น้ำผลไม้

12 น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ ต้านโรค เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

เพื่อสุขภาพ (ที่ดี) กับน้ำผลไม้ 12 ชนิด

ช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้ ตัวเลือกคืนความสดชื่นที่ดีที่สุดคงจะหนีไม่พ้นน้ำผลไม้ เพื่อสุขภาพ เย็นชื่นใจ แต่เดี๋ยวก่อน หลายคนอาจมีคำถามเกี่ยวกับปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มชนิดนี้ ขอบอกว่าในความเป็นจริงแล้ว น้ำตาลฟรุกโตสในผลไม้ เป็นน้ำตาลโมเลกุลเชิงเดี่ยวที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันทีเหมือนน้ำตาลกลูโคส เเต่มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน คือ

น้ำตาลฟรักโทสไม่ต้องผ่านการควบคุมโดยฮอร์โมนอินซูลินเหมือนน้ำตาลกลูโคส จึงเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานที่ร่างกายสังเคราะห์อินซูลินได้น้อยลงด้วยล่ะ หากเราดื่มแต่พอดี หลากหลายไม่จำเจ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ น้ำตาลฟรุกโตสในผลไม้ ก็ไม่ใช่ปัญหา แถมยังได้รับวิตามินและแร่ธาตุจากผลไม้หลากสีอีกด้วย รู้ประโยชน์พอหอมปากหอมคอกันแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าน้ำผลไม้แต่ละชนิดมีจุดเด่นอะไรบ้าง

น้ำส้ม,เพื่อสุขภาพ

น้ำส้ม เริ่มต้นกันที่น้ำนางเอก ใครรู้บ้างว่า น้ำส้มช่วยป้องกันผมร่วงได้ด้วย ว้าวไหมล่ะ เพราะส้มอุดมด้วยโฟเลตซึ่งช่วยเรื่องความแข็งแรงของเส้นผม แถมมีอิโนซิทอล (Insonitol) ที่จัดอยู่ในกลุ่มวิตามมินบีช่วยป้องกันผมร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผมอีกด้วย สวยไปอีกเนอะ

น้ำแอ๊ปเปิ้ล,เพื่อสุขภาพ

น้ำแอ๊ปเปิ้ล คำกล่าวที่ว่า an apple a day keeps the doctor away (กินแอ๊ปเปิ้ลวันละลูก ก็ไม่ต้องไปหาหมอ) การันตีประโยชน์มหาศาลของแอ๊ปเปิ้ลอยู่แล้ว แต่ใครรู้บ้างว่าแอ๊ปเปิ้ลดีต่อสุขภาพสมองด้วย เพราะมีการศึกษาพบว่าแอ๊ปเปิ้ลมีสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีส่วนช่วยเพิ่มอะซิทิลคอลีน (acetylcholine) สารสื่อประสาทในสมอง ซึ่งมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับความจำ การมีสมาธิ และการแก้ปัญหา แว่วๆ ว่าอาจช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

น้ำสับปะรด,เพื่อสุขภาพ

น้ำสับปะรด ใครดื่มน้ำสับปะรดก็โล่งคอ จริงไหม นั่นเพราะนางมีประโยชน์ต่ออวัยวะในระบบทางเดินหายใจ ตั้งแต่เยียวยาอาการไอที่ไม่รุนแรง บรรเทาอาการเจ็บคอในรายที่มีเสมหะไปจนถึงอาจช่วยป้องกันหลอดลมอักเสบ ไม่ธรรมดาจริงๆ

น้ำผลไม้,น้ำมะเขือเทศ,เพื่อสุขภาพ

น้ำมะเขือเทศ จัดน้ำผลไม้มาให้เอาใจหนุ่มๆ บ้าง มะเขือเทศมีไลโคปีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระพลังสูงที่ช่วยป้องกันกระบวนการเสื่อมของเซลล์ต่อมลูกหมาก ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

น้ำทับทิม,เพื่อสุขภาพ

น้ำทับทิม เมื่อพูดถึงน้ำทับทิมมักจะคิดถึงเรื่องความสวยความงาม ซึ่งเป็นจริงตามนั้น แต่เบื้องหลังความงามคือคุณสมบัติช่วยบำรุงเลือด เพราะสารแอนตี้ออกซิแดนท์ในน้ำทับทิมช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในเลือด ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยลดอนุมูลอิสระ ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันเกล็ดเลือดจับตัวกันเป็นลิ่ม (blood clot) ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี เป็นการช่วยเพิ่มออกซิเจนในเลือดนั่นเอง ดื่มแล้วแก้มแดงเชียวแหละ

น้ำฝรั่งชมพู,เพื่อสุขภาพ

น้ำฝรั่งชมพู ฝรั่งช่วยแก้ปัญหาเรื่องสายตาได้ด้วยนะ รู้ยัง เพราะนอกจากจะมีวิตามินซีสูงอย่างที่รู้ๆ กันแล้ว ฝรั่งชมพูยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ จึงช่วยแก้ปัญหาสายตาเสื่อม แถมยังมีส่วนช่วยให้สายตาดีขึ้นด้วย ดีกว่านั้นคือช่วยต้านปัญหาจอตาเสื่อมและการเกิดต้อกระจก จ้องจอนานๆ แนะนำนะ

น้ำองุ่น,เพื่อสุขภาพ

น้ำองุ่น ไตทำหน้าที่ขับถ่ายของเสียที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารประเภทโปรตีนออกจากร่างกายและของเสียอย่างหนึ่งหนึ่ง ได้แก่ กรดยูเรีย น้ำองุ่นแดงมีประโยชน์ในการช่วยลดกรดยูเรียในเลือดได้ จึงมีส่วนช่วยให้ไตไม่ทำงานหนัก และมีสุขภาพดี

น้ำพรุน,เพื่อสุขภาพ

น้ำพรุน พรุนเป็นหนึ่งในอาหารที่ถูกใช้เป็นยาเยียวยาสารพัดอาการมาแต่โบราณ วันนี้เรามารู้หน้าที่พรุนในการพิทักษ์ตับกันบ้าง มีการศึกษาพบว่าน้ำพรุนมีประโยชน์ต่อการทำงานของตับ และมีส่วนช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับตับได้ การดื่มน้ำพรุนในตอนเช้ายังมีส่วนช่วยขับพิษส่วนเกินออกจากตับได้อีกด้วย

น้ำแตงโม,เพื่อสุขภาพ

น้ำแตงโม เชื่อไหมว่าถ้ารู้ประโยชน์ของน้ำแตงโมต่อผิวพรรณแล้ว สาวๆ อาจยกตำแหน่งน้ำนางเอกให้สาวแตงโมก็ได้นะ นั่นก็เพราะแตงโมอุดมไปด้วยสารอาหารผิวครบครัน ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซีที่ช่วยสร้างคอลลาเจน  มีไลโคปีนและเบต้าแคโรทีน ซึ่งช่วยบำรุงผิวให้สดใสไม่หมองคล้ำง่ายจากแสงแดด เรื่องสิวๆ และผิวร่วงโรยก็ช่วยได้นะ เพราะมีวิตามินเอช่วยกู้ผิว

น้ำมัลเบอร์รี่,เพื่อสุขภาพ

น้ำมัลเบอร์รี่ น้ำมัลเบอร์รี่อุดมด้วยวิตามินเค แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสารอาหารที่จำเป็นในการสร้างเนื้อเยื่อกระดูก เพื่อกระดูกแข็งแรงในระยะยาว ดื่มตุนเพื่อสุขภาพกระดูกนับแต่นี้เป็นต้นไป ปฏิบัติ!

น้ำเบอร์รี่,เพื่อสุขภาพ

น้ำเบอร์รี่ ใกล้จบแล้ว ขอคุยกับหนุ่มๆ อีกสักเรื่อง มีการศึกษาพบว่าสารอาหารสำคัญที่อยู่ในสีสันของเบอร์รี่ชนิดต่างๆ เช่น แอนโทไซยานิน สารสีน้ำเงิน มีศักยภาพในการต้านอนุมูลอิสระ ทำให้อนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นกลายเป็นกลาง และมีวิตามินซี ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของสเปิร์ม ทั้งด้านการเคลื่อนและการเพิ่มจำนวน

น้ำแครอท,เพื่อสุขภาพ

น้ำแครอท อันนี้หน้าตาไม่ใช่ผลไม้ แต่ขอแถมมาให้ด้วย เพราะมักผสมอยู่กับน้ำผลไม้นานาชนิด เนื่องจากน้ำแครอทมีประโยชน์มากมายนั่นเอง และอย่างหนึ่งที่น้อยคนจะรู้คือมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียในช่องปาก เหงือก และฟัน ทั้งยังมีแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยป้องกันฟันผุ แถมยังช่วยเรื่องการการเจริญเติบโตของฟันในเด็กได้อีกด้วย

Did you know?

รู้จริงเรื่องน้ำตาลในผลไม้

​น้ำตาล​ที่​พบ​ตาม​ธรรมชาติ​ใน​ผัก​และ​ผล​ไม้คือน้ำตาลฟ​รุก​โต​ส ซึ่งสามารถย่อยและเปลี่ยนเป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว เป็นการเผาผลาญแบบมีประสิทธิภาพ​

นัก​วิจัย​ด้าน​วิทยา​ต่อม​ไร้​ท่อ​และ​โรค​เบาหวาน​จาก​มหาวิทยาลัย​มิ​นเนโซ​ตา ใน​ประเทศ​สหรัฐอเมริกา เผย​ว่า​น้ำตาล​ฟ​รุก​โต​ส​ที่​อยู่​ใน​ผัก​และ​ผล​ไม้​เป็น​ส่วนประกอบ​ที่​ค่อนข้าง​น้อย​เมื่อเทียบกับ​ปริมาณ​พลังงาน​ที่​เราบริโภค​เข้าไปในแต่ละวัน นอกจากนี้น้ำตาลฟรุกโตสยัง​มี​ความ​เข้มข้น​น้อย​กว่า​น้ำตาลในของหวาน​อื่นๆ ผู้ป่วยเบาหวานจึงสามารถดื่มน้ำผลไม้ได้ในปริมาณที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้คั้นน้ำผลไม้สดดื่มเอง ก็ควรเลือกน้ำผลไม้ที่ไม่เติมน้ำตาล เพราะความหวานตามธรรมชาติดีต่อสุขภาพมากกว่าค่ะ

 

สนับสนุนข้อมูลโดย

น้ำผลไม้มาลี

 

 

 

ติดตามกิจกรรมดีๆ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่         

Call Center 0-2532-3572

เว็บไซต์ www.malee.co.th

เฟซบุ๊ค Malee Club

ไลน์  @Malee

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.