กินแป้ง, เบาหวาน

ชัวร์หรือมั่ว : กินแป้งและน้ําตาล เท่านั้นที่ทำให้เป็นเบาหวาน

กินแป้ง และน้ําตาล เท่านั้นที่ก่อเบาหวาน

กินแป้ง และน้ำตาลเท่านั้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เราเป็นโรคเบาหวานได้ ใช่หรือมั่ว ชัวร์หรือเปล่า ลองมาเช็คกันครับ

Fact: ไม่จริง

เนื่องจากโรคนี้มีชื่อว่า “เบาหวาน” ทําให้หลายคนเข้าใจว่า ปัจจัยก่อโรคเกิดจากการกินแป้งหรือน้ําตาลเป็นหลัก แต่นักวิจัยจากโรงเรียนสาธารณสุขฮาร์วาร์ด (Harvard
School of Public Health: HSPH) ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทําการศึกษาวิจัยพบว่า เนื้อสัตว์ใหญ่จําพวกเนื้อแดง (Red Meat) เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู รวมทั้งเนื้อที่ผ่านการปรุงแต่งเช่น ไส้กรอก เบคอน แฮม และอื่นๆ ก็เป็นตัวการก่อโรคเบาหวานเช่นกัน

ป้องกันเบาหวาน

จากการศึกษาพบว่า นอกจากแป้งและน้ําตาลแล้ว ไขมันอิ่มตัวซึ่งมีมากในเนื้อสัตว์ใหญ่ กลับเป็นอีกตัวการหนึ่งที่ก่อโรคเบาหวาน เพราะไขมันอิ่มตัวจะไปยับยั้งให้อินซูลินออกฤทธิ์ได้น้อยลง ทําให้ระดับน้ําตาลในเลือดลดลงได้ช้า และเมื่อน้ําตาลไม่ลด ตับอ่อนจึงต้องผลิตอินซูลินออกมาเพิ่มเกินกว่าปกติ เพื่อให้ระดับน้ําตาลในเลือดลดลง นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทําให้ตับอ่อนต้องทํางานหนักเกินไปและเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ จนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เหมือนตอนที่ตับอ่อนยังทํางานเป็นปกติ ซึ่งจะนําไปสู่โรคเบาหวานในที่สุด

นอกจากนี้ นายแพทย์เจอรัลด์ เรเวน (Gerald Reaven) แพทย์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกายังให้ข้อมูลที่ตรงกันว่า “คนที่มีไขมันสะสมในร่างกายมาก โดยเฉพาะคนอ้วน ซึ่งมีการสะสมของไขมันในเซลล์มากกว่าคนผอม จะมีโอกาสป่วยเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 ได้ง่าย เนื่องจากไขมันอิ่มตัวเป็นอุปสรรคต่อการทํางานของอินซูลิน ซึ่งหากร่างกายมีไขมันในเซลล์มาก อินซูลินก็จะยิ่งนําน้ําตาลเข้าสู่เซลล์ได้น้อยลง

“เมื่อนานวันเข้า ร่างกายจึงเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินได้ง่ายอีกทั้งยังส่งผลให้เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ป่วยเบาหวานเกิดโรคอื่นๆตามมา เช่น อัมพฤกษ์อัมพาต เป็นตะคริวที่เท้า หรือหากมีการติดเชื้อก็จะหายยากและกลายเป็นแผลเน่าจนอาจต้องตัดขา”

ความคิดที่ว่า หากเรากินเนื้อสัตว์ใหญ่เต็มที่ แต่ควบคุมการกินแป้งและน้ําตาลให้อยู่ในปริมาณไม่มาก จะไม่มีสิทธิ์เป็นโรคเบาหวาน จึงอาจเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

อ่านเพิ่มเติม : 6 อาหาร ต้านอาการอักเสบเรื้อรัง
น้ำตาล
นอกจากน้ำตาลแล้ว การกินเนื้อสัตว์ใหญ่ อาจก่อให้เกิดโรคเบาหวานได้เช่นกัน

How to Fix : กินแป้งและน้ําตาล เท่านั้นที่ก่อเบาหวาน

แม้เนื้อสัตว์ใหญ่จะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีแต่การกินอาหารประเภทโปรตีนและไขมันนั้นถือเป็นสิ่งที่ร่างกายเราขาดไม่ได้ ดังนั้น เราจึงควรปรับเปลี่ยนจากเนื้อสัตว์เป็นอาหารประเภทอื่นๆแทน ได้แก่

  • กินโปรตีนจากพืชและปลาเป็นหลัก วอลเตอร์ วิลเลตต์(Walter Willett) นักโภชนาการชาวอเมริกัน หนึ่งในผู้ดูแลงานวิจัยข้างต้น แนะนําว่า คนที่เป็น
    เบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อแดงรวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อแดงแล้วหันมากินโปรตีนจากแหล่งอื่น เช่นโปรตีนจากเมล็ดธัญพืชหรือโฮลเกรนถั่ว เต้าหู้ รวมทั้งเนื้อปลาที่มีไขมันต่ําเพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่จําเป็น โดยไม่ต้องรับไขมันปริมาณมากเข้าไปด้วย
  • กินไขมันไม่อิ่มตัวไขมันอิ่มตัว คือปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงเบาหวาน ทางเลี่ยงที่จะทําให้ร่างกายได้รับไขมันโดยไม่ทําร้ายสุขภาพจึงเป็นการเลือกกินไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดไขมันชนิดร้ายในร่างกายได้ เช่น ถั่วเปลือกแข็งต่าง ๆเมล็ดทานตะวัน น้ํามันรําข้าว น้ํามันมะกอก อะโวคาโด

อย่างไรก็ตาม รองศาสตราจารย์ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อํานวยการและผู้ก่อตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะนําว่า ถึงเป็นไขมันชนิดดี แต่ก็ไม่ควรกินในปริมาณมากเกินไป เพราะจะเป็นโทษต่อระบบทางเดินอาหารได้เช่นกัน

กินแป้ง และน้ําตาล ไม่ใช่คำตอบเดี่ยวที่ทำให้เป็นโรคเบาหวาน

อ่านเพิ่มเติม : 5 ของบ้านบ้าน เพิ่มไขมันดี๊ดี ป้องกันโรคหัวใจ

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.