คุณแม่ตั้งครรภ์, สมุนไพรบำรุงครรภ์, สมุนไพร, บำรุงครรภ์, บำรุงสุขภาพคนท้อง

สมุนไพร ข้าว ธัญพืชบำรุงครรภ์ สำหรับแม่ตั้งท้อง

สมุนไพรบำรุงครรภ์ สำหรับคุณเเม่ตั้งท้อง

สมุนไพรบำรุงครรภ์  สำหรับคุณเเม่ตั้งครรภ์ที่ดีที่สุด คือการกินข้าวและธัญพืชเป็นอาหารเพื่อบำรุงสุขภาพของคุณเเม่ และลูกในท้องให้เเข็งเเรง ซึ่งเเต่ละชนิดมีอะไรบ้าง มีสรรพคุณและประโยชน์อย่างไรกับคุณเเม่ตั้งครรภ์ตลอด 9 เดือนนั้น เราลองมาดูกันครับ

ข้าว ธัญพืช สมุนไพรบำรุงแม่ตั้งครรภ์

ถ้าจะให้นึกถึงอาหารสักชนิดที่สามารถกินเป็นยาได้ คงหนีไม่พ้นข้าวหรือธัญพืช ที่คนไทยคุ้นชิน เรากินเป็นอาหารหลักมาตั้งเเต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน

ข้าวหรือธัญพืชนั้นไม่เพียงเเต่เป็นแหล่งคุณค่าทางโภชนาการที่ให้ประโยชน์แก่สุขภาพมากมาย เช่น พลังงาน (คาร์โบไฮเดรต และไขมัน) วิตามินเกลือเเร่ ซึ่งช่วยในการทำงานของร่างกาย ระบบประสาท และการเจริญเติบโตของเซลล์ในร่างกาย ขณะเดียวกันก็เป็นสารแอนติออกซิเเดนท์ ต้นกำเนิดของความเสื่อมของเซลล์ (ชรา) และการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ

ทฤษฏีการแพทย์แผนไทยจัดข้าวและธัญพืช อยู่ในกลุ่มของยาหรืออาหารที่มีรสหวานมัน มีสรรพคุณในการบำรุงเนื้อ เอ็น ธาตุ และพลังงานในร่างกายให้มีความอุดมสมบูรณ์

คุณแม่ตั้งครรภ์, สมุนไพรบำรุงครรภ์, สมุนไพร, บำรุงครรภ์, บำรุงสุขภาพคนท้อง
คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรกินข้าวและธัญพืชในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อบำรุงครรภ์

คัมภีร์ทางการแพทย์ต่างๆ กล่าวถึงคุณประโยชน์ของอาหารในกลุ่มธัญพืช ว่าเป็นสมุนไพรบำรุงครรภ์ไว้ในฐานะของพืชสมุนไพร ที่นำมาใช้ในการประกอบเป็นยาตำรับร่วมกับสมุนไพรอื่นๆ ที่มีสรรพคุณใกล้เคียงกัน และไปในทิศทางเดียวกันเพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บ

ยกตัวอย่างเช่น คัมภีร์ปฐมจินดา ในหนังสือแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ ที่อธิบายถึงเรื่องการดูแลรักษาครรภ์ของมารดาในแต่ละช่วงเดือน โดยแนะนำให้หญิงมีครรภ์หมั่นกินข้าวและธัญพืช

สมุนไพรบำรุงครรภ์ ในกลุ่มของข้าวและธัญพืชที่ปรากฏอยู่ในยาแต่ละตำรับนั้น มีความสอดคล้องกับอาการระหว่างตั้งครรภ์ และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมารดาในแต่ละช่วงไตรมาส ในการเลือกกินข้าวและธัญพืชให้เป็นยาบำรุงครรภ์ และแก้อาการวิงเวียน ใจสั่น หรืออาเจียน แถมยังช่วยให้ลูกในท้องยังสมบูรณ์และเเข็งเเรงขึ้นอีกด้วย

งั้นเราลองมาวิเคราะห์รสยาของตำรับยาแต่ละขนานในคัมภีร์แต่ละช่วงไตรมาส เพื่อง่ายและสะดวกต่อการนำไปใช้ได้จริง ในคัมภีร์ปฐมจินดามาฝากครับ

อ่านต่อสมุนไพรบำรุงครรภ์

บทความน่าสนใจ

7 สมุนไพร ล้างพิษ ทำง่ายได้ผล ประหยัดตังค์

สมุนไพร 6 สี ตัวเเม่ แก้โรคเรื้อรัง ในยุคอินเทรนด์ 2018

คู่นี้กินเเล้วรุ่ง แนะวิธีจับคู่สมุนไพร ตัวไหนดี ตัวไหนเริ่ด บำรุงเลือด ไขมันพอกตับ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.