นอนดึก, ตื่นสาย, นอนดึกตื่นสาย, อ้วน, โรคอ้วน, พักผ่อนไม่เพียงพอ

“โซเชียลเจ็ตแลก” นอนดึก ตื่นสาย ทำอ้วน

นอนดึก – ตื่นสาย ทำอย่างนี้ประจำ สุขภาพแย่

นอนดึก ตื่นสาย เป็นประจำ… ใครมีพฤติกรรมแบบนี้บ้างคะ

ระวังจะเกิดภาวะ “โซเชียลเจ็ตแลก” (Social Jet Lag) และไม่นานก็จะเกิดปัญหาน้ำหนักเกิน หรือทำคุณอ้วนตามมานั่นเอง

ภาวะโซเชียลเจ็ตแลกที่ว่านี้ ได้รับการยืนยันแล้วจากผู้เชี่ยวชาญในสถาบันจิตวิทยาการแพทย์ มหาวิทยาลัยลุดวิก-แมกซิมิเลียนส์ นครมิวนิก ประเทศเยอรมนี อธิบายว่า เป็นรูปแบบการนอนยาวในวันหยุดที่แตกต่างจากวันทำงานที่ต้องตื่นเช้ากลับดึก แถมสวนทางกับนาฬิกาชีวิต เปรียบไปก็คล้ายการเดินทางข้ามโซนเวลานั่นเอง

นอนดึก

เพียงแต่ผลเสียที่เกิดขึ้นมีมากกว่าเจ็ตแลกธรรมดาที่มาจากการเดินทางข้ามโซนเวลาแบบทั่วไป เนื่องจากหากเราเดินทางข้ามโซนเวลาจริงๆ ร่างกายเราจะมีการปรับกลไกของนาฬิกาชีวิตให้สอดคล้องกับเวลาการขึ้น – ลงของดวงอาทิตย์ แต่ภาวะโซเชียลเจ็ตแลกเกิดขึ้นในขณะที่เรายังอยู่โซนเวลาเดิม นาฬิกาชีวิตภายในตัวจึงไม่ปรับตาม หากเกิดต่อเนื่องจะส่งผลให้รู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย แม้จะนอนต่อเนื่องยาวนานในวันหยุด แถมเมื่อกลับเข้าสู่ช่วงวันทำงาน ความอ่อนเพลียนั้นก้ยังคงตามมาอย่างต่อเนื่อง

มิหนำซ้ำการเกิดโซเชียลเจ็ตแลกอย่างต่อเนื่องยังทำให้คุณมีแนวโน้มอ้วนขึ้นถึงร้อยละ 33 เพราะระบบเผาผลาญจะลดประสิทธิภาพลง อีกทั้งความเหนื่อยอ่อนยังทำให้คุณขาดแรงจูงใจที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกาย หรือขาดแรงจูงใจในการปรับเปลี่ยนเรื่องอาหารการกินด้วย

แต่แก้ได้ค่ะ เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนซะใหม่ วันหยุดก็ยังควรนอนแต่หัวค่ำ ตื่นเช้ามาใส่ใจกับการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และหาเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ …แค่นี้ก็หมดปัญหาค่ะ

สู้ๆ นะคะทุกคน ^__^

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 329

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.