เส้นทางโควิด19

เส้นทางโควิด-19 ไวรัสเปลี่ยนวิถีชีวิต เปลี่ยนวิถีสุขภาพ

เส้นทางโควิด-19 ไวรัสเปลี่ยนวิถีชีวิต เปลี่ยนวิถีสุขภาพ แต่เมื่อมีข่าวจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน ประกาศถึงความรุนแรง และการเสียชีวิตจากโรคระบาดอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้หลายคนวิตกกังวล และกลัว เนื่องจากการแพร่กระจาย และติดต่ออย่างรวดเร็วนั้น ทำให้เกิดความสูญเสียในวงกว้าง ในหลายประเทศมีคนเจ็บป่วยและเสียชีวิตเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

เส้นทางโควิด-19 ในประเทศไทยเอง รีบออกมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้างภายในประเทศ มีการวางแผนเร่งด่วน ทั้งการป้องกัน การเฝ้าระวัง การรักษา แต่เนื่องจากเชื้อโรคที่มีการแพร่กระจายไปทั่วครั้งนี้ มีความรุนแรงอย่างมาก และติดต่ออย่างรวดเร็ว จึงมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดเมือง ปิดประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดของโรค

ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงให้บุคลากรทางการแพทย์ออกมาให้ข้อมูลต่าง ๆ ในการป้องกันตนเองให้พ้นจากการติดเชื้อจากโรคระบาดในครั้งนี้ โดยแนะนำให้มีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อต้องอยู่กับบุคคลอื่น หรือออกนอกบ้าน ล้างมือ หรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดมือ และชำระร่างกายหลังออกไปนอกบ้าน และกลับเข้าบ้านเสมอ เพื่อป้องกันการนำเชื้อโรคจากภายนอกบ้านเข้ามาแพร่สู่คนในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ หรือมีโรคประจำตัว และเด็ก

อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกอาจมีบางคนตระหนกกลัว และพยายามหาวิธีป้องกันตัว
เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ติดโรคระบาด ไม่ว่าจะเป็นการกักตุนอาหาร หน้ากากอนามัย
เจลแอลกอฮอล์ ไปจนถึงยา ทั้งยาแผนปัจจุบัน จำพวกยาแก้ไข้ แก้หวัด แก้อักเสบ
รวมถึงยาสมุนไพรอย่าง ฟ้าทะลายโจร ที่ถึงกับขาดตลาดเลยทีเดียว

โรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลกนี้ เริ่มระบาดจากจุดเล็ก ๆ ในจีน ก่อนจะขยายวงกว้างออกไป เหมือนในอดีตที่เคยมีการระบาดของไข้ทรพิษ ฝีดาษ อหิวาตกโรค ทำให้หลายคนกังวล หรือกลัวว่า ถ้าติดเชื้อแล้วจะรักษาหายหรือไม่ จะตายไหม มีอะไรที่ช่วยป้องกันหรือทำให้บรรเทาเบาบางได้ โรคที่ว่านี้มีชื่อว่าโควิด-19

และเจ้าโควิด-19 นี่เองที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั่วโลก แม้ในอดีตประเทศไทยจะเคยประสบเหตุของโรคระบาดโรคติดต่อ จนทำให้มีคนเจ็บ และล้มตายจำนวนมาก แต่เนื่องด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ ยังไม่ก้าวหน้าอย่างในปัจจุบัน ซึ่งถ้าเทียบกันแล้วถือว่าโชคดีที่ยุคนี้มีการศึกษาวิจัยและพัฒนายารักษา วัคซีนป้องกันโรค ตลอดจนมีวิธีการป้องกันอื่น ๆ ที่ดี รวดเร็ว มีการรักษาอย่างทันท่วงที มีการออกแบบเครื่องป้องกันต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ ตลอดจนประชาชนมีความตระหนักและให้ความร่วมมืออย่างดี จึงทำให้เกิดการสูญเสียน้อย

เส้นทางสาธารณสุขไทยสู้วิกฤติไวรัส

ประเทศไทยถือเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีระบบการสาธารณสุขที่ดี มีบุคลากร และนักวิจัยที่มีความรู้ความสามารถ มีทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความสามารถในระดับสากลและเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ ตลอดจนในด้านการแพทย์แผนไทยเองก็มีการศึกษาวิจัยยาสมุนไพรทั้งยาเดี่ยวและยาตำรับที่จะช่วยในการเสริมการรักษาหรือช่วยป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้

โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีการประชุมรวบรวมสรรพกำลังด้านต่าง ๆ ทั้งตำรับยาที่เคยใช้ในอดีต ช่วงที่มีการเกิดโรคระบาด นำมาทดลองศึกษาวิจัย เพื่อช่วยในการป้องกันรักษา และส่งเสริมสุขภาพ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เราจึงเห็นข่าวในสื่อต่าง ๆ นำเสนอยาสมุนไพรมากมาย ซึ่งอาจเชื่อถือได้บ้างไม่ได้บ้างก็มี เช่น การขาดตลาดของฟ้าทะลายโจร ตรีผลา ยาจันทลีลา พลูคาว และมีการนำมาจำหน่ายในราคาที่แพง หลายคนก็หาซื้อเก็บไว้ เนื่องจากไม่อยากเจ็บป่วยด้วยโควิด-19 จนทำให้กรมการแพทย์แผนไทยต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน และแนะนำวิธีการป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อ และนี่คือ
จุดเริ่มต้นของงานการแพทย์แผนไทยในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

ถ้าจะพูดถึงความสำคัญของภูมิคุ้มกันในทางการแพทย์แผนไทย ในตำราทางการแพทย์แผนไทยเองนั้น ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องภูมิคุ้มกันโดยตรง และไม่มีการใช้คำว่าภูมิคุ้มกัน แต่อาจมีแนวคิดเรื่องสมดุลของธาตุในร่างกาย ถ้าร่างกายมีภาวะสมดุลในระบบธาตุ (ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ อากาศธาตุ และวิญญาณธาตุ) ธาตุต่าง ๆ ก็จะทำหน้าที่ได้อย่างปกติ และสม่ำเสมอ ส่งผลให้ร่างกายปกติไม่เจ็บป่วย หรือแม้ป่วยแล้วก็สามารถหายได้โดยเร็ว หรือฟื้นตัวเร็วกลับมาอยู่ในภาวะปกติได้

เรื่อง พทป.วันทนี เจตนธรรมจักร ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 527 – 22 สมุนไพรไทย ยาอายุวัฒนะใกล้ตัว

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กันยายน 2563
บทความน่าสนใจอื่นๆ

HOW TO เลือกซื้อแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย และ วิธีทิ้งหน้ากากอนามัย ในช่วงโควิด

ห้องน้ำสาธารณะ ใช้อย่างไร ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยงโควิด19

เช็ก! โรคหอบหืด หรือ โควิด -19 กันแน่

Happy Hypoxia อาการแปลก ในผู้ป่วยโควิด 19 เหนื่อยปุ๊บ เสียชีวิตฉับพลัน

การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยวิธีนอนคว่ำ ?

เหลือเชื่อ! พบแม่ติดโควิดคลอดลูกมีภูมิต้าน

สิทธิโชค ศรีโช วิหคคืนรังอีสาน กับสวนครัว เกษตรอินทรีย์ อิ่มท้อง อิ่มใจ สู้ภัย โควิด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.