จมูกข้าวสาลี, จมูกข้าว, ประโยชน์ของจมูกข้าวสาลี

จมูกข้าวสาลี ลดน้ำตาล ลดอ้วน ชะลอวัย

จมูกข้าวสาลี ลดน้ำตาล ลดอ้วน ชะลอวัย

ใครจะเชื่อว่า จมูกข้าวสาลี เล็กๆ บนเมล็ดข้าวสาลี จะอัดแน่นด้วยสารอาหารหลากชนิด ที่ช่วยปกป้องร่างกายจากสารพัดโรคร้าย

สารอาหารดี อยู่ที่ปลายเมล็ดข้าว

จมูกข้าว คือ ส่วนที่อยู่ตรงปลายเมล็ดข้าว พบในข้าวทุกชนิดที่ไม่ผ่านการขัดสี รวมถึงข้าวสาลีด้วย

ดังนั้น ข้าวสาลีขัดขาว ที่นิยมนำมาทำแป้งขนมปังจึงมีคุณค่าทางโภชนาการลดลง เนื่องจากถูกขัดสีเอาจมูกข้าวออกไป

มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอคลาโฮมา (Oklahoma State University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า จมูกข้าวสาลี เป็นแหล่งสารอาหารสำคัญ มีโปรตีนสูงกว่าแป้งสาลี 3 เท่า เกลือแร่สูงกว่า 6 เท่า นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยกรดแอมิโนจำเป็น (Essential Amino Acid) ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ เป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง (Polyunsaturated Fatty Acid) ทั้งมีกรดโฟลิก และวิตามินอีสูง

จมูกข้าวสาลี 3 ช้อนโต๊ะมีปริมาณกรดโฟลิกสูงถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการใน 1 วัน วารสาร Food Research International จึงยกให้จมูกข้าวสาลี เป็นแหล่งอาหารสำคัญสำหรับหญิงตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันโรคโลหิตจางในแม่ และความพิการทางระบบประสาทในทารก (Neural Tube Defects) จมูกข้าวสาลีลดน้ำตาล ลดโรค

จมูกข้าวสาลี, จมูกข้าว, ประโยชน์ของจมูกข้าวสาลี
จมูกข้าวสาลีช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และป้องกันโรคต่างๆ

ความลับของธรรมชาติถูกเปิดเผยอีกครั้ง เมื่อมหาวิทยาลัยพอนดิเชอร์รี (Pondicherry University) ประเทศอินเดีย พบว่า จมูกข้าวสาลีช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้

ทำการศึกษาโดยให้ผู้ป่วยเบาหวานหญิงและชายกินจมูกข้าวสาลีวันละ 30 กรัม นาน 6 เดือน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยทุกคนมีระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างชัดเจน โดยระดับน้ำตาลก่อนอาหาร (Fasting Glucose) ลดลงเฉลี่ย 22 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และระดับน้ำตาลหลังอาหาร (Postprandial Glucose) ลดลงเฉลี่ย 41 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

ไม่เพียงเท่านี้ วารสาร Life Sciences ยังรายงานว่า จมูกข้าวสาลีช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจช่วยลดความอ้วนและชะลอวัยอีกด้วย

 

 

 

<< คุณค่าของจมูกข้าวสาลีมีอะไรบ้าง อ่านได้ที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.