นวด,นวดเพื่อสุขภาพ,นวดผ่อนคลาย

นวดเพื่อสุขภาพ ใครนวดได้ ใครห้ามนวด มีคำตอบ

นวดเพื่อสุขภาพ ช่วยอะไรได้ ทุกคนนวดได้ไหม

พูดถึงการนวด เชื่อว่าผู้อ่านหลายคนต้องได้ผ่านมือหมอนวด (ที่นวดจริงๆนะ) กันมาบ้างแล้วล่ะ ซึ่งเหตุผลที่คนจะไปนวดก็มีร้อยแปด ทั้งปวดเมื่อย หรืออยากผ่อนคลายร่างกาย วันนี้เราจึงขอพูดเรื่อง นวดเพื่อสุขภาพ และชวนมาทำความเข้าใจว่า การนวด ไม่ใช่ว่าคนทุกคนจะนวดได้อย่างปลอดภัย มีรายละเอียดต้องทราบกันนิดหน่อย มาดูกันเลย

ว่าด้วยการนวดฟื้นฟูสุขภาพ

เภสัชกรหญิงผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เล่าถึงเทรนด์การนวดที่กำลังได้รับความนิยมว่า

“ความนิยมของการนวดต้องยกให้การนวดไทยได้รับความนิยมสูงสุด  ซึ่งนอกจากสรรพคุณในการเยียวยาโรคแล้วยังสัมพันธ์กับจำนวนผู้ให้บริการซึ่งมีมากที่สุด  ทั้งยังมีการเผยแพร่ความรู้อย่างต่อเนื่อง  หน่วยงานของสาธารณสุขเกือบทุกแห่งมีนวดไทย  คนไข้ทุกสิทธิ์สามารถเข้าถึงบริการได้

“คนที่นิยมนวดในปัจจุบันและเป็นกลุ่มใหญ่มาก  คือ กลุ่มที่มีปัญหาออฟฟิศซินโดรม  ส่วนใหญ่มาด้วยอาการปวดไหล่  ปวดบ่า  เมื่อปวดเรื้อรังแล้วไม่ได้รักษาจะมีอาการคอแข็ง ปวดศีรษะ  ปวดตาตามมา  แล้วปวดลงมาที่สะบัก  สะบักจมจนปวดหลัง  เอี้ยวตัวไม่ได้  ไหล่ติด นิ้วล็อก”

 

นวดเพื่อสุขภาพ
การนวดเพื่อสุขภาพ มีข้อห้ามและข้อควรระวังสำหรับผู้ป่วยบางโรค

 

นอกจากการนวดไทยแล้ว การนวดกดจุดฝ่าเท้าก็ได้รับความนิยมและเปิดให้บริการเพิ่มมากขึ้น

การนวดกดจุดฝ่าเท้าสามารถใช้บำบัดปัญหาเกี่ยวกับประจำเดือน โรคภูมิแพ้ ความดันโลหิตสูง ข้ออักเสบปัญหาเกี่ยวกับหลังและคอ ระบบย่อยอาหาร ปัญหาของหู คอ จมูก ปวดศีรษะ และโรคผิวหนัง

ข้อควรระวังในการนวดตัว นายแพทย์ รองศาสตราจารย์ประดิษฐ์  ประทีปะวณิช ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิบายว่า การนวดมีข้อห้ามและข้อควรระวังในกรณีดังต่อไปนี้

กลุ่มที่ห้ามนวดตัว

ได้แก่ ผู้ที่มีไข้ เป็นโรคติดต่อทางผิวหนัง มีภาวะเลือดแข็งตัวผิดปกติ มีอาการปวดข้อและกล้ามเนื้อ

มีภาวะข้อหลวมหรือเคลื่อน เช่น ผู้ป่วยไขข้อรูมาทอยด์

ผู้ที่มีกระดูกสันหลังเคลื่อน ไหล่หลวม ควรหลีกเลี่ยงการบีบนวดบริเวณนั้นและบริเวณใกล้เคียง ผู้ที่กระดูกหักและยังไม่ติดสนิท ผู้ใส่ข้อเทียม ควรหลีกเลี่ยงการนวดที่รุนแรง

สตรีตั้งครรภ์ไม่นวดที่ท้อง

 

นวดเพื่อสุขภาพ
สตรีมีครรภ์ ไม่ควรนวดกดจุดฝ่าเท้า

 

ข้อควรระวังในการนวดกดจุดฝ่าเท้า

อาจารย์อรทัย สารกุล วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี กล่าวถึงข้อควรระวังของการนวดกดจุดฝ่าเท้าว่า

กลุ่มที่ห้ามนวดกดจุดฝ่าเท้า

ได้แก่ สตรีมีประจำเดือน สตรีมีครรภ์(ในช่วงสามเดือนแรก) ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุกระดูกหักหรือข้อหลุดผู้ที่ถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย ได้รับการผ่าตัดใหญ่ภายใน หนึ่งปีที่ผ่านมา มีไข้สูงมาก เป็นโรคผิวหนัง มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ซึ่งเกิดจากการอักเสบของอวัยวะในช่องท้องและอยู่ในภาวะที่ร่างกายมีเลือดออก

นอกจากนี้ ไม่ควรนวดกดจุดฝ่าเท้าหลังรับประทานอาหารอิ่มใหม่ๆ และหลังนวดกดจุดฝ่าเท้าภายในหนึ่งชั่วโมง ห้ามล้างมือ ล้างเท้า สระผม อาบนํ้า เพราะจะทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไป


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เรื่องต้องรู้ ก่อนนวดรักษา โรคออฟฟิศซินโดรม

ต่อมน้ำเหลือง ไม่ดี แก้ได้ด้วยการนวด(ตัวเอง)

กูรูแนะนำ วิธีเลือกแชมพูและครีมนวดผมที่เหมาะกับสภาพผมต่างๆ

นวดกดจุดแบบจีน แก้ร้อนวูบวาบ

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.