วางแผนการเงิน, วางแผนสุขภาพ, โรคมะเร็ง

วิธีป้องกันโรคมะเร็ง ก่อนล้มละลาย

วางแผนการเงิน ด้านสุขภาพ ป้องกันโรค ป้องกันล้มละลาย

วางแผนการเงิน เป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิต โดยเฉพาะวางแผนการเงินด้านสุขภาพ  จากสถิติผู้ป่วยมะเร็งของประเทศไทยและทั่วโลกนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า วันนี้สถานการณ์ของโรคมะเร็งนั้นรุนแรงแค่ไหน รวมถึงส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและฐานะทางเศรษฐกิจมากเพียงใด

เราจะมาอัพเดตสถานการณ์โรคมะเร็งทั้งในประเทศ อาเซียน และทั่วโลกกันครับ เพื่อจะได้ วางแผนการเงิน ด้านสุขภาพ

14 ล้านคนทั่วโลก…เหยื่อมะเร็งร้าย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงเอื้อมแข สุขประเสริฐแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลศรีนครินทร์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อธิบายว่า “ขณะนี้ทั่วโลกมีประชากรอยู่ประมาณ 7 พันล้านคน พบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่เกิดขึ้นปีละ 14 ล้านคน และเสียชีวิตปีละ 8 - 9 ล้านคน โดยมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้ชายและผู้หญิงนั้นแตกต่างกัน

“ผู้ชายเป็นมะเร็งปอดมากที่สุด สาเหตุหลักมาจากการสูบบุหรี่ มีอุบัติการณ์เกิดโรคปีละ 1.2 ล้าน เสียชีวิตปีละ 1.09 ล้านคน ซึ่งจะเห็นว่าอุบัติการณ์เกิดโรคและเสียชีวิตนั้นใกล้เคียงกัน เนื่องจากไม่สามารถวินิจฉัยโรคตั้งแต่เริ่มเป็นได้ และการรักษามะเร็งปอดนั้นยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ส่วนอันดับสองและสามของชนิดมะเร็งในผู้ชายคือ มะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งลำไส้ ตามลำดับ”

ส่วนมะเร็งในผู้หญิงนั้น คุณหมอเอื้อมแขอธิบายสรุปว่าอันดับหนึ่งของมะเร็งในผู้หญิงคือมะเร็งเต้านม สองคือมะเร็งลำไส้ และสามคือมะเร็งปากมดลูก

“อุบัติการณ์เกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงทั่วโลกอยู่ที่ปีละประมาณ 1.67 ล้านคน เสียชีวิตปีละ 5 แสนคน ซึ่งจะเห็นว่าอุบัติการณ์เกิดโรคและเสียชีวิตของมะเร็งเต้านมนั้นต่างกันมาก เนื่องจากมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งชนิดที่สามารถตรวจพบได้เร็วและมีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสามารถยืดอายุของผู้ป่วยออกไปได้”

อ่านเพิ่มเติม :การแพทย์แม่นยำรักษามะเร็ง

วางแผนการเงิน, วางแผนสุขภาพ, โรคมะเร็ง
Hospital and medical expense, Doctor and woman patient calculate on disease treatment fee charges, Health insurance concept.

ประชากรอาเซียน ล้มละลายเพราะมะเร็ง

ส่วนสถานการณ์มะเร็งในอาเซียนนั้น เราเก็บข้อมูลจากการศึกษาของ ASEAN Costs in Oncology (ACTION) การศึกษาชิ้นนี้ได้ทำการศึกษาผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวน 9,513 รายทั่วประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว
มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม โดยสถาบันวิจัยจอร์จเพื่อสุขภาพระดับโลก และเผยแพร่ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2558

พบว่า ผู้ป่วยจำนวนกว่า 3 ใน 4 (75 เปอร์เซ็นต์) จะเสียชีวิตหรือเผชิญกับปัญหาทางการเงินภายในหนึ่งปีหลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง และมักส่งผลกระทบกับผู้ที่มีรายได้น้อยมากที่สุด จนเกิดการล้มละลายทางการเงิน เพราะไม่มีการ วางแผนการเงิน

เมื่อเปรียบเทียบคนไข้จากประเทศในทวีปตะวันตกและทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว พบว่า คนไข้ชาวตะวันตกมักจะสามารถใช้ชีวิตต่อได้อีก 10 ปี ในขณะที่คนไข้จากทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้โดยเฉลี่ยเพียงหนึ่งปี

โดยปัจจัยหลักที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางการเงิน การวางแผนการเงิน และการเสียชีวิตคือ ระยะของโรคมะเร็งที่พบ ประเภทของมะเร็งและฐานะทางสังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงผู้ป่วยที่ไม่มีประกันสุขภาพจะประสบปัญหาทางการเงินและเสียชีวิตมากกว่าผู้ป่วยที่มีประกันสุขภาพ

ส่วนผลการศึกษาของ ACTION ที่ทำการสำรวจผู้ป่วยมะเร็งในเมืองไทยกว่า 1,200 คน พบว่า ผู้ป่วยจำนวนกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ได้รับการวินิจฉัยเมื่อเป็นโรคมะเร็งในระยะท้าย ๆ (ระยะที่ 3 และ 4)  และจำนวนมากกว่า 1 ใน 4 (26 เปอร์เซ็นต์) เสียชีวิตภายในปีแรกหลังจากได้รับการวินิจฉัย

ทั้งนี้ยังพบว่า การตรวจพบมะเร็งในระยะสุดท้ายจะส่งผลกระทบต่อทั้งตัวผู้ป่วยเองและครอบครัวอีกด้วย เนื่องจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตขึ้นอีกถึง 5 เท่า และเพิ่มโอกาสที่จะประสบกับภาระทางการเงินเพิ่มขึ้นอีกถึง 2 เท่า หากไม่มีการ วางแผนการเงิน

อ่านเพิ่มเติม :พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ โรคมะเร็ง รักษาได้ ไม่ใช่แค่ฝันอีกต่อไป

อ่านต่อ>> เทคนิควางแผนการเงิน ป้องกันล้มละลาย

อ่านเพิ่มเติม

รวมวิธีปฏิบัติ ป้องกันมะเร็งเป็นซ้ำ ทำตามนี้ รับรองมะเร็งไม่กลับมา

10 สารอาหารป้องกันมะเร็ง ช่วยร่างกายแข็งแรง

วิตามินธรรมชาติ ป้องกันมะเร็ง ทุกอวัยวะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.