มะขามป้อม ดอยคำ

มะขามป้อม “สุดยอดยาไทย” ชุ่มคอ แก้ไอ เพิ่มภูมิต้านทาน

มะขามป้อม “สุดยอดยาไทย” ชุ่มคอ แก้ไอ เพิ่มภูมิต้านทาน

มะขามป้อม ผลไม้พื้นบ้านของไทยที่หลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะในช่วงหนึ่งเป็นสมุนไพรที่ฮิตมากในกลุ่มของคนรักสุขภาพ มีสรรพคุณและประโยชน์มากมายสามารถกินได้ทั้งผลสด ต้มเป็นเครื่องดื่ม และเป็นส่วนผสมในตำรับยาไทย

วันนี้เราลองมาทำความรู้จักผลไม้ชนิดนี้กันอีกครั้งค่ะ

มะขามป้อม  มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบตามป่าเบญจพรรณแล้ง ป่าเต็งรัง และป่าแดงทั่วๆ ไป มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้น ดอกสีขาว ลักษณะผลกลมสีเขียวอมเหลือง และค่อนข้างใส เนื้อหนา ผลสด เมื่อกัดเข้าไปจะรู้สึกเปรี้ยว ตามมาด้วยรสฝาด แต่เมื่อกลืนลงคอจะมีรสหวาน

นับว่าเป็นผลไม้ที่มี 3 รสในลูกเดียวก็ว่าได้

รู้หรือไม่ว่า นอกจากมะขามป้อมทั่วไปแล้ว ยังมีมะขามป้อมพันธุ์พื้นเมืองที่สามารถพบได้ในป่าที่อุดมสมบุรณ์ แถบอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่  โดยชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขา จะใช้วิธีดั้งเดิม คือการเขย่าต้น เพื่อให้ผลหล่นลงมาแทนการตัดต้น เพื่อคงสภาพป่าที่สมบูรณ์ เป็นการพึ่งพาธรรมชาติอย่างยั่งยืน และทำให้มีรายได้เสริม จากการรับซื้อของผู้ผลิต นำมาแปรรูปเป็นน้ำมะขามป้อมอีกด้วย

ยืน 1 ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงสุด

ฐานข้อมูลเครื่องยาสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อธิบายว่า มะขามป้อม มีองค์ประกอบทางเคมีกลุ่มของวิตามินซี ซึ่งมีปริมาณที่แตกต่างจากผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่เรารู้จักกันทั่วไป เช่น ส้ม ฝรั่ง สตรอว์เบอร์รี มะละกอ หรือสับปะรด

มะขามป้อม มีวิตามินซีสูงที่สุด ในผลมะขามป้อม 1 ผลมีปริมาณวิตามินซีเทียบเท่ากับส้ม 2  ลูก เลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังพบสารที่สำคัญอื่นๆ เช่น ฟลาโวนอยด์ ช่วยเสริมภูมคุ้มกัน สารกลุ่มแทนนิน ช่วยในการ สมานแผล อัลคาลอยด์ ช่วยลดไข้ ฯลฯ
ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ระบุว่า มะขามป้อมมีฤทธิ์ต้านไวรัส (ไข้หวัดใหญ่และสามารถยับยั้งเอนไซม์  HIV-1 reverse transcriptase) แก้ไอ ต้านการอักเสบ ลดความดันโลหิต ยับยั้งการก่อกลายพันธุ์ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ลดคอเลสเตอรอล ปกป้องตับ หัวใจและหลอดเลือด

มะขามป้อม ดอยคำ

 

มะขามป้อม..สุดยอดยาไทย

ฐานข้อมูลเครื่องยาสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ระบุว่าสรรพคุณในตำรับยาไทย ดังนี้

  • เนื้อผลแห้งมะขามป้อม มีรสเปรี้ยวฝาดขม นำมาต้มดื่ม ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ เป็นยาฝาดสมาน แก้ริดสีดวง แก้บิด ท้องเสีย ใช้ควบกับธาตุเหล็ก แก้โรคดีซ่าน และช่วยย่อยอาหาร
  • ยางจากผล มีรสเปรี้ยวฝาดขม กินผลสด  ช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ ใช้เป็นยาแก้ไอ
  • ผลอ่อน มีรสเปรี้ยวหวานฝาดขม กินผลสด ช่วยบำรุงเนื้อหนังให้บริบูรณ์ กัดเสมหะในคอ ทำให้เสียงเพราะ แก้มังสังให้บริบูรณ์ แก้พรรดึก(ท้องผูก) แก้พยาธิ
  • ผลแก่ มีรสเปรี้ยวฝาดขมเผ็ด กินผลสดหรือต้มดื่ม แก้ไข้ แก้ไอ แก้กระหายน้ำ แก้เสมหะ ทำให้ชุ่มคอ ลดไข้ ขับปัสสาวะ ระบายท้อง บำรุงหัวใจ ฟอกโลหิต แก้โรคลม แก้ลักปิดลักเปิด

นอกจากนี้มะขามป้อมยังเป็นส่วนประกอบของยาตำรับโบราณ เช่น ยาแก้ไอ ยาตรีผลา ยาขับเสมหะ ฯลฯ เพื่อช่วยเพิ่มสรรพคุณ เสริมฤทธิ์ และประโยชน์ในการรักษาโรค

 ดื่มความสดชื่นจากผลไม้ไทย ชุ่มคอ ดับกระหาย

วิธีรับประทานมะขามป้อมแบบผลสด สำหรับคนที่ชอบรสชาติแบบธรรมชาติสุดๆ สามารถรับประทานได้หลายวิธี

  1. กินผลสด หรือจิ้มเกลือกิน
  2. กินผลสดโขลกเนื้อผล 2-5 ผล พอแหลก แทรกเกลือเล็กน้อย อม หรือเคี้ยว วันละ 3-4 ครั้ง
  3. กินผลสด ฝนหรือหั่นเนื้อโขลกพอหยาบๆ ใส่น้ำผึ้ง และเกลือเล็กน้อย
  4. ดื่มน้ำจากผลสด ฝนกับน้ำ แทรกเกลือจิบบ่อยๆ
  5. ดื่มน้ำมะขามป้อม ตำคั้นเอาน้ำดื่ม หรือผลแห้ง 6-12 กรัม คั้นน้ำดื่ม

นอกจากวิธีการกินมะขามป้อมในข้างต้นแล้ว ปัจจุบันมะขามป้อมยังได้รับความนิยมนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น มะขามป้อมแช่อิ่ม แยมมะขามป้อม ผงมะขามป้อมพร้อมชง เยลลี่มะขามป้อม ฯลฯ

รวมถึงมีเครื่องดื่มบรรจุกล่อง ที่ดื่มง่าย สะดวกยิ่งขึ้นไปอีก อย่างน้ำมะขามป้อมผสมบ๊วย และน้ำผึ้ง ของดอยคำ ที่รับรองว่า ทานแล้วช่วยให้ชุ่มคอ ดับกระหาย และยังมีฤทธ์เป็นยาระบายอ่อนๆ สำหรับผู้มีปัญหาท้องผูกอีกด้วย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว คุณจะยังพลาดประโยชน์ดีๆ จากมะขามป้อมอยู่หรือไม่?

 

 ช่องทางจำหน่าย : ร้านดอยคำ ร้านโครงการหลวง โกลเด้น เพลซ เซเว่น-อีเลฟเว่น และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป

ดอยคำดอยคำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.