โทษของงาดำ

กินงาดำ ยังไงให้ปลอดภัย ได้ประโยชน์สูงสุด

กินงาดำ อย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

งาดำ นับเป็นหนึ่งในอาหารที่สายสุขภาพทุกคนหลงรัก เพราะมีแร่ธาตุและสารอาหารสูง อุดมแคลเซียม  หลายคนหันมาดื่นน้ำนมงาแทนนมจากสัตว์ แต่เดี๋ยวการ กินงาดำ ก็มีข้อแนะนำอยู่เหมือนกัน ว่าควรกินอย่างไร ถึงจะปลอดภัย และได้ประโยชน์ มาดูกันเลยค่ะ

กินงาดำประโยชน์มากมาย

งาดำลักษณะยาของแพทย์แผนจีน กล่าวไว้ว่า มีรสหวาน ฤทธิ์กลางไม่ร้อนหรือเย็น เข้าสู่เส้นลมปราณตับ ไตและลำไส้ใหญ่

สรรพคุณทางการแพทย์แผนจีนของการ กินงาดำ

– บำรุงตับและไต (แก้อาการจิงและเลือดพร่อง เวียนศีรษะ ตาพร่ามัว)

– ให้ความชุ่มชื้นแก่ลำไส้(แก้อาการท้องผูกจากลำไส้ขาดความชุ่มชื้น)

กินงาดำ

กินงาดำ ดูแลสุขภาพ

ลดผมหงอก ผมร่วง

งาดำอุดมไปด้วยไขมันดีอย่างกรดไขมันไลโนเลอิกที่มีคุณสมบัติช่วยทำให้ผมดกดำเงางาม ลดการหลุดร่วงของเส้นผม และป้องกันผมหงอก ในทางการแพทย์แผนจีนกล่าวว่า “ผมเป็นส่วนที่เหลือของเลือด” การรับประทานงาดำที่ช่วยบำรุงสารจิงและเลือดสามารถทำให้ผมดำเงางาม ลดผมหงอกและผมร่วงได้

ป้องกันโรคกระดูกพรุน

การวิจัยค้นพบว่างาดำมีสารเซซามิน ซึ่งสารนี้จะช่วยในการยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูกที่ทำให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ และเซซามินยังช่วยทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ในทางการแพทย์แผนจีน ไตมีความสัมพันธ์กับกระดูกอย่างใกล้ชิดตามทฤษฏีปัญจธาตุ การรับประทานงาดำที่มีสรรพคุณบำรุงไตจึงสามารถช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรงได้

บำรุงสมอง

งาดำช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง โดยช่วยฟื้นฟูเซลล์ประสาท ช่วยป้องกันและฟื้นฟูโรคเกี่ยวกับสมอง เช่น เส้นเลือดอุดตันในสมอง โรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น ในทางการแพทย์แผนจีนกล่าวว่า “สมองเป็นทะเลของไขกระดูก” การรับประทานงาดำที่มีสรรพคุณบำรุงไตและสารจิงจึงสามารถช่วยบำรุงสมองได้

ช่วยบำรุงเลือด ลดอาการตาพร่ามัว เวียนศีรษะ

ผู้ที่มีปัญหาหรือเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบเลือด ควรรับประทานงาดำเพราะมีธาตุเหล็กที่จะช่วยบำรุงเลือด ช่วยลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด และป้องกันเกล็ดเลือดที่จะเกาะตัวกันเป็นลิ่ม ในทางการแพทย์แผนจีน ตับมีหน้าที่ในการกักเก็บเลือด กล่าวคือช่วยในการสร้างและควบคุมปริมาณเลือด การรับประทานงาดำจึงสามารถช่วยบำรุงเลือดได้

ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

งาดำยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์จำนวนมากจึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวารและป้องกันโรคท้องผูก ในทางการแพทย์แผนจีน งาดำเป็นสมุนไพรที่เป็นเมล็ดและเข้าสู่เส้นลมปราณลำไว้ใหญ่ ด้วยเหตุนี้จึงสามารถช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้

ข้อควรระวังในการ กินงาดำ

แม้การกินงาดำจะมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันโรคทางสมอง การดูแลข้อเข่า รวมไปถึงการดูแลความสวย ความงาม อย่างเรื่องของเส้นผม แต่ถึงอย่างนั้นงาก็มีข้อควรระวังเหมือนกัน เพราะหากกินมากไปจะกลายเป็นโทษ แต่ถ้ากินตามที่แอดบอกละก็ ได้คุณประโยชน์แน่นอน

1. เทคนิคกินป้องกันลำไส้อุดตัน
เนื่องจากงาดำมีขนาดเล็กมาก เวลาบริโภคบางคนอาจเคี้ยวไม่ละเอียดทุกเม็ด แต่เลือกที่จะกลืนเข้าไปเลย ในกรณีที่ลำไส้ย่อยไม่หมด งาดำเม็ดเล็กๆ จำนวนมากอาจตกค้างบริเวณลำไส้ก่อให้เกิดการอุดตันและนำไปสู่โรคร้ายอื่นๆ ได้ ดังนั้นการกินงาดำในแต่ละครั้งควรกินในปริมาณที่เหมาะสมและเคี้ยวให้ละเอียด
ทุกครั้งก่อนกลืน

2. กินอย่างไรไม่ให้อ้วน
งาดำ เป็นอาหารที่มีกากใยมาก เมื่อรับประทานจะทำให้รู้สึกอิ่มนาน หลายคนจึงเลือกใช้งาดำเป็นอาหารลดน้ำหนัก แต่ในความเป็นจริงแล้วงาดำเพียงแค่ 1 กำมือให้พลังงานแคลอรีสูงถึง 590 แคลอรี ซึ่งถือเป็น 40% ของปริมาณไขมันดีที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน แต่หากบริโภคคราวละมากๆ แทนที่จะลดน้ำหนัก ผลอาจกลายเป็นสิ่งตรงข้ามได้ จึงต้องจำกัดปริมาณการกินให้พอเหมาะค่ะ

งาดำ, ผลิตภัณฑ์จากงาดำ, กินงาดำ, ประโยชน์ของงาดำ, กินงาดำให้ได้ประโยชน์
งาดำ มีแคลเซียมสูง ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน แร่ธาตุต่างๆ

3. กินพอดีหนีท้องร่วง
ข้อดีของการกินงาดำ คือ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ช่วยในการขับถ่าย แต่หากบริโภคมากเกินไปจะทำให้เกิดการระบายมากผิดปกติจนเกิดภาวะท้องร่วง หรือทำให้ร่างกายสูญเสียสารอาหารที่เป็นประโยชน์ออกมากับอุจจาระโดยที่ยังไม่ถูกดูดซึม และทำให้สูญเสียเกลือแร่โดยไม่จำเป็นอีกด้วย

4. กินแต่พอดี ดูแลเส้นผม
อาหารทุกชนิดต่อให้มีประโยชน์กับร่างกายเพียงใดก็ตามแต่หากบริโภคไม่พอดีจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพ มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แนะนำปริมาณงาดำที่ควรบริโภคต่อวัน คือ 10 – 15 กรัม หรือไม่เกินวันละ 1 ช้อนโต๊ะ จะช่วยให้ร่างกายได้รับฮอร์โมนจำเป็นที่พอดี ไม่กระทบต่อการผลิตไขมันในร่างกาย และไม่ส่งผลต่อความมันบนศีรษะ หรือเกิดภาวะผมร่วง

5. ข้อควรระวังสำหรับคนแพ้ถั่ว
แม้จะมีประโยชน์ในเรื่องการบำรุงสุขภาพ แต่งาดำมีสารบางชนิดที่คล้ายกับถั่วลิสง ซึ่งสำหรับคนแพ้ถั่วลิสง เมื่อกินงาดำอาจเกิดอาการแพ้รุนแรงได้ ฉะนั้นผู้ที่มีอาการแพ้ถั่วจึงควรหลีกเลี่ยงการกิน (อาหารที่มี) งาดำเพื่อความปลอดภัยค่ะ

กินงาดำให้ถูก ได้ประโยชน์เต็มเม็ด

การจะเลือกกินงาดำ ควรเลือกที่เป็นงาดำอบหรือคั่ว เนื่องจากว่างาดำที่ผ่านความร้อนมาแล้ว จะมีสารอาหารมากกว่างาดำดิบ ที่สำคัญควรบดให้ละเอียด เพราะเยื่อหุ้มเมล็ดงา มีความเหนียวและทนต่อน้ำย่อย ซึ่งการบดให้ละเอียดจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารจากงาดำได้ดีกว่างาดำที่เป็นเมล็ด

หากเลือกเป็นงาดำสำเร็จรูป ควรเลือกผลิตภัณฑ์ผสมงาดำ ที่ใช้งาดำอบหรือคั่วและผ่านการบด ผสมในผลิตภัณฑ์ เช่น ผงโรยข้าวจากงาดำบด นมถั่วเหลืองผสมงาดำบด งาดำทั้งเมล็ดที่โรยบนคุกกี้หรือขนมชนิดต่างๆ จะให้ประโยชน์น้อยกว่า

(ข้อมูลจาก คอลัมน์ HEALING FOOD นิตยสารชีวจิต ฉบับ 504)

ข้อมูลอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บอกความลับ ปวดข้อ อะไรควรทาน อะไรควรเลี่ยง!

กินอยู่ตาม “นาฬิกาชีวิต” เสริมเกราะ ป้องกันมะเร็ง

กินแพลนต์เบส อย่างไทย ลดป่วย ลดแก่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.