กินไขมันดี, กระบก, กระจับ, งา, แห้วหมู, ถั่วดาวอินคา

5 ของบ้านบ้าน เพิ่มไขมันดี๊ดี ป้องกันโรคหัวใจ

กินไขมันดี จาก 5 ของบ้านบ้าน เพิ่มไขมันดี๊ดี

กินไขมันดี ใครว่าไม่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะการกินไขมันดี จะมีส่วนช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงาน แถมไขมัน โดยฉเพาะไขมันดียังเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของระบบฮอร์โมนในร่างกายด้วย กินไขมันดี จากที่ไหนดี ก็ต้องของบ้านๆ พื้นถิ่นของเรานี่แหละดีสุด แถมไม่ต้องเสียงตังค์แพงๆ ซื้อผักผลไม้จากเมืองนอกด้วย

ชีวจิตออนไลน์ ขอแนะนำของบ้านๆ 5 อย่างที่สามารถช่วยเพิ่มไขมันดีให้ร่างกาย แถมยังช่วยป้องกันโรคอื่นๆได้อีกด้วย

  1. เมล็ดกระบก

กระบกเป็นไม้ยืนต้น นิยมนำเมล็ดมาคั่วกินเป็นของกินเล่น มีสรรพคุณเป็นยาขับพยาธิ เนื้อในเมล็ดมีสีขาว รสชาติมัน บำรุงเส้นเอ็น บำรุงกระดูก ทำให้ข้อเข่าแข็งแรง เพราะในเมล็ดมีกรดไขมันเป็นจำนวนมากทั้งกรดไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว ยังนิยมสกัดมาใช้เป็นเครื่องสำอางและสบู่

HOW TO EAT: นำเมล็ดกระบกไปตากแห้ง แล้วนำไปคั่วไฟอ่อนๆ จนมีกลิ่นหอมและเปลียนเป็นสีทอง อาจโรยเกลือสัก 1 หยิบมือ เก็บใส่ขวดโหลไว้กิน

อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก“ไขมันดี” ในอาหารคลีน

  1. หัวแห้วหมู

แห้วหมูเป็นวัชพืชชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้ตามสนามหญ้า มีลักษณะเป็นหัวเล็กๆ สีดำและสีน้ำตาลเข้ม รสหอมมัน เผ็ดเล็กน้อย กินเพื่อบำรุงร่างกาย บำรุงครรภ์ และแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน เนื้อในเมล็ดประกอบด้วยกรดไขมันดีอีกด้วย อย่างไรก็ตามแห้วหมูมีความแตกต่างจากแห้วทั่วไป (แห้วจีน)ที่มีลักษณะหัวใหญ่กว่า และมีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตมากกว่า แทบจะไม่มีกรดไขมันเลย

HOW TO EAT: ใช้หัวแห้วหมูสด 15 กรัม บุพอแตก ต้มเดือด 15 นาที แล้วกรองดื่มแต่น้ำ หรือนำหัวแห้วหมูตากแดด แล้วนำมาคั่วให้หอม เก็บใส่ขวดโหลไว้ชงดื่ม

กินไขมันดี, ไขมันดี, งา, กระจับ, ดาวอินคา, แห้วหมู

  1. กระจับ (เขาควาย)

กระจับสมุนไพรพืชน้ำ ที่สามารถพบได้ตามทุ่งนา ในตำราการแพทย์ไทยระบุว่า เนื้อในฝักกระจับมีรสชาติรสหวานมัน ใช้บำรุงครรภ์ บำรุงกระดูกให้แข็งแรงขึ้น หรือกินใบก็ได้เช่นกัน ซึ่งมีรสเปรี้ยว ใช้แก้อาการไอ ขับเสมหะ ได้เป็นอย่างดี

HOW TO EAT: ต้มฝักกระจับในน้ำเดือด จนกว่าจะสุก กินเป็นอาหารหรือเป็นยา และใบต้นกระจับต้มเดือด 15 นาที แล้วกรองดื่ม

อ่านเพิ่มเติม: สมุนไพร ข้าว ธัญพืชบำรุงครรภ์ สำหรับแม่ตั้งท้อง

  1. งา

งาเป็นพืชล้มลุก มักนิยมปลูกกันทางภาคเหนือของไทย ประกอบด้วย 2 ชนิด งาดำและงาขาว  มีรสชาติฝาดมัน ใช้กินเพื่อบำรุงกำลัง บำรุงเส้นเอ็นและกระดูก เป็นยาระบายอ่อนๆ ใช้เป็นยาภายนอก ทาเพื่อบำรุงและเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิว  เพราะอุดมด้วยวิตามินอี กรดไขมันดีมากมาย แถมยังช่วยต้านการอักเสบ ลดอาการปวดเข่าเรื้อรังได้

HOW TO EAT: นำงาดำและงาขาวมาคั่วให้สุกหอมก่อนนำมากินเสมอ แต่ถ้าใช้ในรูปแบบของน้ำมันต้องเป็นน้ำมันงาสกัดเย็นเท่านั้น

  1. ถั่วดาวอินคา

ถั่วดาวอินคาเป็นพืชเถาแถบอเมริกาใต้ ปัจจุบันปลูกกันแพร่หลายในไทย มีรูปร่างผลคล้ายดาวและเมล็ดในมีสีขาว รสชาติขมเล็กน้อย แต่หอมมาก จุดเด่นของถั่วดาวอินคาคือ มีโอเมกา 3 สูงมาก (แต่น้อยกว่าเมล็ดแฟลกซ์) ซึ่งเป็นไขมันดีเหมาะสำหรับคนกินมังสวิรัสและไม่กินปลาทะเล ยังมีสรรพคุณช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

HOW TO EAT:  นำเมล็ดถั่วดาวอินคามาคั่วสุก แล้วนำมากินเป็นของขบเคี้ยว ใส่เกลือปริมาณ 1 หยิบมือ การกินในรูปแบบของน้ำมันไม่เหมาะสำหรับการทอด ผัด ที่ใช้ไฟแรง เพราะอาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้

อ่านเพิ่มเติม : เทคนิคดีๆ ลดคอเลสเตอรอล ด้วยหลักการหยุดเติม+เพิ่มไขมันดี

มากินไขมันดี จากของบ้านๆ แทนกินไขมันไม่ดี กันดีกว่า

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.