ถั่วแดง ลดหุ่น หุ่นดี

ถั่วแดง …ความลับลดอ้วน

ถั่วแดง…ความลับลดอ้วน

เพราะรู้ถึงความลับของ ถั่วแดง อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต จึงรวมถั่วชนิดนี้ไว้กับถั่วอีกหลายชนิดในอาหารลดน้ำหนักสูตร 2 ของชีวจิต พร้อมย้ำให้คนอยากหุ่นดี กินอาหารจากถั่วเพิ่มขึ้นอีก 10 เปอร์เซ็นต์ (อาหารชีวจิตสูตร 1 สำหรับบุคคลทั่วไป และอาหารชีวจิตสูตร 2 สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก มีสัดส่วนโปรตีน 15 และ 25 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ)

เจ้าถั่วแดงเมล็ดน้อยมีคุณสมบัติพิเศษอะไรซ่อนอยู่ มาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ

โปรตีนถั่วแดง พาหุ่นสวย ร่างกายแข็งแรง

ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นตรงกันว่า อาหารโปรตีนสูง สามารถช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญ ลดความอยากอาหาร มีผลให้น้ำหนักตัวลดลงได้ แต่หากเลือกแหล่งของโปรตีนไม่เหมาะสม ร่างกายอาจต้องเสี่ยงกับโรคร้าย เช่น โรคหัวใจ ภาวะไขมันในเลือดสูง เพราะไขมันอิ่มตัวที่แฝงมากับโปรตีน

 ถั่วแดงให้โปรตีนสูง ในขณะเดียวกันก็มีไขมันอิ่มตัวต่ำมาก ศาสตราจารย์ Mark Brick ผู้ศึกษาด้านการใช้ประโยชน์จากถั่วในการป้องกันโรค จาก Colorado State University ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงมีความเห็นว่า กินโปรตีนจากถั่วแดงร่วมกับถั่วหลากชนิดบ่อยครั้ง แทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ จะทำให้น้ำหนักตัวลดลง พร้อมช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ Mark เสริมว่า ถั่วแดงมีใยอาหารสูง ช่วยดูดซับน้ำ และพองตัวได้ดี ทำให้การย่อย และดูดซึมอาหารช้าลง จึงรู้สึกอิ่มนาน กินจุบจิบลดลง ส่งผลให้หนักตัวลดลงตามมา แตกต่างจากเนื้อสัตว์ที่ไม่มีใยอาหารกินแล้วจึงไม่อิ่มท้องเท่า

วิธีทำถั่วแดงให้นิ่มน่ากิน

หลายคนบ่นอุบ ว่ากว่าจะต้มถั่วแดงให้นิ่ม ใช้เวลานานจนท้อใจ วันนี้ การต้มถั่วแดงให้นิ่ม และสุกเร็ว ทำได้แล้วค่ะ เพราะศูนย์ศึกษาแนวพระราชดำริและฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แนะเคล็ดวิธี ดังนี้

1.ล้างเมล็ดถั่วแดงให้สะอาด
2. แช่ในน้ำร้อนหรือน้ำเย็นพอท่วม ทิ้งไว้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง
3.นำมาต้มพร้อมกับน้ำที่แช่เมล็ด เยื่อหุ้มเมล็ดถั่วจะนิ่ม และสุกง่าย

ทั้งนี้ การแช่น้ำนาน และทิ้งน้ำที่แช่ไป จะทำให้สูญเสียสารอาหารต่าง ๆ ที่ละลายออกมาในน้ำ ทั้งวิตามิน และเกลือแร่ จึงควรใช้น้ำที่แช่ถั่วมาประกอบอาหารด้วย

 รู้ความลับทั้งหมดแล้วอย่าลืมบอกต่อ และใช้คุณสมบัติของ ถั่วแดง เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการลดน้ำหนักของสาวๆ กันด้วยนะคะ

เรื่อง “ถั่วแดงความลับลดอ้วน” โดย: ธิษณา จรรยาชัยเลิศ ตีพิมพ์ในนิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.