มือถือ, มือถือเพื่อผู้สูงวัย, ผู้สูงอายุ, ดูแลผู้สูงอายุ

มือถือ เพื่อผู้สูงวัย ต้องเลือกแบบไหน รุ่นอะไรดี

มือถือ เพื่อผู้สูงวัย ต้องเลือกแบบไหน รุ่นอะไรดี เรามีคำตอบ

มือถือ เพื่อผู้สูงวัย มีด้วยกันหลายรุ่น ซึ่งโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จะตอบโจทย์ผู้สูงวัย ที่หลายท่านมีปัญหาทางสายตา การเคลื่อนไหวนิ้ว วันนี้ เราจึงขอแนะนำมือถือรุ่นเก๋ๆ ให้รุ่นเก๋าได้ใช้อย่างสบายใจ

เว็บไซต์ https://www.shopback.co.th แนะนำว่า การจะเลือกซื้อโทรศัพท์ให้กับผู้สูงอายุนั้น ควรเริ่มต้นจากการดูจากความเหมาะสมทางด้านกายภาพเสียก่อน แน่นอนว่า ผู้สูงวัยส่วนใหญ่หูตาก็มักจะฝ้าฟาง มือถือผู้สูงอายุที่ดีจึงควรมีหน้าจอขนาดที่ใหญ่ รวมทั้งสามารถปรับขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ได้ และมีลำโพงที่ให้เสียงดัง ฟังชัด ทั้งนี้ ก็เพื่อความสะดวกต่อผู้สูงอายุ ซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องการได้ยิน หรือปัญหาทางด้านสายตา

นอกจากนี้ รูปทรงที่เหมาะสมและน้ำหนักตัวเครื่องที่พอดี ไม่หนักจนเกินไป ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุที่ใช้งานสามารถจับได้ถนัดมือ (อย่าลืมว่าคนแก่เค้าไม่ค่อยจะมีแรงค่ะ) และถ้าเป็นไปได้ ให้เลือกเครื่องที่แบตอึดสุดๆ ก็จะดีมากค่ะ เพราะจะได้ใช้งานได้อย่างยาวนาน ไม่ต้องมาคอยชาร์จแบตอยู่ หรือต้องซื้อเพาเวอร์แบงค์พกไปไหนมาไหนด้วยให้วุ่นวาย

อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นในลำดับถัดมา นั่นคือ รูปแบบการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ง่ายต่อความเข้าใจของผู้สูงอายุ เพราะผู้สูงวัยบางท่าน อาจไม่เปิดรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ดังนั้น ถือรุ่นใหม่ล่าสุด หรือ สมาร์ทโฟน ที่มีสเปคแรงๆ ฟังก์ชั่นเยอะๆ จึงไม่ใช่คำตอบสำหรับคนวัยนี้ ทางที่ดี เลือกซื้อแบบที่มันใช้งานได้ง่ายๆ ให้ท่านจะดีที่สุด

มือถือเพื่อผู้สูงวัย, ผู้สูงอายุ, ดูแลผู้สูงอายุ
การเลือกซื้อโทรศัพท์ให้กับผู้สูงวัยควรเริ่มจากความเหมาะสมด้านกายภาพเสียก่อน

รุ่นนี้สิ โดนใจวัยเก๋า

เราได้รวบรวมสมาร์ทโฟนน่าใช้ 5 รุ่น ที่ตอบโจทย์ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนในกลุ่มผู้สูงอายุ มาเป็นทางเลือก

1. Nubia N1 Lite

สมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอกว้างถึง 5.5 นิ้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถเปิดดูยูทูบหรือคลิปต่างๆ ได้สบายตา หรือส่งไลน์ให้ลูกหลานได้ง่ายดาย ด้วยแป้นพิมพ์ขนาดใหญ่ อีกทั้งยังมีกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล และกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล ถ่ายเซลฟี่อวดลูกหลานได้สบายๆ ราคาก็สบายประเป๋า เพียง 3,990 บาท

2. R’ma 3G

มือถือปุ่มกดที่มีสโลแกนชัดเจนว่า “ไม่เน้นลูกเล่น เน้นพ่อแม่เล่น”เพราะ R’ma 3G เป็นมือถือที่ออกแบบมาสำหรับให้ผู้สูงอายุใช้งานโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขพร้อมปุ่มกดไซส์ใหญ่ที่มองเห็นได้ชัดเจน กดเบอร์ไม่ผิดเพราะมีเสียงบอกตัวเลข เนื่องจากบางครั้ง ผู้ใช้ต้องการโทรหาใครก็ตาม แต่มองปุ่มกดไม่ชัด และไม่มีแว่นสายตา R’ma 3G มีฟังก์ชันเสียงของปุ่มกดให้ใช้งาน โดยเมื่อเปิดใช้งานฟังก์ชันดังกล่าวแล้ว เวลากดหมายเลขก็จะมีเสียงบอกว่าผู้ใช้กำลังกดเลขอะไรอยู่ ถือว่าอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ที่มีปัญหาทางสายตาอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีฟังก็ชัน ช่วยชีวิตยามฉุกเฉินด้วยฟังก์ชัน SOS ฟังก์ชัน SOS จะต้องมีลูกหลานหรือใครคนใดคนหนึ่งมาตั้งค่า หมายเลขโทรด่วน SOS และข้อความ SOS กันเสียก่อน โดยไปที่เมนู เครื่องมือ จากนั้นไปเลือกที่ หมายเลขโทรด่วน SOS หรือ ข้อความ SOS ซึ่งหมายในเมนูดังกล่าวจะมีการให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน ซึ่งควรจะเป็นเบอร์ของลูกหลาน, คนดูแล หรือคนใกล้ชิดของผู้ใช้

3. ZYQ Q18 Yai

ครองใจผู้สูงอายุอยู่ไม่น้อย ด้วยความทนทาน ปุ่มกดขนาดใหญ่ที่สะดวกต่อการใช้งาน พร้อมรองรับฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานอย่างครบครัน เช่น การแจ้งเตือน กล้อง ไฟฉาย บันทึกเสียง อีกทั้งยังเล่นเฟซบุ๊กได้ด้วย แต่มีข้อแม้อย่างหนึ่งว่า ZYQ ยังไม่มีศูนย์ให้บริการอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ราคา 890 บาท

แชตมากทํากระดูกสันหลังเสื่อม

ใครว่างปุ๊บ เป็นต้องหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาเช็กปั๊บ ประเดี๋ยวจะป่วยจนไม่มีเวลาว่าง งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Surgery Technology International โดยนายแพทย์ดร.เคนเน็ธ ฮันส์ราช ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลังแห่ง New York Spine Surgery & Rehab ระบุว่า การก้มกดโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน ส่งผลเสียกับร่างกาย เพราะเป็นการเพิ่มน้ําหนักให้กระดูกสันหลัง ถึงประมาณ 27 กิโลกรัม

เนื่องจากน้ําหนักของศีรษะผู้ใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 4-5 กิโลกรัม ในท่ายืดตัวตรงตามปกติ แต่เมื่อก้มศีรษะไปด้านหน้าเพียง 15 องศา น้ําหนักจะเพิ่มเป็น 12 กิโลกรัม หากก้มไปถึง 60 องศา ศีรษะจะหนักถึง 27 กิโลกรัม ซึ่งทําให้เกิดอาการปวดบริเวณต้นคอ

หากต้องก้มลงจ้องโทรศัพท์เป็นเวลานานต่อเนื่องหลายปี กล้ามเนื้อบริเวณหลัง และคอจะเสื่อมลงจนต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษา คุณหมอเคนเน็ธจึงแนะนําให้นั่งใน ท่าทางที่ถูกต้อง คือ หลังตรง 90 องศา และตามองไปข้างหน้า โดยเหลือบตาลงไม่เกิน 20 องศา เป็นการปรับระดับการมองเป็นพักๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว ถ้าจะให้ยอดเยี่ยม จากที่เคยหยิบสมาร์ทโฟนมากดเล่น เปลี่ยนเป็นลุกขึ้นไป ออกกําลังกายสร้างสุขภาพกันดีกว่า


บทความอื่นที่น่าสนใจ

วิธีเลือกเตียงนอน เพื่อผู้สูงอายุ

วิธีการเดิน อย่างถูกต้อง เพื่อผู้สูงวัย

อาหารผู้สูงอายุ ทำอย่างไร ให้เหมาะแก่สุขภาพ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.