ผู้สูงอายุ, วิธีเลือกเตียงนอน, เตียงนอน

วิธีเลือกเตียงนอน เพื่อผู้สูงอายุ

วิธีเลือกเตียงนอน เพื่อผู้สูงอายุ เทคนิคง่ายเพิ่มความสะดวกสบาย

วิธีเลือกเตียงนอน เพื่อผู้สูงอายุ ต้องดูที่อะไร วันนี้ เรามีความรู้ดีๆ จากหนังสือ คู่มือดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง สำนักพิมพ์ AMARIN Health มาฝาก เพื่อเป็นแนวทางให้คุณได้ดูแลคนที่รักได้อย่างถูกต้อง

เลือกเตียงนอน เพื่อผู้สูงวัย

เลือกเตียงกว้างๆ และติดราวจับเพิ่มได้

เตียงเป็นอุปกรณ์สำคัญอันดับแรกของผู้สูงอายุ นอกจากจะช่วยให้พวกเขานอนหลับพักผ่อนอย่างสบายแล้ว ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย หรือผู้ป่วยติดเตียงจำเป็นต้องทำกิจกรรมอื่นๆ บนเตียงด้วย เช่น กินอาหาร เปลี่ยนเสื้อผ้า เป็นต้น

ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อเตียงนอน จำเป็นต้องพิจารณาถึงหน้าที่การทำงานและรูปแบบให้เหมาะกับผู้สูงอายุที่บ้านอีกด้วย

ราวจับสำหรับช่วยลุกจากเตียง

การลุกจากเตียงไปยังรถเข็นหรือเก้าอี้เพื่อทำกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิตประจำวันจะง่ายขึ้นเมื่อมีราวจับข้างเตียง หากผู้สูงอายุยังช่วยเหลือตัวเองได้ดี ก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งราวจับทันที แต่ให้สังเกตดูว่า พวกเขาลุกจากเตียงได้ยากขึ้นหรือไม่ แล้วค่อยติดตั้งราวจับภายหลัง

ผู้สูงอายุ, วิธีเลือกเตียงนอน, เตียงนอน
ชีวิตประจำวันจะง่ายขึ้นเมื่อมีราวจับข้างเตียง

ทำไมเตียงต้องมีช่องว่าง

เตียงนอนบางรุ่นมีลิ้นชักเก็บของหรือขอบเตียงกว้างจรดพื้น จึงไม่มีพื้นที่ว่างพอให้สอดเท้าเข้าไป ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นมากสำหรับผู้สูงอายุ เพราะหากเกิดรู้สึกวิงเวียนเมื่อลุกจากเตียงทันที จะได้มีพื้นที่พอสำหรับทรงตัวและช่วยไม่ให้ล้มได้

ความกว้างของเตียง

เตียงนอนผู้ป่วยในโรงพยาบาลมีขนาดแคบกว่าเตียงทั่วไป เพื่อให้สะดวกต่อการทำงานของแพทย์และพยาบาล แต่เตียงนอนที่บ้าน ควรกว้างพอให้ผู้สูงอายุสามารถพลิกตัว ลุกขึ้นนั่งในอิริยาบถต่างๆ ได้อย่างสะดวก จึงควรเลือกซื้อเตียงที่มีความกว้างราว 1 เมตร

ลักษณะของฟูกนอน

คนส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อฟูกนุ่มๆ เพราะอยากให้ผู้สูงอายุนอนสบาย ไม่ปวดหลัง แต่ถ้าฟูกนุ่มเกินไป จะทำให้ลำตัวจมลงไป เวลาจะลุกขึ้นหรือขยับตัวจะทำได้ยาก จึงควรเลือกฟูกนอนที่ค่อนข้างแข็งและหนา ประมาณ 5-6 เซนติเมตร

ความสูงของเตียง

หากเตียงสูงเกินไป เวลาลุกนั่งบนเตียง ขาไม่ถึงพื้น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจนบาดเจ็บได้ แต่ถ้าเตียงเตี้ยเกินไป ผู้ดูแลต้องคอยปรับเตียงให้ขาของผู้สูงอายุวางบนพื้นพอดี พร้อมสำหรับจะลุกยืน

เลือกใช้เตียงหรือฟูกนอนอย่างไรดี

ควรพิจารณาจากสภาพร่างกายของผู้สูงอายุเป็นหลัก หากลุกยากหรือจำเป็นต้องใช้รถเข็น เตียงนอนจะสะดวกและปลอดภัยกว่า แต่ถ้าร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดีและต้องการนอนฟูกกับพื้นก็ไม่จำเป็นต้องซื้อเตียงนอน เพราะสิ่งสำคัญคือการเยียวยาร่างกายให้มีสภาพเหมือนเดิมที่สุดไปพร้อมกับการดูแลสภาพจิตใจ

เคล็ดลับการเลือกผŒ้าปูที่นอนเพื่อสุขภาพ

ผ้Œาปูที่นอนมีความสําคัญต‹่อคุณภาพการนอนไม่‹ยิ่งหย่‹อนไปกว‹่าเครื่องนอนชนิดอื่นๆโดยเฉพาะภูมิอากาศรŒ้อนชื้นอย‹่างบ้Œาน เราการเลือกผ้Œาปูที่นอนใหŒ้เหมาะสมย่‹อมช‹่วยใหŒสุขภาพการนอนดียิ่งขึ้น

ผ้าฝ้าย

แนะนําให้เลือกจากคุณภาพของเส้นใย ผ้าฝ้ายคุณภาพดีที่สุดในท้องตลาดปัจจุบันผลิตจาก Egyptian Cotton หรือ Pima Cotton ซึ่งบางครั้งเรียกว่า Supima ผ้าฝ้ายมีคุณสมบัติซับเหงื่อ จึงควรหมั่นซักให้บ่อยครั้ง

ผ้าไหม

เป็นผ้าปูที่นอนที่ให้ความนุ่มละมุน แต่ไม่ค่อยทนทานและทําความสะอาดยาก หากซื้อผ้าปูที่นอนที่ทําจากผ้าไหม ให้เลือกที่มีจํานวนเส้นด้ายต่อตารางนิ้ว ตั้งแต่ 400 เส้นขึ้นไป และมีน้ําหนักไหมมาก ผ้าปูที่นอนไหมคุณภาพดีต้องมีน้ําหนักตั้งแต่ 12-19 momme หากน้อยกว่า 12 momme จะขาดได้ง่าย

ผ้าซาติน

ผ้าซาตินมีคุณสมบัตินุ่ม ให้สัมผัสเรียบลื่นเย็นสบายผิว แต่ไม่ทนทานเท่าผ้าชนิดอื่นๆ

ผ้าพอลิเอสเตอร์

หรือผ้าพอลิเอสเตอร์ ผสมผ้าฝ้าย เป็นประเภทของผ้าที่มีอยู่มากที่สุดในตลาด เป็นผ้าที่ยับง่ายให้สัมผัสที่ไม่ค่อยสบายผิวนัก เพราะภูมิอากาศบ้านเรามีความชื้นสูงแต่เป็นที่นิยม เพราะมีราคาถูก


บทความอื่นที่น่าสนใจ

อาหารป้องกัน ต้อกระจก วายร้ายที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

ดูแลผิวผู้สูงอายุ วัย 50+ ก็ยังสวยใสปิ๊ง

เทคนิคช่วยลด อาการเบื่ออาหาร ในผู้สูงอายุ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.