สมุนไพรใกล้ตัว

4 สมุนไพรใกล้ตัว จากคัมภีร์อัลกุรอาน

เรื่องเล่า สมุนไพรใกล้ตัว จากคัมภีร์อัลกุรอาน ท่านนบีมุฮัมมัดผู้เป็นศาสดาของศาสนาอิสลามเกิดราวปี ค.ศ. 570 ที่นครเมกกะ ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่ออายุได้ 40 ปี ท่านได้รับวิวรณ์จากอัลลอฮ์ พระเป็นเจ้าขณะบำเพ็ญตนอยู่ในถ้ำฮิรออ์บนยอดเขา

รอมฎอน, มัสยิด, อิสลาม, Shikh, อธิษฐาน

โดยมีทูตสวรรค์ญิบรีลเป็นผู้นำความมาบอกให้ท่านเป็นผู้เผยแผ่ศาสนา ต่อมาท่านได้รับพระโองการติดต่อกัน 23 ปี และได้รวบรวมเนื้อหาไว้ถึง 11 ซูเราะฮ์หรือบทกลายเป็นคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งพี่น้องชาวมุสลิมได้นำมาใช้เป็นธรรมนูญในการดำรงชีวิตสืบต่อกันมางานวิจัยจาก University of Kashmir ประเทศอินเดีย ได้ศึกษาเนื้อความในคัมภีร์พบว่ามีการกล่าวถึงพืชผัก สมุนไพรใกล้ตัว ที่ใช้เป็นสมุนไพรดังนี้

หอมหัวใหญ่

หอมหัวใหญ่, ครึ่ง, ดิบ, อาหาร, ปิดขึ้น

หอมหัวใหญ่ มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม กำมะถัน ซีลีเนียม แมกนีเซียม เบต้าแคโรทีน และกรดโฟลิกสูง อีกทั้งมีสารไซโคลอัลลิอินช่วยละลายลิ่มเลือดที่มักไปอุดตันหลอดเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด เมื่อกินเป็นประจำจะช่วยลดคอเลสเตอรอล ความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือด มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการหอบหืด กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวทำงาน ระบบภูมิคุ้มกันจึงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

สูตรพลาสเตอร์หอมหัวใหญ่ สรรพคุณรักษาแผลสด ห้ามเลือดลดการติดเชื้อ

วิธีทำ ใช้หอมหัวใหญ่สับละเอียด 2 ช้อนชา คั้นเอาแต่น้ำมาทาที่แผล จากนั้นปิดพลาสเตอร์ แล้วทำซ้ำโดยเปลี่ยนพลาสเตอร์ทุกวัน
แผลจะค่อย ๆ แห้ง

สูตรน้ำเชื่อมหอมหัวใหญ่ สรรพคุณแก้ไอ บรรเทาอาการเจ็บคอ

วิธีทำ ใช้หอมหัวใหญ่ 1 หัวผ่าครึ่ง วางหงายลงในกล่องพลาสติกโรยน้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนชาไปบนเนื้อหอมหัวใหญ่ให้ทั่ว จากนั้น
ปิดฝาแล้วนำไปแช่ตู้เย็นข้ามคืน (8 ชั่วโมง) จะมีน้ำจากหอมหัวใหญ่ซึมออกมา นำน้ำหวานที่ได้มาจิบแก้ไอครั้งละ 1 ช้อนชา เมื่อมีอาการ

ข้าวบาร์เลย์

สไปค์, เกรน, ทุ่งข้าว, ข้าวบาร์เลย์

ข้าวบาร์เลย์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hordeum vulgare เป็นหนึ่งในธัญพืชเก่าแก่ที่มนุษย์นำมาใช้เป็นอาหารคนและอาหารสัตว์ นำมาหมักเป็นเครื่องดื่ม และใช้เป็นยามานานนับหมื่นปี พบในเอเชียตะวันตกและตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกา ก่อนจะมีคนนำไปปลูกในทวีปอื่น ๆ

ปัจจุบันมีการศึกษาพบว่า ข้าวบาร์เลย์ มีใยอาหาร วิตามินบี และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น ซีลีเนียม ทองแดง เหล็ก ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และไนอะซินสูง มีสรรพคุณ ช่วยบำรุงผิว ลดน้ำหนัก บรรเทาอาหารปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหาร แก้โรคเหน็บชา บรรเทาอาการไอ แก้หวัด

สูตรน้ำข้าวบาร์เลย์คั่ว สรรพคุณบรรเทาอาการท้องเสีย ช่วยให้รู้สึกสดชื่น ลดอาการอ่อนเพลีย

วิธีทำ ใช้ข้าวบาร์เลย์ 2 – 3 ช้อนโต๊ะ คั่วในกระทะด้วยไฟอ่อนสัก 3 – 5 นาทีให้หอม จากนั้นเติมน้ำเดือดจัดลงไป 2 ถ้วยตวง ทิ้งไว้
10 – 15 นาที จิบได้ตลอดวัน

สูตรยาพอกข้าวบาร์เลย์ สรรพคุณบรรเทาอาการปวดตามข้อและกล้ามเนื้อ

วิธีทำ ใช้แป้งข้าวบาร์เลย์ 5 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำมะนาว 1 ช้อนชา น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ นวดแป้งให้เนื้อเนียนเข้ากัน แล้วห่อด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำร้อนบิดหมาด นำไปประคบบริเวณที่ปวด ทิ้งไว้ 2 – 3 นาที

พิมเสน

สาขา, ดอกไม้, สมุนไพร, ยา, สะระแหน่, พืช

พิมเสน เป็นสารสกัดที่ได้จากการกลั่นเนื้อไม้ของต้นพิมเสน มีลักษณะเป็นเกล็ดเล็ก ๆ สีขาว กลิ่นหอมเย็น ฉุนเล็กน้อย รสเผ็ดปร่า ใช้สูดดมแก้ปวดหัว วิงเวียน ช่วยขับเหงื่อ ขับเสมหะ กระตุ้นการหายใจ กระตุ้นสมอง บำรุงหัวใจ ขับลม แก้จุกเสียดแน่นเฟ้อ แก้ปวดท้อง รักษาบาดแผลสด แผลเรอื้ รงั บรรเทาอาการปวด อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แมลงสัตว์กัดต่อย ฆ่าเชื้อ และลดผื่นคันได้

สูตรยาแต้มพิมเสน – ทีทรี สรรพคุณบรรเทาอาการอักเสบของสิว ลดอาการผื่นแพ้จากแมลงสัตว์กัดต่อย

วิธีทำ ผสมน้ำมันหอมระเหยจากต้นทีทรี 5 – 10 หยด กับพิมเสน 1/4 ช้อนชา คนให้เข้ากัน ใช้แต้มบริเวณที่เป็นสิว หรือผื่นแพ้จากแมลงสัตว์กัดต่อย ทาวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น

สูตรน้ำมันมะพร้าว – พิมเสน สรรพคุณรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ลบรอยแผลเป็นให้จางลง

วิธีทำ ผสมน้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ กับพิมเสน 1/4 ช้อนชา คนให้เข้ากัน ใช้ทาบาง ๆ บริเวณที่เป็นแผล ควรทาก่อนเข้านอนแล้วใช้ผ้าก๊อซปิดแผลไว้ ตื่นเช้ามาค่อยทาซ้ำแล้วเปลี่ยนผ้าก๊อซใหม่

เฮนนา

เฮนน่า, รอยสัก, มือ, การวาดภาพ, มือ

เฮนนา เป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้ในการทำสีย้อมผม ย้อมเล็บ ย้อมผ้าไหมและหนังสัตว์ ที่ประเทศอียิปต์ปรากฏหลักฐานในการนำเฮนนามาใช้ตั้งแต่ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล ส่วนดินแดนในแถบคาบสมุทรอาหรับ ตะวันออกกลาง อินเดีย และยุโรปตะวันออก รู้จักการนำใบเฮนนามาใช้เป็นสีย้อมนานนับร้อย ๆ ปีแล้ว

น้ำมันสกัดจากเฮนนา แก่นเฮนนา และเมล็ดเฮนนา ใช้เป็นยาสมุนไพรได้ โดยมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ต้านไวรัส สมานแผล

สูตรยาย้อมผม – ย้อมเล็บเฮนนา สรรพคุณบำรุงเส้นผมให้มีสีน้ำตาลเข้ม เงางาม นุ่มสลวย ไม่แตกปลาย บำรุงเล็บให้เงางาม มีสุขภาพดี ไม่เปราะหรือหักง่าย

วิธีทำ ใช้ผงเฮนนา 100 กรัม ผสมกับน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 1 1/2 ถ้วยตวง น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ 10 หยด คนให้เข้ากันจนได้ครีมเนื้อเนียน ใช้ฟิล์มพลาสติกคลุมทิ้งไว้ข้ามคืน

วิธีใช้ 1 ทาให้ทั่วเส้นผม ใช้ผ้าคลุมผมทิ้งไว้อย่างต่ำ 1 – 2 ชั่วโมง แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด
วิธีใช้ 2 ทาให้ทั่วเล็บ ใช้ผ้าคลุมทิ้งไว้ 10 – 15 นาที แล้วล้างออก เล็บจะแข็งแรง เงางาม มีสุขภาพดี โดยจะมีสีเฮนนาติดไปอีก 1 – 2 วัน จากนั้นก็จะจางลงจนเป็นปกติ

เรื่อง ศิริกร โพธิจักร ภาพ iStock

ชีวจิต 473 นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 20 16 มิถุนายน 2561

บทความน่าสนใจอื่นๆ

7 สมุนไพรต้องปลูก ทำเครื่องดื่มอร่อย ป้องกันป่วย 24 ชั่วโมง

3 ปัญหาหลักสำหรับ ผู้ชาย แก้ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

10 สมุนไพรใกล้ตัว ช่วยคุณ คลายเครียด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.