ข้อเข่า

บอกความลับ ปวดข้อ อะไรควรทาน อะไรควรเลี่ยง!

ปวดข้อ ต้องรู้ อะไรควรทาน อะไรควรเลี่ยง

อาการ ปวดข้อ โดยเฉพาะข้อเข่าสาเหตุหลักมักเกิดจากปัญหาข้อเข่าเสื่อม ซึ่งนอกจากพฤติกรรมที่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อลดปัญหาแล้ว การเลือกทานอาหารก็มีส่วนช่วยได้เหมือนกันนะคะ มาดูกันดีกว่าว่าอะไรบ้างที่ควรทาน และอะไรที่ควรเลี่ยง หรืองดไปเลยก็ดี

อาหารที่ควรทาน

อาหารมีกรดไขมันโอเมก้า-3 สูง

โดยเฉพาะอาหารทะเล เช่น ปลาทะเล ปลาแซลมอน หรือแม้แต่ปลาน้ำจืดประเภทปลาเนื้อขาว จะช่วยบำรุงข้อต่อกระดูกให้แข็งแรง ลดอาการปวด หรืออักเสบในผู้ป่วยที่มีข้อเข่าอักเสบ และลดอาการติดแข็งบริเวณข้อต่างๆ

อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระหรือเบต้าแคโรทีนสูง

โดยเฉพาะผักต่างๆ อย่างใบยอ ยอดแค ผักโขม ผักคะน้า บรอกโคลี ผักกระเฉด ถั่วงอก อีกทั้งยังควรกินผักให้หลากสี เช่น มะเขือเทศสีแดง แครอตสีส้ม กะหล่ำปสีสีม่วง ข้าวโพด และฟักทองสีเหลือง เพราะจะได้วิตามินที่หลากหลาย โดยเฉพาะผักใบเขียวต่าง ๆ จะมีวิตามินเคที่มีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูกค่อนข้างสูง

อาหารที่มีแคลเซียมสูง

เช่น อัลมอนด์อบ งาดำ นม และผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น น้ำเต้าหู้ เต้าหู้หลอด แม้แต่การกินปลาตัวเล็กตัวน้อยก็ช่วยเพิ่มแคลเซียมให้กระดูกแข็งแรง ทั้งนี้ควรจะกินอาหารที่มีวิตามินดีสูง จำพวกนม ไข่ ปลาซาร์ดีน ควบคู่กันไปด้วย วิตามินดีจะช่วยเรื่องการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น

อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี

โดยเฉพาะผลไม้ต่างๆ เช่น ฝรั่ง ส้ม สับปะรด มะละกอสุก เพราะวิตามินซีจะช่วยต้านการเกิดอนุมูลอิสระอีกทางหนึ่ง

อาหารที่มีสารกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์

เช่น เชอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แอ๊ปเปิ้ล ชาเขียว หัวหอม และมะเขือเทศ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมวิตามินซี สร้างความแข็งแรงให้เนื้อเยื่อ ทำให้ผนังหลอดเลือดและเส้นเลือดฝอยแข็งแรง ลดโอกาสเกิดการฟกช้ำ บวม

นอกจากนั้นแล้วยังควรเลือกรับประทานอาหารประเภทอบ ต้ม ตุ๋น นึ่ง ย่าง แทนประเภทผัด ทอด หรือแกงกะทิ เพื่อควบคุมน้ำหนักตัว

อาหารที่ควรเลี่ยง

อาหารเสริมและวิตามินสำเร็จรูป

หากต้องการกิน ควรปรึกษาแพทย์ก่อน แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยว่าผู้ป่วยขาดวิตามินใดหรือไม่ และจะกำหนดให้กินในปริมาณที่เหมาะสม อาหารเสริมหรือวิตามินบางอย่างก็ไม่มีความจำเป็น และมีราคา ในบางชนิดหากได้รับมากเกินไปกลับจะเป็นโทษมากกว่ามีประโยชน์

อาหารเค็มหรืออาหารที่มีโซเดียมสูง

หลีกเลี่ยงการทานที่มีเกลือ ซีอิ๊ว น้ำปลา ซอสปรุงรส และอาหารแปรรูป หมัก ดอง รวมถึงขนมถุงกรุบกรอบ เพราะอาหารที่มีโซเดียมสูงอาจส่งผลให้เซลล์เก็บน้ำไว้มากเกินจนร่างกายบวมน้ำ

อาหารหวานหรืออาหารที่มีน้ำตาลมาก

เพราะอาจกระทบต่อการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้แผลหรือกล้ามเนื้อบริเวณหัวเข่าเกิดอักเสบได้ง่ายขึ้น

แป้งขัดขาว

เช่น ขนมปัง ข้าว พาสต้า ซีเรียล ธัญพืชขัดชาว อาจกระตุ้นการอักเสบของข้อต่อกระดูก

อาหารทอดหรืออาหารที่มีไขมันอิ่มตัวมาก

นอกจากทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มแล้ว อาจเพิ่มการอักเสบได้ จึงควรหลีกเลี่ยง หมูทอด ไก่ทอด ทอดมัน ลูกชิ้นทอด กล้วยแขก เฟรนช์ฟรายส์ เค้ก ไอศกรีม

เนื้อสัตว์ที่ปรุงด้วยอุณหภูมิสูงนานๆ

นอกจากเสียคุณค่าทางอาหารแล้ว จะทำให้เกิดสาร AGEs (Advanced Glycation End Products) ที่อาจทำให้เกิดการอักเสบของข้อต่อต่างๆ


เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อาจกระตุ้นอาการต่างๆ ให้รูนแรงขึ้น และอาจเกิดปฏิกิริยากับยาที่กินอยู่ ทำให้ยาออกฤทธิ์ไม่ได้เต็มที่และส่งผลกระทบอื่นๆ ตามมา

กาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน

เพราะกาเฟอีนทำให้ร่างกายขับแคลเซียมออกมาทางปัสสาวะ จนอาจทำให้แคลเซียมในร่างกายเสียสมดุล หากได้รับในปริมาณมากๆ เป็นประจำทำให้มวลกระดูกบางลงด้วย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.