สังเกตลิ้น สังเกคโรค เช็คโรค ลิ้น ภุมิแพ้ แพทย์แผนจีน

สังเกตลิ้น เช็กแพ้อากาศ + ไรฝุ่น

สังเกตลิ้น  เช็กแพ้อากาศ + ไรฝุ่น

สังเกตลิ้น ในช่วงอากาศเปลี่ยน บางคนมักมีอาการแพ้อากาศ หรือบางครั้งไม่เกี่ยวกับสภาพอากาศ แต่เป็นเพราะขาดการพักผ่อนมีความเครียด หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสารก่อภูมิแพ้ ก็สามารถทำให้อาการกำเริบได้

มีผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 21 ปีคนหนึ่ง มาพบหมอด้วยอาการผื่นลมพิษที่แขน ขา และลำตัว อาการเป็นๆ หายๆ มาเกือบ 2 ปีแล้ว โรคมักกำเริบในช่วงนอนน้อย มีความเครียด และมักเกิดหลังหกโมงเย็น

เมื่อซักประวัติพบว่า เธอมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย คือ เหงื่อออกมากตอนกลางวัน คอแห้ง กระหายน้ำบ่อย ฝ่ามือฝ่าเท้าร้อน อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ขี้หงุดหงิด ปัสสาวะบ่อยทุก 1 – 2 ชั่วโมง ประจำเดือนมาตรงเวลาสม่ำเสมอ ประจำเดือนสีแดงสด มีลิ่มเลือดปน มักมีอาการปวดท้องเมื่อมีประจำเดือน ชีพจรเต้น ลื่น เล็ก เร็ว

ส่วนพฤติกรรมด้านอื่นๆ ของเธอนั้น คือ อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมซึ่งอาจมีไรฝุ่นและสภาพอากาศไม่ถ่ายเท ชอบกินอาหารทะเล ดื่มน้ำเย็น ถ่ายเป็นปกติทุกวัน วันละครั้ง ไม่เคยเข้ารับการตรวจสกินเทสต์ (Skin Test) ไม่มีโรคประจำตัวและไม่มีประวัติการแพ้ยา

หมอได้ทำการตรวจลิ้น พบว่า ลิ้นมีสีแดงคล้ำมีตุ่มสีแดงคล้ายกับตุ่มบนผิวสตรอว์เบอร์รี่บนลิ้นและมีฝ้าขาวเป็นเยื่อบางๆ เส้นเลือดใต้ลิ้นมีสีม่วงคล้ำริมฝีปากแห้งและคล้ำ

สังเกตลิ้น เช็คโรค ภูมิแพ้ แพทย์แผนจีน
โรคภูมิแพ้อากาศ หรือไรฝุ่น ตรวจสอบได้ด้วยการสังเกตลักษณะลิ้นตนเอง

 

 

 

 

<< เช็กสภาพลิ้น มีอะไรบ้าง อยู่ที่หน้า 2 ค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.