ผมหงอก, ผมหงอกก่อนวัย, สุขภาาพผม, วัย 40, ผม

วิธีต้าน ผมหงอก ก่อนวัย ปัญหาใหญ่ของวัย 40

วิธีต้าน ผมหงอก ก่อนวัย ปัญหาใหญ่ของวัย 40

ผมหงอก ก่อนอื่นหมอ (อาจารย์นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนบำบัดและโภชนาการสำหรับนักกีฬา) ขออธิบายถึงกระบวนการเกิดสีของเส้นผมก่อน เริ่มจากสีผมเรานั้นเกิดจากเซลล์สร้างเนื้อผมและเซลล์เม็ดสีผมที่เป็นโปรตีน จะคอยทำหน้าที่ป้อนเม็ดสีเข้าไปในเนื้อผมของเรา จึงทำให้เส้นผมเรามีสีต่าง ๆ ตามพันธุกรรม ถ้าคนไหนมีเม็ดสีมาก เข้มข้น ผมก็จะมีสีดำเข้ม ส่วนคนที่มีเม็ดสีน้อย สีผมก็จะอ่อนลงไปตามธรรมชาติ

ส่วนสาเหตุของ “ผมหงอก” นั้นเกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีไม่สามารถสร้างเม็ดสีออกมาได้ตามปกติ จึงทำให้มีแต่เนื้อผมที่งอกออกมาเท่านั้น แต่สีผมไม่ออกมาด้วย เราจึงเห็นว่าเส้นผมนั้นเป็นสีเทาหรือสีขาว และเรียกผมเส้นนั้นว่า “ผมหงอก” นั่นเอง

ในกรณีที่เส้นผมมีสีขาวสนิท ความหมายก็คือเซลล์สร้างเม็ดสีหยุดทำงานไปโดยสิ้นเชิง หมอขอให้ความเห็นว่าไลฟ์สไตล์ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัย

ปัจจุบันในทางการแพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้ แต่เราวิเคราะห์ได้ว่า มีพฤติกรรมบางอย่างสัมพันธ์กับการเกิดภาวะผมหงอกก่อนวัยหรือมีพฤติกรรมบางอย่าง ที่เป็นตัวการเร่งให้เกิดภาวะผมหงอกก่อนวัยได้เร็วขึ้น

พฤติกรรมบางอย่างที่เป็นปัจจัยเสริมช่วยให้เกิดผมหงอกขึ้น ได้แก่ การพักผ่อนไม่เพียงพอภาวะความเครียดเรื้อรัง โภชนาการที่ไม่ถูกต้องครบถ้วน การขาดสารอาหารจำเป็นต่อร่างกาย หรือจากปัจจัยอื่นๆ

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.