สมุนไพรเพื่อปอด

สมุนไพรเพื่อปอด รีบกินก่อน ป้องกันโรคร้ายถามหา

สมุนไพรเพื่อปอด ที่ควรหากินก่อน เพื่อป้องกันโรคร้าย โรคระบาดถามหา

สมุนไพรเพื่อปอด ในตำราแพทย์แผนไทย ปอดหรือปัปผาสัง จัดเป็นปฐวีธาตุ คือเป็นธาตุที่มีลักษณะแข็ง หากปอดแตกหรือพิการเสียหาย ตามตำรากล่าวว่าจะมีอาการดุจไข้พิษ ทำให้ร้อนในอก กระหายน้ำ ให้หอบดุจสุนัขหอบแดด ซึ่งเป็นอาการที่ทางแผนไทยเรียกว่า ปัปผาสังพิการ
ยิ่งทุกวันนี้ ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม มลพิษ และเชื้อโรค ทำให้ระบบทางเดินหายใจและปอดซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญเสียหายหนัก เสี่ยงต่อการเกิดโรค และเสื่อมสมรรถภาพมากขึ้น
ใครที่อยากมีลมหายใจและปอดที่แข็งแรง เราขอแนะนำสมุนไพรพื้นบ้านที่มีสรรพคุณบำรุงฟื้นฟูปอด และระบบทางเดินหายใจ

ขมิ้นชัน

การทำงานของปอดในประชากรผู้สูงอายุชาวจีนที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป ผลการศึกษาระบุว่า การบริโภคแกงที่มีขมิ้นชันอย่างน้อยเดือนละครั้ง ทำให้สมรรถภาพของปอดดีขึ้น และยิ่งบริโภคแกงที่มีขมิ้นชันบ่อย สมรรถภาพของปอดก็ยิ่งสูงมากขึ้น
นอกจากนี้ยังพบว่า ขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมิน ที่มีฤทธิ์โดดเด่นในการต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบที่ดีมาก ฤทธิ์ดังกล่าวมีความเป็นไปได้ว่าช่วยป้องกันปอดจากการอักเสบ

ดอกปีบ

ตามตำรายาระบุว่า มีสรรพคุณแก้ริดสีดวงจมูก ช่วยขยายหลอดลม แก้หืด ขับน้ำดี บำรุงกำลัง บำรุงเลือด รากใช้รักษาวัณโรค บำรุงปอด แก้หอบ แก้ไอ แก้เหนื่อยหอบ และเปลือก ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ
เพียงนำดอกปีบมาตากแห้ง ชงใส่น้ำร้อนดื่มเป็นชา จะให้กลิ่นหอมละมุนรสชาตินุ่มนวล ช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจ ปัจจุบัน มีงานวิจัยยืนยันว่าในดอกปีบมีสารฮิสปิดูลิน (Hispidulin) ซึ่งระเหยได้ มีฤทธิ์ขยายหลอดลม

หนุมานประสานกาย

ใบของสมุนไพรหนุมานประสานกาย มีสรรพคุณทางยา ช่วยแก้เจ็บคอ รักษาปอดและหลอดลมอักเสบ และมีสารซาโปนิน ซึ่งมีฤทธิ์ขยายหลอดลม
เพียงนำใบสด 2 ใบ มาล้างทำความสะอาด แล้วนำมาเคี้ยว จากนั้นให้คายกากทิ้ง แล้วดื่มน้ำตาม วันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้าและเย็น

ใบหูเสือ

มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ช่วยขยายหลอดลม โดยตำรับยาโบราณ แนะนำให้ใช้ใบหูเสือสด 4 – 5 ใบ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร จนเดือด สังเกตเห็นตัวยาละลายออกมา ใช้ดื่มครั้งละครึ่งแก้ว วันละ 3 เวลา ก่อนหรือหลังอาหาร มีสรรพคุณช่วยทำให้อาการไอเรื้อรัง เจ็บคอ และคออักเสบดีขึ้น

ข้อมูลจาก : นิตยาสารชีวจิต ฉบับที่ 524

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.