมริกาทั่วไป คือ เป็นจุดเล็กๆหรือเป็นแผ่นสีน้ำตาล เทาดำขอบเขตไม่ชัดเจนลักษณะมองเห็นคล้ายๆฝ้า มักพบบริเวณโหนกแก้ม, ดั้งจมูกและบริเวณขมับ 2 ข้าง สามารถพบได้ตั้งแต่แรกเกิดหรือเพิ่งแสดงอาการให้เห็นตอนอายุมากขึ้น ระหว่าง 15-30 ปี

สาเหตุของอาการ

ซลล์เม็ดสีที่ผิดปกติเหล่านี้มักมีอยู่แล้วในชั้นหนังแท้บริเวณนั้นตั้งแต่แรกเกิด แต่ถูกกระตุ้นโดยแสง อัลตร้าไวโอเลตหรือฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นในช่วงวัยรุ่น หรือช่วงตั้งครรภ์ จึงทำให้ค่อยๆเห็นชัดขึ้นในช่วงอายุมากขึ้น

การรักษากระลึก 

ปัจจุบันการรักษาให้หายขาดได้นั้นสามารถทำได้โดยการใช้ทรีทเม้นต์ที่มีความเฉพาะเจาะจงต่อเซลล์ เม็ดสีที่ผิดปกติเหล่านี้ และไม่ทิ้งรอยแผลเป็นภายหลังการรักษา

การดูแลตนเอง

สำหรับผู้เป็นกระลึก ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด การรับประทานยาฮอร์โมน และทาครีมกันแดดที่สามารถ ป้องกันทั้ง UVA และUVB ได้เป็นประจำหรือไม่ให้กระลึกเข้มมากขึ้น และควรรับการรักษาตั้งแต่แรกๆ เนื่องจากจะรักษาง่ายกว่าเมื่อกระลึกเข้มมากขึ้นแล้ว

บทความอื่นที่น่าสนใจ

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาการน่ารำคาญที่ใครๆ ก็เป็นได้

3 เมนูลดโซเดียม อาหารช่วยเพิ่มมวลกระดูก และป้องกันภาวะกระดูกพรุน

การป้องกันโรคไต แบบง่ายๆ ลดเสี่ยงไตวาย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.